Xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần để giúp da bạn đẹp hơn

Khoẻ đẹp - 05/16/2024

Bạn sẽ làm sạch da, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và cấp ẩm khi xông hơi mặt. Không những có làn da săn chắc hơn, thói quen xông hơi mặt còn giúp thấm các dưỡng chất một cách dễ dàng hơn khi bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đấy!

Bạn sẽ làm sạch da, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và cấp ẩm khi xông hơi mặt. Không những có làn da săn chắc hơn, thói quen xông hơi mặt còn giúp thấm các dưỡng chất một cách dễ dàng hơn khi bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đấy!

Việc dùng hơi nước nóng để chữa bệnh khá phổ biến nhưng bạn có biết hơi nước còn có thể giúp làm đẹp? Xông hơi mặt với thảo dược và tinh dầu có khá nhiều lợi ích mà còn dễ thực hiện tại nhà. Bạn hãy tham khảo cách chăm sóc da bằng hơi nước này nhé.

Lợi ích của việc xông hơi mặt

Xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần để giúp da bạn đẹp hơn

Xông hơi mặt có nhiều tác dụng cả mặt sức khỏe và làm đẹp nếu bạn chọn đúng loại thảo dược và tinh dầu dùng kèm.

• Làm sạch da mặt: Xông hơi làm mở lỗ chân lông và loại bỏ bớt các bụi bẩn tích tụ trên da mặt cũng như làm mềm mụn đầu đen. Bạn sẽ dễ dàng làm sạch sâu và nặn mụn đầu đen hơn.

• Thúc đẩy tuần hoàn máu:Hơi nước nóng và lượng mồ hôi cơ thể tiết ra khi xông hơi sẽ làm giãn mạch máu và thúc đẩy tuần hoàn máu. Lượng tuần hoàn máu này sẽ mang oxy đến nuôi dưỡng làn da để da sáng khỏe.

• Diệt vi khuẩn và tế bào gây mụn:Lỗ chân lông mở ra sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ các tế bào chết, vi khuẩn và các chất bẩn gây tắc lỗ chân lông khác. Loại bỏ được những tác nhân này sẽ giúp da sạch mụn hơn.

• Mở các tuyến bã nhờn: Các tuyến bã nhờn tiết dầu để cung cấp lượng dầu cần thiết cho da và tóc. Nếu các tuyến bã nhờn bị chặn, các vi khuẩn sẽ có môi trường thích hợp để hoạt động và gây mụn cũng như mụn đầu đen.

• Cấp ẩm cho da:Xông hơi mặt giúp da có đủ độ ẩm cần thiết bằng cách kích thích da tiết dầu. Điều này sẽ giúp mặt luôn đủ ẩm.

• Giúp da thấm dưỡng chất tốt hơn:Hơi nước sẽ làm tăng độ thẩm thấu của da để các sản phẩm chăm sóc da như serum hay toner dưỡng da tốt hơn. Bạn chỉ cần trả cùng một giá tiền nhưng lại có thể nhận được nhiều dưỡng chất từ những sản phẩm dưỡng da hơn đấy.

• Làm da săn chắc hơn:Khi xông mặt, lưu lượng máu sẽ tăng dẫn đến gia tăng sự sản xuất collagen và elastin ở mặt. Đây là hai protein giúp gia săn chắc hơn và trẻ trung hơn.

• Giúp bạn thư giãn:Hơi nước ấm áp trên mặt sẽ giúp bạn thư giãn rất tốt. Nếu bạn muốn được thư giãn hơn nữa thì hãy thêm vào nước xông ít thảo dược hay tinh dầu có mùi bạn thích. Đây là một cách đơn giản để áp dụng liệu pháp mùi hương tại nhà đấy.

• Giúp giảm viêm xoang:Nếu bạn bị viêm xoang kèm nhức đầu thì xông mặt có thể làm nhẹ tình trạng này. Bạn có thể thêm một số loại tinh dầu có giúp thông mũi vào nước xông để loại xoang mũi hiệu quả hơn.

