10 tác dụng của Hoa hòe tốt cho sức khỏe

Cần biết - 04/20/2024

Hoa hòe có lẽ hơi xa lạ với những người sống ở thành phố, tuy nhiên lại rất quen thuộc với các vùng đồng quê, bởi loại hoa này là nguyên liệu pha trà uống thanh nhiệt và rất tốt cho sức khỏe. Trong Đông y, cây hòe còn được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả nhưng rất ít người biết.

10 tác dụng của Hoa hòe tốt cho sức khỏe

Trong hoa hòe chứa một hoạt chất gọi là Rutin , có tác dụng tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa cục máu đông, giảm cholesterol, giảm đau viêm khớp, đặc biệt khả năng giúp tăng cường độ bền vững của thành mạch máu.

10 tác dụng của Hoa hòe tốt cho sức khỏe

Trước kia, y học chỉ biết rằng độ bên của mạch máu giảm là do thiếu Vitamin C. Tuy nhiên, gần đây nhiều nghiên cứu đã khẳng định nguyên nhân tiềm tàng là do thiếu Vitamin P, mà Rutin chính là một Vitamin P. Phát hiện này đã mang đến một cơ hội mới cho những người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch, huyết áp cao, bệnh trĩ, chảy máu bên trong, đau nhức tĩnh mạch, người sau điều trị ung thư và người có nguy cơ đột quỵ.

Hoa hòe là loại cây thuốc dân gian quý, tuy không hiếm nhưng lại rất ít người biết cách tận dụng lợi ích của nó. Những chia sẻ bên dưới đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về công dụng của hoa hòe, hy vọng y học hiện đại sẽ vận dụng chúng để tạo ra những sản phẩm có lợi cho con người.

Trị bệnh trĩ ngoại

Mẹo của các cụ xưa truyền lại rằng dùng hoa hòe sắc nước uống và rửa nhiều lần vùng trĩ ngoại sẽ giúp teo các búi trĩ. Bạn cũng có thể áp dụng các bài thuốc sau:

Bài thuốc 1: Quả hoa hòe và khổ sâm với lượng bằng nhau, tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng lấy một ít trộn với nước và bôi ngoài hậu môn giúp giảm sưng đau trĩ.

Bài thuốc 2: Dùng hoa hòa, chỉ xác, trắc bá than mỗi vị 12g, kinh giới 8g tất cả nghiền thành bột mịn, hòa với nước đun sôi, chờ nguội uống.

Bài thuốc 3: Phối hợp hoa hòe, chỉ xác và phèn chua mỗi thứ 20g, ngải cứu 40g. Nấu nước xông vùng hậu môn 1 lần mỗi ngày.

Điều trị huyết áp cao

Bài thuốc 1: Kết hợp hòe hoa và hạt muồng lượng bằng nhau sao kỹ tán bột, uống 3-4 lần/ngày, 5g mỗi lần, hoặc dùng riêng mỗi vị 10g hãm uống thay chè.

Bài thuốc 2: Kết hợp hoa hòe với hy thiêm thảo, mỗi loại 20-40g sắc uống trong ngày, uống đến khi huyết áp ổn định.

Bài thuốc 3: Hoa hòe 25g, tang ký sinh 25g, hạ thảo khô 20g, xuyên khung 20g và địa long 15g. Sắc uống hàng ngày.

Bài thuốc 4: Hoa hòe 15g, sung úy tử 15g và cát căn 30g sắc nồi đất uống mỗi ngày 1 thang. Có thể thêm gia giảm như hà thủ ô và đan sâm mỗi vị 12g nếu bị đau tức ngực; toan táo nhân 15g nếu có dấu hiệu mất ngủ, hồi hộp, trống ngực đập nhanh.

Trị suy giãn tĩnh mạch

Rutin chiết xuất từ hoa hòe dùng để điều chế thực phẩm chức năng có thể giúp hỗ trơ điều trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả nhờ cơ chế tăng cường sức bền của mao mạch.

