Xét nghiệm lao nói lên điều gì?

Cần biết - 04/19/2024

Xét nghiệm tiêm dưới da để tìm bệnh lao (còn được gọi là xét nghiệm Mantoux).

Việc này thực hiện bằng cách tiêm một lượng tuberculin nhỏ và an toàn bên dưới da ở bên trong cánh tay. Xét nghiệm này có thể cho biết bạn có thể đã bị nhiễm vi trùng lao hay chưa. 2 hoặc 3 ngày sau lần xét nghiệm này, bạn cần nhận kết quả để biết kết quả là dương tính hoặc âm tính. Đôi khi cần thử máu hoặc làm thêm xét nghiệm chích tuberculin dưới da để giúp diễn giải kết quả của lần xét nghiệm đầu tiên.

Cần làm gì nếu kết quả xét nghiệm là âm tính?

Nếu kết quả xét nghiệm đầu tiên là âm tính, có thể cần xét nghiệm lần nữa vào khoảng 2 đến 3 tháng sau. Việc này là vì có thể mất vài tuần sau khi tiếp xúc với bệnh lao thì hệ thống miễn dịch của bạn mới có phản ứng với việc xét nghiệm tiêm dưới da. Do đó, nếu được khuyên cần xét nghiệm lần thứ hai, thì việc rất quan trọng là bạn hãy tới xét nghiệm để đảm bảo mình hoàn toàn không bị nhiễm lao. Nếu kết quả lần này vẫn âm tính, thường bác sĩ sẽ không yêu cầu bạn làm xét nghiệm thêm nữa.


Xét nghiệm lao nói lên điều gì?

Một số dấu hiệu của bệnh lao.

Nếu có kết quả xét nghiệm tiêm tuberculin dưới da (Mantoux) là dương tính

Nếu kết quả xét nghiệm tiêm tuberculin dưới da là dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm vi trùng lao. Lúc này, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa về bệnh lao, tùy kết quả chụp quang phổi và các yếu tố khác mà bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên.

Đôi khi, kết quả hơi dương tính cũng có thể xảy ra ở những người đã chủng ngừa BCG hoặc vì các lý do nào khác, không liên quan đến việc mắc bệnh lao. Có kết quả xét nghiệm dương tính không nhất thiết có nghĩa rằng bạn đã lây nhiễm do tiếp xúc gần đây với người mắc bệnh lao. Nếu bạn sống ở quốc gia mà bệnh lao phổ biến, thì cũng rất có thể là bạn đã bị lây nhiễm cũng khá lâu.

Việc lây nhiễm lao (kết quả dương tính khi xét nghiệm tiêm tuberculin dưới da) không có nghĩa rằng bạn bị bệnh lao. Tuy nhiên, việc này có nghĩa là bạn có nguy cơ chuyển thành bệnh lao. Nguy cơ này nhiều hay ít còn tùy nhiều yếu tố gồm cả việc bạn đã bị nhiễm bao lâu (nói cách khác, có phải bạn bị lây nhiễm là do tiếp xúc gần đây với người bị bệnh lao hay không), bạn bao nhiêu tuổi và bạn có đang mắc một số bệnh nào đó hay không? Bác sĩ chuyên khoa lao sẽ giải thích cho bạn rõ hơn về điều này.

Các triệu chứng bệnh lao phổi điển hình cần được phát hiện sớm

Khi có triệu chứng bệnh lao phổi điển hình thường gặp dưới đây, mọi người nên đi khám sớm và được điều trị kịp thời:

Ho: Đây là triệu chứng của bệnh phổi cấp và mạn tính. Ho có thể do nhiều nguyên nhân như viêm phổi, giãn phế quản, lao... Trong trường hợp ho trên 3 tuần cũng như dùng thuốc kháng sinh mà không thuyên giảm thì nguy cơ mắc bệnh lao phổi là rất lớn.

Khạc ra đờm: Khạc đờm là triệu chứng bệnh lao phổi thường gặp. Nguyên nhân do tình trạng tăng xuất tiết do phổi phế quản bị kích thích hoặc do có tổn thương tại phế quản phổi.

Ho ra máu: Đây là triệu chứng bệnh lao phổi có thể gặp ở 60% người mắc bệnh, xuất hiện khi có tổn thương, chảy máu trong đường hô hấp.

Đau ngực, khó thở:Đau ngực là một trong những triệu chứng bệnh lao phổi dễ nhận thấy ở bệnh nhân. Ho nhiều sẽ gây ra ức chế lên phế quản, dẫn đến tình trạng khó thở, đau ngực.

Gầy sụt cân: Là triệu chứng thường gặp ở số đông người bệnh lao phổi. Những người bệnh gầy, sụt cân không rõ nguyên nhân, không phải do tiêu chảy, suy dinh dưỡng, nhiễm HIV/AIDS... nhưng có các triệu chứng hô hấp như đã nêu trên thì phải đi khám ngay.

Sốt về chiều:Triệu chứng sốt cao, sốt thất thường và đặc biệt là sốt nhẹ kèm hiện tượng gai lạnh về chiều là dấu hiệu cần nghĩ tới khả năng đã mắc bệnh lao.

Đổ mồ hôi:Bệnh lao phổi khiến đổ mồ hôi là do rối loạn thần kinh thực vật mà người ta thường hay gọi là ra mồ hôi trộm nhiều về ban đêm.

Cơ thể mệt mỏi: Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp khi cơ thể bị vi khuẩn tấn công và khi nhiễm vi trùng lao cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí tình trạng mệt mỏi do mắc bệnh lao còn nặng nề hơn. Mặt khác, do tác động tâm lý, stress gây nên các ức chế khiến người mắc bệnh lao càng thêm mệt mỏi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!