Xét nghiệm máu phát hiện sớm 3 dấu ấn chính của ung thư phổi

Xét Nghiệm - 05/17/2024

Dấu ấn ung thư còn được gọi là dấu ấn khối u là những chất hóa học của cơ thể như protein. Có nguồn gốc từ các tế bào sản xuất ra hoặc do cơ thể sản xuất ra dẫn đến ung thư. Vì vậy, xét nghiệm máu có thể phát hiện 3 dấu ấn chủ yếu của ung thư phổi. Ngoài ra các dấu ấn ung thư này khi phát hiện có thể được sử dụng các kỹ thuật cận lâm sàn nhằm phát hiện các bệnh liên quan.

Dấu ấn ung thư còn được gọi là dấu ấn khối u là những chất hóa học của cơ thể như protein. Có nguồn gốc từ các tế bào sản xuất ra hoặc do cơ thể sản xuất ra dẫn đến ung thư. Vì vậy, xét nghiệm máu có thể phát hiện 3 dấu ấn chủ yếu của ung thư phổi. Ngoài ra các dấu ấn ung thư này khi phát hiện có thể được sử dụng các kỹ thuật cận lâm sàn nhằm phát hiện các bệnh liên quan.

1. Dấu hiệu ung thư phổi

Bệnh ung thư phổi thường không có triệu chứng rõ ràng đặc biệt ở giai đoạn sớm. Đa số bệnh nhân sẽ có những dấu hiệu chủ yếu sau: Đau ngực và đau dai dẳng, cố định một vị trí. Ho liên tục, kéo dài thường xuyên. Khi khối u phát triển to sẽ dẫn đến khó thở vì nó chèn ép, bít tắc đường hô hấp bệnh nhân cụ thể: Khó nuốt và đau, khàn tiếng, đổi giọng. Có biểu hiện đau vai lan vào mặt trong của cánh tay kết hợp với cảm giác bị rối loạn. Đồng thời, khe mắt hẹp, đồng tử co nhỏ, gò má đỏ bên tổn thương. Người bệnh có thể giảm cân, suy nhược cơ thể mà không rõ nguyên nhân. Lưu ý các dấu hiệu trên cũng thường gặp ở một số bệnh lí khác nên dễ nhầm lẫn, để đảm bảo chắc chắn bạn nên đi khám bác sĩ phát hiện bệnh sớm kịp thời điều trị.

Xét nghiệm máu phát hiện sớm 3 dấu ấn chính của ung thư phổi

2. Diễn tiến âm thầm vào giai đoạn đầu của bệnh

Bệnh ung thư phổi thường diễn biến âm thầm ở giai đoạn đầu không biểu hiện rõ ra bên ngoài. Vì vậy các ca có nguy cơ tử vong đều rơi vào bệnh ở giai đoạn muộn. Cho nên, phát hiện sớm ung thư phổi là điều quan trọng giúp duy trì sự sống kéo dài sự sống lên đến 90% cho bệnh nhân.

3. Dấu ấn của ung thư và ung thư phổi

Tại các bệnh viện, các bác sĩ đã khuyến cáo bệnh nhân nên tiến hành tầm kiểm soát ung thư định kỳ khoảng 6 tháng hoặc 1 năm/ lần. Việc tầm soát ung thư phổi và các bệnh ung thư khác nên được tiến hành định kì phát hiện sớm ở giai đoạn mầm mống khi khối u còn nhỏ và chưa di căn sang các mô khác để có thể dễ dàng điều trị. Trường hợp những người có nguy cơ mắc ung thư cao do gen di truyền hay hút thuốc lá nhiều nên tầm soát ung thư sớm và ngắn nhất có thể. Đã có hơn 20 dấu ấn ung thư có thể được thực hiện để nhận biết bệnh sớm qua các xét nghiệm. Thông thường sẽ tiến hành các xét nghiệm để tầm soát ung thư phổi như: SCC, CEA, CYFRA, NSE, ProGRP...Tuy nhiên, phần lớn chưa có phương pháp điều trị khi bệnh tái phát cho bệnh nhân ung thư phổi vì vậy đã hạn chế việc ứng dụng các dấu ấn ung thư trong ung thư phổi. Nhưng trong thực tế các dấu ấn vẫn có công dụng theo dõi trong việc điều trị, chủ yếu có 3 dấu ấn được áp dung như: NSE (Neuron specific eno-lase), CEA (Carcinoembryonic antigen) và CYFRA 21-1 (Cytokeratin fragments), ngoài ra còn có ProGRP. Để tiến hành xét nghiệm ở các dấu ấn này, đối tượng được lựa chọn rơi vào các bệnh nhân ung thư phổi ở giai đoạn đầu vào những nơi không thể sinh thiết. Đồng thời trước khi làm phẫu thuật, cần đo tất cả 3 loại dấu ấn trên đâu là dấu ấn chính (là dấu ấn có nồng độ cao nhất) để đề phòng nếu có nghi ngờ ung thư phổi mà không phẫu thuật được và cũng không có sinh thiết. Lúc này, việc có tăng nồng độ ProGRP và NSE trong huyết thanh sẽ có tác dụng gợi ý ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) trong cơ thể bệnh nhân.

Xét nghiệm máu phát hiện sớm 3 dấu ấn chính của ung thư phổi

4. Phương pháp xét nghiệm máu phát hiện dấu ấn ung thư ở gai đoạn sớm

Phương pháp này là một trong những phương pháp đơn giản và nhanh chóng phát hiện ra ung thư phổi. Khi đến bệnh viện xét nghiệm kiểm tra ung thư phổi, các bác sĩ chỉ cần lấy một ít máu và tiến hành xét nghiệm thì có thể phát hiện ra dấu ấn ung thư phổi ở gai đoạn đầu mà không phải áp dụng các kỹ thuật cao siêu gây khó khăn cho bệnh nhận. Với phương pháp xét nghiệm máu này, có thể hỗ trợ chẩn đoán sớm một số bệnh lý ung thư phổi, theo dõi tiến triển mầm mống và điều trị bệnh hiệu quả.

Ung thư phổi là một căn bệnh nguy hiểm phổ biến trên thế giới, khoảng ba phút lại có khoảng ba người tử vong nhưng đều rơi vào tình trạng bệnh ở giai đoạn muốn. Vì vậy cần phải lưu ý ba dấu ấn trên để kịp thời phát hiện sớm ung thư phổi, kéo dài sự sống.

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kì là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Xét nghiệm máu phát hiện sớm 3 dấu ấn chính của ung thư phổi

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư phổi của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 833.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Một số loại thuốc điều trị bệnh ung thư phổi hiện đang được sử dụng
  • Ung thư phổi di căn vào xương như thế nào?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!