10 điều quen thuộc hàng ngày: Bạn có bắt buộc phải làm?

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Dưới đây là 10 thói quen bạn nên duy trì để có được một sức khỏe tốt. Nhưng một số thì không nhất thiết phải làm đâu nhé.

1. Bạn có thực sự cần phải rửa tay sau khi đi vệ sinh?

Có chứ. Rõ ràng câu hỏi này chỉ mang tính nhắc lại. Một nghiên cứu năm 2013 đăng trên Tạp chí Sức khỏe Môi trường đã quan sát thói quen sau khi đi vệ sinh của 3749 người và thấy rằng 10% trong số đó không rửa tay, 33% không dùng xà phòng và gần như tất cả không xoa xà phòng đủ lâu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thì thực trạng này rất không tốt cho việc bảo vệ sức khỏe, bởi rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh cho mình hay những người khác mắc bệnh. Trung tâm này cũng khuyến nghị để việc rửa tay có hiệu quả, hãy chà rửa tay trong ít nhất 20 giây trước khi lau khô.

10 điều quen thuộc hàng ngày: Bạn có bắt buộc phải làm?

Hãy chà rửa tay trong ít nhất 20 giây trước khi lau khô

2. Bạn có thực sự cần dùng nước rửa tay?

Có. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nếu không có xà phòng thì nước rửa tay là lựa chọn thay thế tốt nhất. Trung tâm này cũng khuyên nên tìm dùng những sản phẩm có chứa ít nhất 60% cồn để nhanh chóng diệt trừ một số - nhưng không phải tất cả - mầm bệnh. Bác sĩ Ranella Hirsch, một chuyên khoa da liễu ở Boston, cho biết: 'Rửa tay với nước vẫn tốt hơn, nhưng nước rửa tay thường là lựa chọn duy nhất và vẫn tốt hơn so với việc không rửa tay'.

3. Bạn có thực sự cần lót giấy lên bệ ngồi bồn cầu?

Có. Melissa Hawkins, giám đốc chương trình học giả y tế công cộng tại Đại học Hoa Kỳ, chuyên gia về thống kê sinh học, sức khỏe hành vi và sức khỏe cộng đồng, cho biết: 'Nếu điều đó khiến bạn cảm thấy tốt hơn, cho dù bệ ngồi bồn cầu không phải là tác nhân truyền mầm bệnh. Sẽ tốt hơn nếu bạn dùng khăn giấy ngăn cách tay trực tiếp chạm vào tay cầm vòi nước hay tay nắm cửa nhà vệ sinh.

4. Bạn có thực sự cần căng giãn cơ sau khi tập thể dục?

Có. Nếu bạn bị thuyết phục bỏ qua phần hạ nhiệt trong bài tập để đánh bại cuộc chiến phòng tắm, hãy nghĩ lại. Victor Price, giám đốc nhóm hỗ trợ tập luyện tại YMCA Anthony Bowen ở Quận Columbia cho biết: 'Căng giãn cơ giúp thiết lập lại cơ thể và giảm nguy cơ chấn thương. Nói cách khác, bỏ qua 10 phút căng giãn sau tập luyện, người tập sẽ có nguy cơ bị đau hoặc tổn thương tới mức không tham gia buổi tập kế tiếp được nữa.'

5. Bạn có thực sự cần phải lau sạch thảm yoga?

Có. Hawkins cho biết: 'Cho dù bạn không để lại vết mồ hôi thì thảm yoga được làm bằng chất liệu xốp và là môi trường tốt cho mọi loại vi khuẩn cư trú. Nếu thảm của riêng bạn, bạn có thể mang đi và thường xuyên vệ sinh với dung dịch dấm và nước.' Price nói thêm: 'Nếu mọi người đều thực hiện việc đó thì nó giúp giảm nguy cơ lây lan vi trùng.'

10 điều quen thuộc hàng ngày: Bạn có bắt buộc phải làm?

Hãy vệ sinh sạch sẽ thảm tập yoga

6. Bạn có thực sự cần phải lọc nước?

Có thể. Tuy nhiên, chất lượng phụ thuộc vào nơi bạn sống và nguồn nước chỗ bạn ở cũng như chất lượng đường ống nước trong nhà bạn, Hawkins cho biết. Hiệp hội Nước ngầm Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo những người có giếng nước riêng, cần nên kiểm tra nước định kỳ hàng năm để đảm bảo hoàn toàn không nhiễm độc. Nếu bạn sử dụng bộ lọc, hãy thay chúng thường xuyên để tránh các chất cặn lắng gây cản trở dòng chảy, mùi vị khó chịu và các vảy cặn hòa lẫn trở lại trong nước.

7. Bạn có nhất thiết cần ăn thực phẩm trong ngày?

Có - hoặc làm đông thực phẩm. Theo Michele Rager, một chuyên gia dinh dưỡng và chủ tịch của Học viện Dinh dưỡng Pennsylvania, tùy thuộc và quá trình sản xuất, thực phẩm có thể giữ trong vài ngày hoặc vài tuần trước khi được sử dụng hoặc làm đông. Nếu một sản phẩm dễ hư được làm đông, nó an toàn chừng nào còn được giữ đông, nhưng chất lượng sẽ giảm sau một thời gian.

8. Bạn có cần phải rửa trái cây và rau củ trước khi ăn?

Có. Bà Rager cho biết 'Rửa trái cây và rau củ đúng cách trước khi ăn sẽ đảm bảo giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh truyền qua thực phẩm hoặc ăn phải thuốc trừ sâu còn dư lại trên bề mặt sản phẩm. Ngoại trừ những sản phẩm đã rửa trước hoặc sẵn sàng sử dụng, nếu rửa có thể gây ra nhiều vi khuẩn hơn.

10 điều quen thuộc hàng ngày: Bạn có bắt buộc phải làm?

Hãy rửa sạch rau, củ, quả trước khi ăn để loại bỏ chất độc hại

9. Bạn có thực sự cần rửa mặt trước khi ngủ?

Có đấy. Đó thực sự là ý tưởng tốt, đặc biệt nếu mặt bạn trang điểm cả ngày hay dùng kem chống nắng, kem dưỡng da. Hirsch cho biết 'Đó là thói quen tốt để làm sạch dầu, bụi bẩn và các hóa mĩ phẩm dư thừa trên mặt.' Khi chưa có mối tương quan trực tiếp giữa khoảng thời gian da bạn trở nên bẩn và bị tắc lỗ chân lông thì những thói quen xấu khi chăm sóc da cũng khiến da tổn thương theo thời gian. Thêm nữa, bất kỳ sản phẩm nào bạn bôi lên da ban đêm 'cũng đều đạt lợi ích nếu bôi lên da sạch'.

10. Bạn có cần phải dùng kem chống nắng hàng ngày?

Có – kể cả khi bạn chỉ đi và về từ chỗ làm việc. Việc làm này giúp bảo vệ bạn khỏi cháy nắng, da lão hóa sớm và ung thư da. Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị nên dùng các sản phẩm chống nắng chống tia UVA và UVB có mức SPF tối thiểu 30 và có khả năng chịu nước. 'Bề ngoài, bạn chỉ di chuyển từ xe hoặc tàu tới nơi làm việc và sẽ nhìn thấy ánh sáng ban ngày, nhưng nếu là ánh nắng thì bạn cần có kem chống nắng'.

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn (Yahoo)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!