Trị chảy máu cam

Dùng lượng bằng nhau hoa hòe và ô tặc cốt chia thành 2 phần, một phần để nguyên, phần còn lại sao qua, tất cả tán bột thổi vào chỗ chảy máu.

10 tác dụng của Hoa hòe tốt cho sức khỏe

Trị ho, khạc ra máu

Ho và khạc ra máu gặp phổ biến ở những người có sức đề kháng yếu, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại. Có thể dùng hoa hòe sao qua tán bột, mỗi ngày một lần lấy 12g uống cùng nước gạo nếp, uống ngửa đầu một lúc cho đỡ.

Trị đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu là hiện tượng thường gặp vào mùa hè khi cơ thể nhiệt, tổn thương niêm mạc dạ dày hoặc trĩ nội,... Có thể lựa chọn một trong các bài thuốc sau:

Bài thuốc 1: Dùng 10-15g hoa hòe (sao qua) hoặc 8-12g quả hòe sắc uống.

Bài thuốc 2: Hoa hòe 20g, địa du 10g (sao đen) và diếp cá 12g sắc với 300ml nước còn 200ml uống.

Bài thuốc 3: Hoa hòe và kinh giới tuệ lượng bằng nhau, tán bột, mỗi lần 4g uống cùng rượu.

Bài thuốc 4: Lấy 6 chỉ hoa hòe và 3 chỉ trắc bá diệp sắc uống trong ngày. Hoặc hoa hòe và chỉ xác lượng bằng nhau tồn tính tán bột, uống cùng nước 8g mỗi lần.

Trị tiểu ra máu

Bài thuốc 1: Dùng 1 lượng hoa hòe và 1 lượng uất kim (nướng), tán bột, uống với nước đặc xị mỗi lần 8g.

Bài thuốc 2: Chuẩn bị 40g hoa hòe 40g và 20g sơn chi tử. Hoa hòe để sống một nửa, nửa còn lại sao vàng. Tất cả các vị trộn lẫn tán bột uống mỗi lần 8g.

Chữa băng huyết không cầm được

Bài thuốc 1: Hoa hòe 120g và hoàng cầm 80g, tất cả tán bột, mỗi lần uống 20g với một chén rượu.

Bài thuốc 2: Kết hợp 30g hoa hòe với 15g thảo sương, tán thành bột, cho vào lọ bảo quản. Mỗi lần lấy 9g pha với nước uống. Sau 3 – 5 ngày dùng thuốc sẽ thấy kết quả.

Trị sốt xuất huyết

Khi sốt đã lui chỉ còn xuất huyết nhẹ, chảy máu dưới da, trẻ em bị chảy máu chân răng, chảy máu mũi, khó ngủ thì dùng hòe hoa và hạt muồng sao tán bột dùng 10-20g mỗi ngày hoặc sắc 10g quả hòe uống.

Cũng có thể pha trà hoa hòe uống, có thể kết hợp với nattokinase và địa long thành bài thuốc giáng áp lợi tễ.

Trị đau đầu do mùa hè nắng nóng

Vào mùa hè thời tiết nóng nực khó chịu, rất hay gặp phải chứng đau đầu, khó chịu, bí bức, có thể dùng hoa hòe pha trà uống giúp giải nhiệt, giảm căng thằng.

Hoặc cũng có thể dùng 10g hoa hòe sao thơm, 20g hạt muồng sao đen và 5g cúc hoa hãm nước sôi uống. Có thể thêm chút đường cho dễ uống.

Trên đây là toàn bộ tác dụng của hoa hòe chúng tôi muốn truyền tải đến bạn đọc. Hoa hòe còn rất nhiều công dụng hay đang được y học nghiên cứu. Mặc dù vậy, những bài thuốc bên trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn đọc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng để không gây ra tác dụng phụ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!