10 nhầm lẫn thường thấy về thực phẩm mà bạn vẫn tin

Điều cần biết - 04/27/2024

Liệu có đúng là trứng gà nâu tốt hơn trứng gà trắng, đồ tươi tốt hơn đồ đông lạnh, thực phẩm hữu cơ thì tốt hơn cho sức khỏe...

Có những thứ đồ ăn thức uống không hiểu là do đọc báo hay xem TV, nhưng chúng ta vẫn luôn mặc định là tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, có những thực tế lại không như vậy. Cùng tham khảo một số những quan niệm sai lầm về thực phẩm dưới đây:

1. Đồ tươi luôn luôn tốt hơn đồ đông lạnh

10 nhầm lẫn thường thấy về thực phẩm mà bạn vẫn tin

Đồ tươi sau khi bị di chuyển, bảo quản cũng mất đi nhiều dinh dưỡng

Bạn vẫn đinh ninh rằng đậu Hà Lan tươi chứa nhiều vitamin hơn đậu Hà Lan đông lạnh? Sự thật lại không phải như vậy. Đậu tươi thường bị di chuyển đi nhiều nơi khác nhau và rồi có khi bị để trong cửa hàng với máy lạnh, máy sưởi, độ ẩm. Chính những tác nhân này đã làm giảm đáng kể lượng dinh dưỡng trong hạt đậu.

2. Muối biển thì có ít natri hơn

Muối cũng có tới vài loại khác nhau, nhưng loại mà bạn nghĩ là tốt nhất lại không ngờ là chẳng có gì khác biệt. Nếu bạn nhìn thấy bên ngoài túi muối có ghi 'tự nhiên' (natural) thì hãy đừng có nghĩ rằng đây là thứ duy nhất mình cần. Muối biển cũng như các loại muối khác, đều chứa hàm lượng natri như nhau. Chỉ có thể là hạt muối biển to hơn, nên bạn sẽ dùng ít hơn thôi.

3. Rượu vang đỏ thì tốt cho sức khỏe

10 nhầm lẫn thường thấy về thực phẩm mà bạn vẫn tin

1 ly rượu vang đỏ một ngày sẽ có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Các bác sĩ thừa nhận rằng 1 ly rượu vang đỏ một ngày sẽ có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Nhưng hãy nhớ, nhiều hơn 1 ly thì ngay lập tức sẽ có tác dụng ngược lại. Thế nên không phải cứ rượu vang đỏ là tốt và uống bao nhiêu cũng được.

4. Đường đỏ thì tốt hơn đường trắng

Trên thực tế, đường đỏ chỉ là đường trắng kết hợp với mật mía. Tất nhiên vì có mật mía nên đường đỏ có thêm khoáng chất, nhưng với 1 lượng vô cùng nhỏ thì sẽ hầu như không có tác dụng gì hơn so với đường trắng. 

5. 100% các loại nước hoa quả đều tốt 

Tất nhiên nước hoa quả thì được chiết xuất trực tiếp từ quả đó, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc uống nước hoa quả cũng tốt cho sức khỏe ngang bằng với việc ăn trực tiếp trái cây đó. Nghiên cứu chỉ ra, một cốc nước hoa quả mang lại cho cơ thể nhiều calo hơn nhưng lại không thể cung cấp nhiều vitamin và chất xơ như khi ăn trực tiếp loại hoa quả đó.

6. Thực phẩm hữu cơ thì tốt hơn cho sức khỏe

10 nhầm lẫn thường thấy về thực phẩm mà bạn vẫn tin

Xét về góc độ dinh dưỡng thì thực phẩm hữu cơ không thể bằng các loại thực phẩm phi hữu cơ khác

Thực phẩm hữu cơ được cho là không có chất tổng hợp, không dùng chất tạo màu, không chứa chất ngọt, không chất bảo quản, khi nuôi trồng không dùng thuốc trừ sâu và phân bón độc hại, không biến đổi gen trong thời gian dài. Đúng là những loại thực phẩm này tốt cho môi trường, nhưng xét về góc độ dinh dưỡng thì không thể bằng so với các loại thực phẩm phi hữu cơ khác.

7. Uống đồ uống thể thao (đồ uống có gas) sau khi luyện tập sẽ chẳng vấn đề gì

Trừ phi bạn chạy bộ liên tục trong vòng hơn một tiếng và cảm thấy vô cùng nóng bức thì khi đó hãy uống 1 ly nước giải nhiệt có gas. Còn nếu như chỉ sau 30 phút đi bộ mà bạn uống đồ uống thể thao thì chỉ khiến cơ thể thêm calo và mất nước mà thôi.

8. Bánh mì đen luôn tốt hơn bánh mì trắng

Thực sự thì một ổ bánh mì màu nâu hơn không đồng nghĩa với việc nó hoàn toàn làm từ bột mì, bởi đơn giản có thể đó chỉ là màu của caramel hoặc có thêm chút bột mì.

Nếu bạn muốn chắc chắn rằng bánh mì đen làm hoàn toàn bằng bột mì, thì hãy đọc kĩ bao bì. Trên đó cần phải ghi '100% bột mì' và hãy nhớ xem kỹ thành phần của bánh mì đó.

10 nhầm lẫn thường thấy về thực phẩm mà bạn vẫn tin

Màu của trứng không ảnh hưởng đến dinh dưỡng

9. Trứng vỏ màu nâu thì nhiều dinh dưỡng hơn trứng vỏ màu trắng

Trên thực tế, màu của vỏ trứng chỉ nói lên duy nhất một điều: Màu lông của con chim/gà đẻ ra quả trứng đó. 

10. Nếu trên nhãn hiệu ghi '100%  tự nhiên', sản phẩm đó sẽ tốt cho sức khỏe

Trừ khi nhãn là thịt hoặc gia cầm (không có hương liệu nhân tạo, chất tạo màu, hoặc chiếu xạ), thuật ngữ 'tự nhiên' không hàm ý rằng nó đã được kiểm soát chất lượng tốt.

>>> Xem thêm: Cải xoăn: Mổ xẻ rủi ro từ siêu thực phẩm

Ảnh minh họa: Internet

Bình Tri (goodhousekeeping)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!