Xét nghiệm về bệnh lây truyền qua đường tình dục

Sức khỏe sinh sản - 04/25/2024

Bạn đã có đầy đủ những xét nghiệm cần thiết về các bệnh lây truyền qua đường tình dục chưa?

Bạn còn ngại ngùng điều gì nữa?

Dù đời sống tình dục của bạn có riêng tư đến như thế nào đi nữa, đôi lúc bạn cũng nên suy nghĩ: Khi nào thì nên đến bác sĩ để kiểm tra?

Hiện tại, rất nhiều người bỏ qua các xét nghiệm cần thiết về những bệnh lây truyền qua đường tình dục - dựa theo số liệu của những nghiên cứu khảo sát.

Theo tài liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ(CDC) thì ít hơn 40% phụ nữ trẻ, đang trong độ tuổi hoạt động tình dục được xét nghiệm kiểm tra về Chlamydia - bệnh lây theo đường tình dục phổ biến nhất ở Mỹ. Một bản khảo sát quốc gia trên 1000 người Mỹ cũng tìm ra rằng, cứ 1 trên 8 nam thanh niên thường bỏ qua những xét nghiệm trên do những yếu tố về kinh tế.


Xét nghiệm về bệnh lây truyền qua đường tình dục

Không nên ngại ngùng khi đi xét nghiệm những bệnh lây truyền qua đường tình dục

Vì sao lại không thử kiểm tra?

Những chuyên gia đã chỉ ra một vài nguyên nhân mà mọi người thường gặp phải khi muốn làm xét nghiệm.

Nguyên nhân phổ biến nhất đó là sự xấu hổ - theo Fred Wyand, giám đốc quan hệ của tổ chức Sức khoẻ tình dục của Mỹ (ASHA). Mọi người thường cảm thấy ngại ngùng khi thảo luận hay trò chuyện về những vấn đề nhạy cảm, nhưng điều quan trọng ở đây là bác sĩ không cảm thấy như vậy. 'Họ từng thấy và nghe những điều tương tự rất nhiều lần, và thực sự thì họ mong muốn những cuộc nói chuyện thẳng thắn như vậy', Wyand trả lời với Yahoo health. Nếu như bạn cảm thấy các bác sĩ như đang phán xét hay tỏ ra không lắng nghe, hãy tìm một bác sĩ khác.

Vấn đề tài chính cũng là một nỗi lo, đặc biệt đối với nam giới. Theo bảng khảo sát, được tiến hành bởi Trung tâm nghiên cứu Wakefield, nam giới 25 - 39 tuổi là đối tượng thường bỏ qua các xét nghiệm này để dành dụm tiền.

Nếu bạn lo lắng về việc danh tính bị tiết lộ thì một số xét nghiệm độ tin cậy cao có thể được tiến hành tại nhà. Tuy nhiên, giá cả của chúng khá đắt.

Xét nghiệm về bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nguyên nhân phổ biến mọi người thường gặp khi đi khám những bệnh lây qua đường tình dục đó là sự xấu hổ

Những xét nghiệm nào bạn nên có?

Những xét nghiệm này tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giới tính, tuổi, sức khoẻ tổng quát và bạn tình. Ví dụ: Khi biết được Chlamydia có khả năng gây vô sinh, CDC đã khuyến cáo tầm soát hàng năm đối với bệnh này cho phụ nữ dưới 25 tuổi, có đời sống tình dục sôi nổi. Đối với phụ nữ lớn hơn 25 tuổi nhưng có nhiều bạn tình cũng nên làm xét nghiệm này.

Bạn cũng nên nói với bác sĩ về những hình thức thực hành tình dục mà bạn dùng (bao gồm tình dục theo đường miệng, hậu môn hoặc âm đạo). Mọi người thường nghĩ, nếu đã được kiểm tra không mắc bệnh ở một vị trí thì cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ không bị nhiễm ở những vị trí khác, và điều đó thì không đúng. Một nghiên cứu xuất bản bởi tạp chí chuyên về các bệnh lây qua đường tình dục, cho biết rằng đến 15% những phụ nữ đi khám phụ khoa có nhiễm Chlamydia ở trực tràng.

Xét nghiệm về bệnh lây truyền qua đường tình dục

Xét nghiệm về bệnh lây truyền qua đường tình dục tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Nếu bác sĩ không nhắc đến những xét nghiệm này, hãy đề xuất với bác sĩ. Những xét nghiệm này nên được tiến hành thường xuyên để tầm soát như tầm soát nồng độ cholesterol trong máu vậy. Nên có một cách nhìn nhận với những xét nghiệm này khác đi, và đó là việc chúng ta nên làm.

>>Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Ảnh minh họa: Internet

Trâm Anh (yahoo)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!