10 thói quen giúp bạn đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ

Sức khỏe phụ nữ - 04/27/2024

Phụ nữ chúng ta khi có con thường rất dễ bị stress vì áp lực phải lo lắng quá nhiều thứ không tên, trong khi các ông chồng lại thường không mặn mà lắm với việc nhà. Làm sao để bạn có thể đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ đây?

Phụ nữ chúng ta khi có con thường rất dễ bị stress vì áp lực phải lo lắng quá nhiều thứ không tên, trong khi các ông chồng lại thường không mặn mà lắm với việc nhà. Làm sao để bạn có thể đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ đây?

Công việc làm mẹ là một công việc thiêng liêng, cao đẹp nhưng cũng đòi hỏi ở bạn nhiều sức lực và tâm tư. Vì tất bật với các thiên thần bé nhỏ, bạn có thể bỏ qua chính mình, thậm chí còn kiệt sức khi phải vừa làm vừa chăm sóc con cái. Điều này không hề tốt cho bạn, thay vào đó, bạn có thể hình thành những thói quen giúp mình đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ sau đây nhé!

1. Lập kế hoạch công việc hằng ngày

Khi bạn hình thành lịch trình hàng ngày, bạn sẽ có thể đảm bảo những mục đích mà bạn đã đặt ra sẽ được hoàn thành, đồng thời còn giúp bạn quản lý các con của mình tốt hơn. Việc chăm sóc đứa trẻ, nhất là khi nhóc tì nhà bạn khá nghịch ngợm, có thể khiến bạn bị phân tâm và thậm chí quên mất điều cần làm.

Tuy nhiên, đối với trường hợp bạn mới sinh em bé và còn nhiều bỡ ngỡ, có nhiều việc sẽ không diễn ra theo ý muốn. Việc ấy có thể khiến bạn thêm căng thẳng và mệt mỏi hơn. Vì thế, lên kế hoạch và giờ giấc về việc ăn uống, ngủ nghỉ cho các con cũng như bản thân là một điều khá quan trọng.

Dù sao thì khi thức dậy, bạn biết mình cần phải làm gì trong ngày sẽ tốt hơn nhiều việc bạn chỉ để mọi việc diễn ra tự nhiên mà không chuẩn bị gì cả. Việc sắp xếp thời gian cụ thể cũng một phần giúp bạn tạo được những phút giây nghỉ ngơi, dành thời gian cho bản thân nhiều hơn để tránh bị stress vào cuối ngày.

2. Duy trì lịch tập thể dục đều đặn

10 thói quen giúp bạn đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ

Bạn nên chú trọng việc tập thể dục để là một người mẹ khỏe mạnh với vóc dáng cân đối. Lợi ích của việc tập thể dục không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe mà còn giảm thiểu những tác động tiêu cực lên cơ thể và tinh thần của bạn. Các bài tập có thể giúp bạn tràn đầy sức sống hơn sau 5 phút luyện tập nhờ tác dụng giải phóng hormone serotonin, một hóa chất ảnh hưởng tốt đến cảm xúc và giảm trầm cảm, lo âu.

Nhiều người còn cho rằng tập thể dục là một liệu pháp không thuốc cho bản thân, khi phải bỏ quên vài ngày tập luyện, họ có thể trở nên cáu gắt hơn và mệt mỏi hơn. Vì thế, hãy tập thể dục mỗi ngày để là một người mẹ hạnh phúc và khỏe đẹp nhé. Nếu bạn không có thời gian đến phòng gym, bạn có thể tập các bài đơn giản tại nhà, hãy tham khảo các tài liệu trên Internet để có được những bài tập phù hợp cho mình.

3. Chọn các món ăn giàu dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp bạn duy trì sức khỏe tốt hơn bên cạnh việc tập luyện thể thao hằng ngày. Bạn nên hạn chế những thức ăn nhiều calo, muối và mỡ, nhất là các loại thức ăn nhanh và chế biến sẵn.

Thay vào đó, bạn có thể đầu tư cho các bữa ăn tại nhà nhằm đảm bảo mọi thành viên trong gia đình bạn đều ăn uống theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

4. Ăn bữa tối cùng cả gia đình

10 thói quen giúp bạn đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ

Sau một ngày dài làm việc hay chăm sóc con cái, bạn có thể chỉ muốn ăn bữa tối thật nhanh, cùng lúc với bật tivi hay cầm trên tay chiếc điện thoại để lướt web. Bạn sẽ nghĩ đây là cách tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì bữa ăn mà bạn không có sự tập trung, với nhiều tác động xung quanh như tivi, có thể khiến bạn ăn nhiều hơn dẫn đến nguy cơ tăng cân và nhiều tác hại đến sức khỏe khác. Khi cùng lúc làm nhiều việc, bạn có thể không chú ý xem mình đang ăn gì, vì thế mà một bữa ăn có thể không ngon miệng, ít dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Vì thế, bạn không chỉ cần một chế độ ăn dinh dưỡng mà còn cần một thói quen ăn uống tốt trong gia đình nữa. Hãy tập cho bọn trẻ thói quen ngồi vào bàn ăn từ khi còn nhỏ, cùng ăn chung với mọi thành viên trong gia đình. Việc quây quần bên nhau không chỉ tăng sự giao lưu tình cảm mà còn giúp các thành viên hiểu hơn về nhau, giảm căng thẳng và nhờ đó mà cả nhà đều có sức khỏe tốt hơn.

