Ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Chúng ta cùng đi tìm hiểu về ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu. Ketone (KET) là chỉ số trong kết quả xét nghiệm nước tiểu ở hồng cầu và bạch cầu trong nước tiểu, điều này giúp các bác sĩ nghĩ có thể tìm ra nguyên nhân gây nên các bệnh viêm đường tiết niệu và tiểu đường.

Chúng ta cùng đi tìm hiểu về ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu. Ketone (KET) là chỉ số trong kết quả xét nghiệm nước tiểu ở hồng cầu và bạch cầu trong nước tiểu, điều này giúp các bác sĩ nghĩ có thể tìm ra nguyên nhân gây nên các bệnh viêm đường tiết niệu và tiểu đường.

Bệnh đái tháo đường liên quan đến chỉ số KET tăng

Một trong những ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu là kiểm chứng xem bệnh nhân có mắc chứng tiểu đường không kiểm soát hay không. Xét nghiệm Ketone trong nước tiểu tăng có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như do chế độ ăn giàu chất béo và chế độ ăn nghèo carbonhydrat.

Khi xét nghiệm nước tiểu có Ketone, để loại trừ nguyên nhân Ketone tăng do đái tháo đường, có thể xét nghiệm định lượng đường trong máu. Vì vậy có đường niệu hay không có đường niệu mà nồng độ đường máu vượt quá giới hạn nêu trên đều được chẩn đoán là đái tháo đường (Diabetis).

Một số dấu hiệu mà chúng ta cần chú ý đến như

- Tiểu nhiều (đặc biệt là tiểu nhiều về đêm).

- Bệnh nhân đi tiểu nhiều gây mất nước và kích thích làm bệnh nhân gây khát nước.

- Mặc dù bệnh nhân ăn rất nhiều nhưng vẫn đói. Bệnh nhân cảm thấy đói vì cơ thể không sử dụng được đường glucose trong máu để tạo năng lượng cho tế bào hoạt động.

- Khi đường tích tụ trong mắt sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu trong nhãn cầu, kéo thêm nước tự do vào trong nhãn cầu. Điều này làm thay đổi hình dạng nhãn cầu và làm mờ tầm nhìn của bệnh nhân.

- Bệnh nhân cảm thấy rất mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa... và đây là những triệu chứng nặng do đường huyết tăng rất cao.

Ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu

Dấu hiệu xuất hiện KET ở thai phụ

Một trong những ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu mà chúng ta phải kể đến nữa là cho biết thai phụ và thai nhi thiếu dinh dưỡng hoặc mắc chứng tiểu đường. Chúng ta cùng đi tìm hiểu các đặc điểm nào có nên đi xét nghiệm nước tiểu.

1. Luôn cảm thấy khát nước đến khô họng

Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi bên cạnh đó chế độ ăn uống cũng thay đổi theo từng thời kỳ. Vì thế, một số biểu hiện của mang thai thông thường và triệu chứng tiểu đường thai kỳ khó phân biệt hơn. Nên khi thai phụ thấy thường xuyên khát nước, dù được uống nhiều nước nhưng vẫn cảm thấy khát khô cổ hãy cho bác sỹ biết ngay hiện tượng này.

2. Luôn cảm thấy buồn đi tiểu

Khi cơ thể khát nước, đòi chúng ta phải uống nhiều nước hơn và quá trình bài tiết nước tiểu sẽ nhanh hơn. Nhưng buồn đi tiểu liên tục lại có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường dù cả khi bạn không uống nhiều nước.

Thực tế cho thấy, khi mang thai sẽ khiến thai phụ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu buồn đi tiểu liên tục một cách bất thường, các thai phụ nên báo ngay cho bác sĩ biết bởi đây có thể là biểu hiện của bệnh tiểu đường hoặc bệnh viêm đường tiết niệu.

3. Luôn cảm thấy mệt mỏi kiệt sức nhanh

Khi mang thai nhiều bà bầu cho rằng cơ thể mệt mỏi là chuyện bình thường. Nhưng khi cơ thể mệt mỏi kiệt sức nhanh và xảy ra thường xuyên hãy nghĩ tới bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc thiếu sắt.

Thai phụ hãy chú ý nếu vẫn ăn uống đầy đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý và không có dấu hiệu bị ốm mà gặp phải các cảm giác mệt, thở dốc sau mỗi bữa ăn cần lưu ý tới dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ.

Ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu

4. Lưỡi xuất hiện nhiều tưa

Khi thấy tưa lưỡi xuất hiện dày, liên tục đây là biểu hiện của cơ thể đang thừa đường. Thai phụ khi bị tiểu đường trong thai kỳ, khiến lượng đường trong cơ thể dư thừa lại là nguồn nuôi dưỡng cho nấm candida sinh sôi dẫn tới hình thành tưa lưỡi. Vì vậy, khi thai phụ bị tưa lưỡi có khả năng cao mắc tiểu đường thai kỳ.

Thông qua bài viết trên rất mong các bạn có thể hiểu hơn ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu. Vậy hãy tự chọn cho mình phương án có nên đi xét nghiệm nước tiểu hay không để có phương pháp phòng tránh bệnh tốt nhất.

Xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường tại Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Có dấu đỏ của bệnh viện
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường do Xander đề xuất được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm nước tiểu có thể biết được bệnh gì và nên làm ở đâu?
  • Làm xét nghiệm nước tiểu nhưng lỡ đến ngày kinh nguyệt phải làm sao?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!