Y tế cơ sở tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19

Thời sự - 05/02/2024

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị y tế đang tích cực triển khai nhiều biện pháp ứng phó. Việc làm này nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng trước diễn biến mới của dịch bệnh.

* Tại tỉnh Nam Định, theo báo cáo đến ngày 6/4, tỉnh Nam Định chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Toàn tỉnh đã có 172 ca bệnh nghi ngờ được cách ly, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm; trong đó có 92 trường hợp sức khỏe ổn định, đã được ra khỏi cơ sở cách ly; hiện có 80 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh hiện đang cách ly 37 trường hợp. Các đơn vị y tế tiếp tục tư vấn, hướng dẫn và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 1.433 người, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi.

BSCKII. Phan Đình Phô – Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh Nam Đinh cho biết, hiện Khoa Truyền nhiễm còn 4 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, đang chờ kết quả xét nghiệm Real-Time PCR để khẳng định. Các trường hợp khác đều có kết quả âm tính.

Ngay từ đầu mùa dịch, bệnh viện đã phân luồng, bố trí khu khám cách ly riêng cho người dân có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng khi đến BVĐK tỉnh Nam Định khám bệnh. Đa số người dân tuân thủ tốt theo hướng dẫn của các y bác sĩ và động viên nhau thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để cùng nhau chiến thắng đại dịch.

Y tế cơ sở tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19Nhân viên y tế BVĐK tỉnh Nam Định được trang bị đồ bảo hộ kỹ lưỡng khi khám cho bệnh nhân.

Y tế cơ sở tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19Phân luồng, bố trí khu cách ly đặc biệt cho người đến khám.

Bệnh viện cũng bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19. Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm COVID-19.

Y tế cơ sở tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19Y bác sĩ thể hiện quyết tâm chiến thắng đại dịch.

* Tại Quảng Ninh, hiện Quảng Ninh có 02 ca mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh là bệnh nhân số 50 (nữ, 24 tuổi, địa chỉ thành phố Hạ Long) và bệnh nhân số 149 (nam, 40 tuổi, địa chỉ thành phố Hà Nội). Hiện sức khoẻ của hai bệnh nhân này ổn định. Các cơ sở y tế cũng đang theo dõi cách ly điều trị cho 86 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19; hiện tất cả điều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế Quảng Ninh về tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, bệnh viện đã bố trí các chốt kiểm tra y tế, khai báo dịch tễ. Ngay từ khi người bệnh và người nhà bệnh nhân bước vào cổng đều phải kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi bước vào khuôn viên bệnh viện.

Trong quá trình khám sàng lọc, phát hiện những bệnh nhân có biểu hiện: Ho, sốt, tức ngực, Bệnh viện sẽ chủ động cách ly nhằm giảm bớt số người tiếp xúc, hạn chế lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, môi trường nơi khám chữa bệnh cũng được Bệnh viện bố trí nhân lực vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ bề mặt bàn, sàn nhà, cầu tháng máy, tay nắm cửa… bằng dung dịch sát khuẩn. Qua đó, hạn chế tối đã sự lây nhiễm giữa bệnh nhân với bệnh nhân, và bệnh nhân với y bác sĩ.

Y tế cơ sở tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19Phun khử khuẩn cho phương tiện ra vào BV Sản Nhi Quảng Ninh.

Tính từ tháng 2/2020 đến nay, toàn tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc và phát hiện SARS-CoV-2 cho 4.008 trường hợp; trong đó xác định được 07 trường hợp dương tính, 4.000 trường hợp âm tính, 01 trường hợp đang làm xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh triển khai sớm việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngay từ đầu tháng 02/2020 và chính thức được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 từ 21/3/2020 theo Quyết định số 1282/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Việc làm nhanh, có kết quả xét nghiệm sớm với SARS-CoV-2 cả sàng lọc và khẳng định có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác phát hiện nguồn lây, khống chế ổ dịch và ngăn chặn kịp thời lây lan mầm bệnh ra cộng đồng; góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

* Tại BVĐK Hà Đông, Hà Nội, nhằm tăng cường công tác sàng lọc, phân luồng phòng chống dịch bệnh COVID-19, ngay từ cổng vào bệnh viện đã bố trí khu vực riêng tiếp đón, khám sàng lọc cho các đối tượng nghi ngờ mắc COVID-19 (ho, sốt và các dấu hiệu bệnh lý hô hấp). Các cán bộ phục vụ tại khu vực đó luôn túc trực và mang đầy đủ trang bị bảo hộ, đảm bảo phục vụ tốt người bệnh cũng như phòng hộ cho bản thân, tránh lây nhiễm chéo. Bên trong khu vực khám sàng lọc, bệnh viện cũng đã bố trí giường bệnh, vệ sinh khép kín, đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết để chẩn đoán, xác định ca bệnh nghi ngờ và có biện pháp xử lý kịp thời.

Khu vực tiếp đón cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe cho các đối tượng nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19 đã phục vụ tốt người dân. Lũy tích đến nay, bệnh viện đã đón tiếp, điều trị, theo dõi sức khỏe cho 282 trường hợp thuộc diện cách ly, hiện tại bệnh viện đang theo dõi cho 37 trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Là 1 trong 6 cơ sở được Sở Y tế phân công đón tiếp, thu dung và điều trị cho bệnh nhân nhiễm dịch bệnh COVID-19 với kế hoạch được giao 140 giường bệnh, bệnh viện đã kích hoạt và tăng cường hơn nữa công tác phân luồng, phòng chống nhiễm khuẩn, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Y tế cơ sở tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19Các cán bộ phục vụ khu vực khám sàng lọc đối tượng nghi ngờ mang bảo hộ cẩn thận.

BSCKII. Đào Thiện Tiến - Giám đốc BVĐK Hà Đông cho biết: 'Để sẵn sàng thu dung, điều trị cho các bệnh nhân nhiễm dịch bệnh COVID-19, bệnh viện đã bố trí riêng khu vực tiếp đón, chăm sóc cho các bệnh nhân dương tính với dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, để tránh tình trạng lây nhiễm chéo thì công tác phòng chống nhiễm khuẩn, phân luồng, khám sàng lọc, cách ly đã được bệnh viện thực hiện quyết liệt hơn.

Song song với đó, các hoạt động khám chữa bệnh khác vẫn duy trì thường xuyên nên bệnh viện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người bệnh và người nhà bệnh nhân phối hợp thực hiện tốt các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh COVID-19 như phải đeo khẩu trang, phải ngồi cách xa nhau 2m, hạn chế tụ tập đông người, mỗi người bệnh chỉ được 1 người nhà chăm sóc...

Với cán bộ y tế thì phải trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ, đón tiếp người bệnh chu đáo, tận tình, hướng dẫn người nhà bệnh nhân khai báo y tế đầy đủ để thuận tiện trong quá trình giám sát phòng chống dịch bệnh COVID-19'.

Y tế cơ sở tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!