5. Thu xếp thời gian để ngủ đủ giấc

Đây có thể là một điều khó khăn với nhiều người, nhất là khi bạn có con nhỏ. Thế nhưng, bạn nên biết rằng, cơ thể chúng ta không thể lúc nào cũng hoạt động hết công suất mà không được nghỉ ngơi được. Mất ngủ có thể khiến bạn có thói quen ăn uống thất thường, gây tăng cân và mệt mỏi cả ngày dài, tăng sự căng thẳng và nhiều tác động có hại đến sức khỏe.

Vì thế, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên thu xếp thời gian để ngủ ít nhất là 6 – 8 tiếng mỗi đêm để cơ thể bạn đủ thời gian hồi phục và nạp năng lượng cho một ngày mới. Bạn nên ngủ khi các con đã ngủ, đừng cố gắng thức khuya và tranh thủ những lúc con bạn ngủ vào ban ngày để chợp mắt cho cơ thể được nghỉ ngơi.

6. Tập thói quen dậy sớm mỗi ngày

10 thói quen giúp bạn đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ

Bạn nên bắt đầu một ngày mới với sự nhanh nhẹn và bỏ qua mọi sự trì trệ hay ngủ nướng. Vì buổi sáng là thời gian tốt để tập thể dục, đi dạo cùng các con, hay đơn giản chỉ là một cốc cà phê và lên kế hoạch về những việc bạn sẽ làm trong ngày.

Tập thể dục mỗi sáng là cách tốt nhất để tạo năng lượng và sức sống cho cả một ngày dài. Thay vì ngủ nướng một chút, bạn có thể sẽ phải hối hả hơn trong suốt thời gian còn lại trong ngày, chưa kể việc không tập thể dục sẽ khiến bạn kiệt sức hơn nhiều vào cuối ngày. Thậm chí, bạn có thể không có được giấc ngủ ngon vào buổi tối nữa. Vì thế, bạn nên lên kế hoạch thời gian thức dậy và đi ngủ đúng giờ nhé!

7. Ăn bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

Thói quen ăn sáng trong 30 phút sau khi thức dậy sẽ khởi động sự trao đổi chất của cơ thể trong cả ngày, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn là bạn sẽ ăn khi cảm thấy đói. Để đảm bảo sức khỏe cho một ngày dài, các mẹ nên ăn sáng thật dinh dưỡng với nhiều đạm và ngũ cốc có lợi cho sức khỏe, uống nhiều nước sau một đêm dài nhịn đói.

8. Đầu tư cho sức khỏe tinh thần 

10 thói quen giúp bạn đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ

Để có tinh thần khỏe mạnh, bạn nên đọc nhiều sách và tham khảo nhiều tài liệu hữu ích giúp cuộc sống trở nên phong phú hơn. Bạn có thể nghiên cứu xu hướng ăn kiêng mới nhất, các đồ gia dụng mới, báo chí hằng ngày hay sách truyện hấp dẫn gần đây.

Bên cạnh đó, việc tăng cường kiến thức giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho bản thân và cả gia đình của mình. Tin tức và khoa học mỗi ngày đều sẽ có nhiều biến động và cải tiến mới, hãy luôn cập nhật để trở thành một người mẹ hiện đại và hiểu biết nhé.

9. Dành thời gian cho bản thân

Khi thức dậy sớm vào buổi sáng, bạn sẽ có khoảng thời gian tĩnh lặng trước khi ngày mới bắt đầu. Bạn hãy tận hưởng khoảnh khắc này, dù là chỉ ngồi yên tĩnh và suy nghĩ về mục tiêu cuộc sống, hay đọc sách, cầu nguyện, suy ngẫm tích cực về những điều bạn trải qua.

Giây phút ấy có thể giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, hay đơn giản chỉ là không nghĩ gì cả và tận hưởng thời gian yên bình trong ngày. Bạn có thể sẽ bận rộn ngay khi các con thức dậy, có thể mọi thứ lại lộn xộn và ồn ào hơn. Vì thế, bạn hãy quý trọng những khoảnh khắc chỉ dành riêng cho bản thân mình.

10. Chuẩn bị cho ngày hôm sau

10 thói quen giúp bạn đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ

Bạn nên chuẩn bị cho ngày mới bắt đầu được hoàn hảo hơn bằng cách hoàn thành những công việc cần thiết vào ngày hôm trước. Bạn có thể ủi quần áo trước, chuẩn bị dụng cụ tập thể thao cho sáng ngày hôm sau.

Ngoài ra, bạn có thể rửa sạch chén bát dụng cụ trong gia đình, nấu các món ăn vặt tại nhà, chuẩn bị bữa trưa cho các con để đảm bảo một lối sống kế hoạch và khỏe mạnh nhé. Việc hoàn thành một số việc trước cho ngày hôm sau sẽ giúp bạn được thư thả hơn, dành được nhiều thời gian rảnh hơn để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, làm đẹp và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Bạn có thể sẽ mệt mỏi và kiệt sức, không còn thời gian chăm lo cho bản thân và đảm bảo sức khỏe khi làm mẹ. Thật ra, bạn chỉ có thể là một người mẹ tốt khi có tinh thần lạc quan và sức khỏe dẻo dai. Hãy luôn chú ý đến sức khỏe của bản thân mình trước tiên, mọi khó khăn sẽ đều trở thành chuyện nhỏ!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mẹ bầu ăn lá lốt trong thời gian mang thai có an toàn không?
  • Mẹ bầu ăn đậu phộng cần cẩn thận để không gặp nguy
  • Mẹ bầu nên biết gì về tình trạng chuyển dạ nhanh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!