Xung quanh vụ nhân viên tạp vụ 'khám bệnh' người lao động

Thời sự - 05/12/2024

Gần đây, dư luận ở Bình Dương xôn xao về việc, Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường Bình Dương, thuộc Sở Y tế Bình Dương (thuộc địa bàn phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã điều động người lao động làm việc không đúng chuyên môn là bà Nguyễn Thị Kim N, nhân viên tạp vụ làm việc đã 8 năm tại trung tâm.

Xung quanh vụ nhân viên tạp vụ 'khám bệnh' người lao động

Bà N. làm nhân viên tạp vụ (ảnh Đ.T)

Bà N. được cho đã mặc khoác áo trắng ngồi vào vị trí của y tá, điều dưỡng đo mạch và huyết áp khi khám bệnh cho người lao động. Sau khi báo chí phản ánh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Bình Dương thực hiện xác minh nội dung trên và có báo cáo làm rõ sự việc.

Xung quanh vụ nhân viên tạp vụ 'khám bệnh' người lao động

Bà N. ngồi vào bàn đo huyết áp cho người lao động (ảnh Đ.T)

Trao đổi với PV, Chánh Văn phòng Sở Y tế Bình Dương, cho biết: Sở đang thành lập đoàn thanh tra xuống thực thực hiện thanh tra làm rõ sự việc này. Việc đo mạch, huyết áp nếu là máy cơ thì chỉ có bác sỹ hoặc điều dưỡng mới làm được. Sử dụng máy đo huyết áp là máy tự động thì không đòi hỏi chuyên môn cao. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ việc này, bà N. bước đầu xác nhận, là nhân viên tạp vụ làm việc trong trung tâm với mức lương chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng. Bà N. từng được phân côn ngồi vào bàn đo mạch và huyết áp khám bệnh định kỳ cho người lao động tại doanh nghiệp. Trước khi làm thì được bác sỹ của Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường Bình Dương hướng dẫn và làm không thường xuyên.

Theo ông Hồ Hoàng Vân, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường Bình Dương: Sau sự việc trung tâm đã có báo cáo với Sở Y tế Bình Dương. Ông Vân xác nhận, bà N. là nhân viên tạp vụ của trung tâm. Việc phân công bà N. làm chuyên môn khác là sai. Đo các chỉ số là công việc chuyên môn của điều dưỡng, y tá. Thỉnh thoảng, trung tâm thiếu cán bộ, cán bộ nghỉ ốm thì bà N. mới làm và chỉ đo cân nặng, huyết áp, mạch. Việc này giúp ghi nhận các chỉ số máy đo huyết áp tự động cho bác sĩ phân tích chẩn đoán bệnh. Việc này là không đúng và hứa sẽ rút kinh nghiệm, có hướng khắc phục.

Được biết, chức năng của Trung tâm sức khỏe lao động và môi trường Bình Dương là thực hiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp của người lao động, khám cấp giấy chứng nhận sức khỏe trong công tác tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, cơ quan đơn vị. Thực hiện khám sức khỏe định kỳ tại các cơ quan doanh nghiệp...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!