• Tiết kiệm tiền đi spa:Bạn không cần phải chi tiền đi spa để được xông mặt mà có thể tận dụng các vật dụng sẵn có trong nhà.

Những cách xông hơi mặt bạn có thể thử

Một điểm cộng của xông hơi mặt là bạn có thể chọn khá nhiều cách để xông ngay tại nhà. Bạn có thể chọn một trong những cách sau đây.

Xông mặt bằng nước nóng

Xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần để giúp da bạn đẹp hơn

Đây là cách xông dễ làm nhất. Bạn chỉ cần tận dụng bồn rửa tay hay một cái tô bất kỳ trong nhà và một chỗ ngồi thoải mái.

1. Bạn hãy chọn một cái khăn tắm thật mềm và chọn nơi xông mặt sao cho mình thoải mái nhất. Nếu bạn muốn tận dụng bồn rửa tay để xông mặt thì có thể ngồi trên ghế có độ cao thích hợp. Nếu không dùng bồn, bạn có thể để tô nước lên bàn để xông.

2. Bạn hãy cột tóc gọn gàng và tẩy da chết nhẹ nhàng cho cả mặt và cổ.

3. Bạn hãy đun sôi 1–1,5l nước tùy thuộc vào kích thước bồn rửa tay hay tô bạn chọn.

4. Khi nước đã bắt đầu sôi, bạn hãy cho thêm thảo dược mình muốn và khuấy đều.

5. Bạn hãy giảm lửa, đậy nắp nồi và đun thêm trong 2–3 phút. Sau đó, bạn hãy từ từ cẩn thận đổ nước vừa nấu vào tô hay bồn. Bạn có thể thêm tinh dầu mình muốn vào nước.

6. Bạn hãy ngồi thoải mái, lấy khăn tắm trùm kín đầu và tô hay bồn nước. Bạn hãy lưu ý luôn giữ mặt cách tô nước khoảng 15cm nhé.

7. Bạn có thể nâng hay hạ đầu để điều chỉnh lượng hơi xông mặt. Nếu cần thiết, bạn hãy nâng khăn tắm lên một chút để bớt nóng hơn.

8. Bạn hãy xông trong 5–10 phút.

Xông mặt bằng khăn ấm

Xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần để giúp da bạn đẹp hơn

Cách này cũng khá đơn giản nhưng bạn cần có một cái khăn đủ lớn để phủ được hết mặt.

1. Bạn hãy chọn một cái khăn thích hợp và chuẩn bị một chậu nước nóng có sẵn thảo mộc để nhúng khăn.

2. Bạn hãy cột tóc gọn gàng và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho cả mặt và cổ.

3. Nhúng khăn vào chậu nước nóng bạn đã chuẩn bị và vắt bớt nước sao cho khăn hơi ẩm và ấm.

4. Bạn hãy ngồi hoặc nằm ở một nơi thoải mái. Bạn hãy cẩn thận quấn khăn quanh từ cằm lên trán sao cho các góc khăn chạm nhau ở trán.

5. Bạn có thể tiếp tục điều chỉnh khăn sao cho khăn phủ toàn bộ mặt, kể cả phần mắt nhưng hãy để lộ mũi ra khỏi khăn. Bạn hãy đắp khăn thư giãn trong khoảng 5 phút.

Xông mặt bằng máy

Xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần để giúp da bạn đẹp hơn

Cách này đòi hỏi bạn phải đầu tư mua một chiếc máy xông mặt. Hiện nay trên thị trường có bán khá nhiều máy xông hơi mặt với đủ loại giá cả từ 200.000 – 1.500.000 đồng.

1. Bạn cần chuẩn bị một máy xông mặt và đổ nước vào máy theo hướng dẫn đi kèm của máy. Bạn hãy lưu ý rằng sử dụng máy để xông đòi hỏi bạn ngồi gần nơi có ổ điện để cắm điện cho máy và bạn sẽ phải chờ vài phút để máy làm sôi nước và tỏa hơi nước.

