Xơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Xơ phổi là một dạng bệnh lý đường hô hấp thường gặp có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: mức oxy máu thấp, tăng áp động mạch phổi, suy tim và suy hô hấp. Bệnh xơ phổi có thuốc nam để chữa không? và xơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt? Hãy cùng Lily & WeCare đì tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Xơ phổi là một dạng bệnh lý đường hô hấp thường gặp có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: mức oxy máu thấp, tăng áp động mạch phổi, suy tim và suy hô hấp. Bệnh xơ phổi có thuốc nam để chữa không? vàxơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt?Hãy cùng Lily & WeCare đì tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Xơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt?

Bệnh xơ phổi là gì?

Xơ phổi là bệnh mạn tính với tình trạng mô ở sâu bên trong phổi tổn thương, dày lên và cứng hơn do mất đàn hồi, tạo thành sẹo. Những sẹo này gọi là xơ phổi. Bệnh xơ phổi có những dạng chính như sau:

- Xơ phổi thứ phát: Sau khi có tổn thương phổi, ví như sau lao phổi, nhồi máu phổi hay viêm phổi gây ra.

- Xơ phổi khu trú: Do hít phải các chất gây kích thích như hít phải khói bụi than hoặc silica.

- Bệnh phổi mô kẽ lan tỏa, xơ phổivô can và bệnh viêm phế nang dị ứng ngoại lai.

Xơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh xơ phổi

- Do biến chứng từ các bệnh thứ phát sau như bệnh lao phổi, viêm phổi, nhồi máu phổi, nhiễm trùng phổi... hoặc bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, hoặc mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

- Mắc bệnh bụi phổi do lao động trong môi trường có hóa chất độc hại và hít phải các chất như bụi than ở hầm mỏ...

- Biến chứng từ bệnh viêm phế nang dị ứng ngoại lai như khi người nông dân hít phải nấm mốc của rơm rạ, chim, gà, vịt, ngan, ngỗng...

- Do dùng các loại thuốc như aminodarone, busulfan, methotrexate, penicilamine và các chất gây kích thích như cocain, heroin... đặc biệt là thuốc hóa trị, thuốc chữa rối loạn nhịp tim

- Do tiếp xúc với tia xạ, bức xạ và điển hình là đã từng dùng xạ trị điều trị ung thư.

- Do mắc các bệnh khác như xơ cứng bì, luput ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, viêm gan siêu vi C, hội chứng suy giảm miễn dịch...

- Do tính di truyền trong gia đình nếu có người thân mắc các bệnh xơ phổi vô căn, bệnh u xơ cứng...

- Do thường xuyên hút thuốc lá, thuốc lào, hay có tiền sử hút thuốc trước đây

- Do độ tuổi và điển hình là độ tuổi từ 50 - 70 tuổi

Triệu chứng củabệnh xơ phổiở mỗi bệnh nhân là khác nhau tùy theo bệnh lý nền có sẵn. Tuy nhiên, dấu hiệu của bệnh thường có nhiều điểm tương đồng với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen, giãn phế quản, ung thư phổi... như khó thở, mệt mỏi, ho kéo dài, ho có đờm, ho ra máu, thở khò khè và đau tức ngực...

Phương pháp chữa bệnh xơ phổi

Ngày nay, nền y học hiện đại phát triển, đối với riêng bệnh xơ phổi thì cũng đã có phương pháp chữa trị. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người thắc mắc xơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt mà không biết rằng trên thực tế, chữa trị bệnh xơ phổi thì không dùng thuốc nam hay nói cách khác là không có thuốc nam chữa trị bệnh xơ phổi. Ngày nay người ta chữa trị bệnh xơ phối bằng 4 phương pháp sau:

1. Oxy liệu pháp

Sử dụng oxy không thể chấm dứt tổn thương phổi nhưng nó có thể làm cho việc thở và tập thể dục dễ dàng hơn, ngăn ngừa hoặc làm giảm các biến chứng từ oxy máu thấp, cải thiện giấc ngủ. Oxy cũng có thể làm giảm áp lực phía bên tim phải.


Xơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt?

2. Phục hồi chức năng phổi

Đây là phương pháp điều trị chính thức và được áp dụng nhiều nhất cho những người bị bệnh phổi mãn tính. Mục đích của phục hồi chức năng phổi không chỉ là điều trị bệnh hoặc cải thiện hoạt động hàng ngày mà còn giúp đỡ những người bị xơ phổi có thể sinh hoạt bình thường. Chưuong trình phục hồi chức năng phổi tập trung vào việc tập thể dục, hướng dẫn cách hít thở hiệu quả, hỗ trợ tinh thần và tư vấn dinh dưỡng.

3. Thuốc

Nếu người bệnh được chẩn đoán mắc chứngxơ phổi và phù hợp với phương pháp điều trị ban đầu thuốc Corticosteroid (Pirfenidone) thì có khả năng sẽ được kết hợp với các thuốc ức chế hệ miễn dịch khác như Methotrexate hay Cyclosporin.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, Pirfenidoneđã giúp cải thiện chức năng phổi và ngăn chặn phá hủy mô phổi. Tuy nhiên, Pirfenidone có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, giảm sản xuất tế bào hồng cầu, ung thư da và ung thư hạch. Vì lý do đó, cần ngưng điều trị nếu bệnh không cải thiện sau 6 tháng.

4. Cấy ghép phổi

Cấy ghép phổi là lựa chọn cuối cùng cho những người trẻ tuổi bị xơ phổinghiêm trọng và không đáp ứng với thuốc. Trong trường hợp xem xét cấy ghép phổi, bệnh nhân bắt buộc phải bỏ hút thuốc và đủ sức khỏe để trải qua phẫu thuật, điều trị và phục hồi sau ghép phổi.

Trong khi chữa trị bệnh xơ phổi, người bệnh cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt những điều sau:

- Ngừng hút thuốc lá, thuốc lào...

- Tập thể dục thường xuyên để giúp cơ thể được tăng cường trao đổi chất và giúp tuần hoàn máu được lưu động thường xuyên, tăng cường chức năng cho phổi.

Xơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt?

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và lập một chế độ ăn phù hợp theo sự tư vấn của bác sĩ. Tuyệt đối không nên để tình trạng quá no hoặc quá đói xảy ra.

- Nghỉ ngơi nhiều hơn để tránh căng thẳng, nóng giận... vì những điều này tác động xấu đến phổi.

- Kiểm soát GERD nếu đã được chẩn đoán GERD.

Qua bài viết trên, bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi “xơ phổi nên dùng thuốc nam nào tốt?” rồi chứ? Khi bị bệnh xơ phổi, bạn không nên trông chờ vào thuốc nam, và hiện tại cũng chưa có vịthuốc namnào được công nhận là chữa bệnh xơ phổihiệu quả, vì vậy mà hãy thực hiện những phương pháp chữa bệnh trên theo chỉ dẫn của bác sĩ. Chúc bạn mau khỏe!

Xem thêm:

  • Bệnh lao phổi có nguy hiểm không?
  • Bệnh lao phổi và những điều bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!