2. Bạn hãy cột tóc gọn gàng và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho mặt và cổ.

3. Bạn ngồi thật thoải mái và đưa mặt vào phễu xông hơi của máy. Bạn hãy xông trong 5–10 phút theo hướng dẫn đi kèm máy.

Nếu mới bắt đầu xông lần đầu, bạn chỉ nên xông trong khoảng 2–3 phút và nghỉ 1 phút trước khi xông tiếp để xem phản ứng của da.

Xông hơi mặt bằng thảo dược và tinh dầu nào?

Xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần để giúp da bạn đẹp hơn

Xông mặt bằng các loại thảo dược khô có thể làm tăng hiệu quả của phương pháp này. Bạn hãy lựa chọn thảo dược phù hợp với loại da của mình nhất. Ngoài ra, bạn còn có thể cho thêm một số loại tinh dầu có chức năng giúp thư giãn và giúp da khỏe hơn.

Các loại thảo dược có thể dùng xông hơi mặt

• Cúc La Mã: Các nghiên cứu chỉ ra hoa cúc La Mã (Chamomile) có thể làm giảm tình trạng viêm da. Không những thế, loại thảo dược này còn phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

• Hương thảo: Hương thảo (Rosemary) là loại thảo dược có mùi thơm và sẽ phù hợp cho những ai có da dầu.

Các loại tinh dầu có thể dùng xông hơi mặt

• Tinh dầu phong lữ: Loại tinh dầu này được chiết xuất từ hoa phong lữ. Dầu có thể làm se da tự nhiên và làm da sáng màu hơn.

• Tinh dầu bạch đàn: Dầu bạch đàn phù hợp cho những ai có da mụn hay bị xoang.

• Tinh dầu cam:Mùi hương cam có thể cải thiện tâm trạng của bạn cũng như mở các lỗ chân lông bị bít và làm sáng da.

• Tinh dầu oải hương:Loại tinh dầu này phù hợp với làn da khô hay bị chàm. Dầu oải hương còn có thể áp dụng trong liệu pháp mùi hương.

• Tinh dầu phong lữ: Loại tinh dầu này được chiết xuất từ hoa phong lữ. Dầu có thể làm se da tự nhiên và làm da sáng màu hơn.

• Tinh dầu bạch đàn: Dầu bạch đàn phù hợp cho những ai có da mụn hay bị xoang.

• Tinh dầu cam:Mùi hương cam có thể cải thiện tâm trạng của bạn cũng như mở các lỗ chân lông bị bít và làm sáng da.

Tuy xông hơi mặt khá an toàn và dễ làm nhưng vẫn có tác dụng phụ như bị bỏng do hơi nước hay làm da mặt bị đỏ. Khi xông, bạn hãy giữ mặt cách nước xông một khoảng an toàn và để khăn nguội bớt nếu bạn xông bằng khăn. Ngoài ra, những ai bị chứng đỏ mặt không nên xông hơi vì hơi nước sẽ làm giãn mạch máu và làm mặt thêm đỏ.

Dù xông hơi có thể cấp ẩm cho da nhưng nếu bạn có da khô hay bị chàm thì phải cực kỳ cẩn thận khi xông. Bạn hãy giảm thời gian xông xuống còn 1–2 phút để tránh làm da bị kích ứng.  

Xông hơi mặt là một cách khá dễ thực hiện mà lại có nhiều lợi cho sức khỏe như giảm viêm xoang và nghẹt mũi. Bạn hãy tham khảo phương pháp này để có những phút giây thật thư giãn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 bước chăm sóc da đúng chuẩn
  • Cách trị nám da và tàn nhang thế nào mới hiệu quả?
  • 4 tuyệt chiêu giúp đánh bay mụn trứng cá

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!