10 thói quen giúp bạn kiểm soát mụn dễ dàng hơn

Khoẻ đẹp - 05/03/2024

Bạn sẽ kiểm soát mụn dễ dàng hơn với 10 thói quen được chuyên gia của Hello Bacsi chia sẻ. Da đẹp là điều hoàn toàn có thể.

Điều trị mụn không đồng nghĩa với việc dùng các sản phẩm trị mụn tốt nhất. Thực tế chỉ với một vài điều chỉnh thói quen nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ thấy tình trạng mụn được cải thiện đáng kể. Bên cạnh sử dụng các loại thuốc và kem trị mụn để ngăn ngừa và hạn chế mụn trở nên nặng hơn, bạn cũng có thể áp dụng chế độ chăm sóc da cơ bản tại nhà như:

1. Ngủ đủ giấc

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone glucocorticoid hơn, dẫn đến những bất thường trong cấu trúc và chức năng da, từ đó làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Để có được giấc ngủ ngon, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa ở mức phù hợp. Nhiệt độ mát mẻ sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn sau một ngày mệt nhọc.

2. Ăn uống hợp lý

Một số loại thực phẩm có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao rất nhanh, khiến cho cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn. Nồng độ insulin cao trong máu khiến lỗ chân lông sản sinh ra nhiều dầu và thúc đẩy hoạt động của các tuyến nhờn. Vì vậy, hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng của bạn ngay từ bây giờ. Bạn có thể cải thiện tình trạng mụn của mình bằng cách bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau, hãy cố gắng cắt giảm và hạn chế dùng những món như mì Ý, gạo trắng, bánh mì trắng và đường.

3. Vận động thường xuyên

Bạn biết không? Căng thẳng và mụn được xem là đôi bạn thân cùng tiến. Vì thế hãy cố gắng tập thể dục thường xuyên để thư giãn tinh thần. Hoạt động thể dục thể thao cũng rất tốt cho làn da của bạn vì khi bạn vận động, sự lưu thông máu sẽ diễn ra tốt hơn, từ đó tăng cường oxy vào các tế bào da đồng thời các chất thải tế bào cũng được đẩy ra ngoài theo tuyền mồ hôi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khi tập thể dục, mồ hôi có thể gây kích ứng da và trở thành nguyên nhân gây mụn. Do đó, sau khi tập luyện, bạn nên nghỉ ngơi từ 15 – 20 phút và tắm lại bằng nước ấm.

4. Uống nhiều nước

Trung bình một người cần cung cấp khoảng 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể để giúp loại bỏ độc tố bên trong và tăng cường độ ẩm cho da. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn rằng độc tố trong da có thể dẫn đến mụn, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung khoảng 2 ly nước đầy mỗi ngày có thể giúp tăng đáng kể lưu lượng máu đi khắp cơ thể, đặc biệt là da.

5. Sử dụng kem chống nắng

Có thể bạn cho rằng kem chống nắng là không cần thiết bởi làn da của bạn sau một ngày ở ngoài trời trông vẫn chẳng thay đổi là bao, thậm chí còn có vẻ trắng sáng hơn. Nhưng thực tế thì việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sẽ khiến tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn đồng thời còn gây ra nhiều vết thâm nám. Bên cạnh đó, dành thời gian ở ngoài nắng quá lâu mà không bôi kem chống nắng sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư da.

Hãy dành ít phút trước khi ra đường cho việc thoa kem chống nắng, bất kể ngoài trời có đang nắng hay không. Bạn nên đọc kĩ danh sách các thành phần trên mặt sau của tuýp kem chống nắng bạn dùng, và nếu bạn đang bị mụn, hãy tìm các loại kem chống nắng có thành phần hóa học dịu nhẹ với da như avobenzone, oxybenzone, methoxycinnamate, octocylene, và zinc oxide. Kem chống nắng có ghi “noncomedogenic” trên nhãn là loại thích hợp dành cho người bị mụn vì loại sản phẩm này sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da.

Bên cạnh kem chống nắng, bạn nên sử dụng kèm kem dưỡng ẩm không dầu. Đối với một số người, ánh nắng có thể khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Và có một số loại thuốc trị mụn có thể khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn với tia nắng. Do đó, hãy hỏi bác sĩ loại thuốc nào có thể khiến da bạn trở nên dễ kích ứng khi tiếp xúc với ánh nắng và nếu đó là thuốc bạn đang dùng, hãy tìm biện pháp tránh nắng càng nhiều càng tốt. Luôn sử dụng kem dưỡng ẩm “noncomedogenic” có kèm chức năng chống nắng.

6. Bổ sung axit béo Omega -3

Omega-3 đã được chứng minh là có khả năng kiểm soát sự sản xuất leukotriene B4 trong cơ thể, một chất làm tăng tiết bã nhờn gây ra viêm da và mụn. Bạn có thể tìm thấy Omega-3 trong các thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm tự nhiên như quả óc chó, quả bơ, dầu hạt lanh và cá hồi.

7. Rửa mặt thật sạch hai lần mỗi ngày

Mặt là nơi tập trung nhiều tuyến nhờn hơn bất cứ bộ phận nào khác trên cơ thể. Hãy thử tưởng tượng xem tuyến nhờn cùng với lớp trang điểm, mồ hôi, khói, và bụi bẩn sau một ngày dài đều bám đầy trên lỗ chân lông mà bạn lại lười rửa mặt thì chuyện gì sẽ xảy ra? Chắc chắn chúng sẽ ngấm vào da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông để tạo điều kiện cho mụn đầu đen và mụn bọc được xuất hiện.

Hãy luôn nhớ rửa mặt thật kỹ và nhẹ nhàng với xà phòng dịu nhẹ và nước ấm hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối. Nếu bạn bị nổi mụn ở gần chân tóc thì gội đầu hàng ngày là điều cần thiết. Tránh sử dụng các loại sửa rửa mặt hoặc kem tẩy tế bào chết có hạt, mặt nạ hay toner có cồn vì chúng có thể khiến da bạn trở nên dễ bị kích ứng. Việc rửa hoặc chà xát mặt quá nhiều có thể khiến da nhạy cảm hơn, khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng. Thay vào đó, bạn nên lưu ý tìm các sản phẩm rửa mặt có chứa “noncomedogenic”.

8. Tẩy tế bào chết

Các tuyến dầu khi hoạt động quá mức sẽ dẫn đến mụn. Điều đó không có nghĩa là khi chúng không hoạt động, da bạn sẽ an toàn. Trên làn da khô có những vết nứt nhỏ chính là môi trường cho vi khuẩn sinh sôi; thêm vào đó, nếu da bạn bị bong tróc quá nhiều thì lỗ chân lông cũng có thể bị tắc. Vậy ta phải làm thế nào trong trường hợp này? Hãy nhẹ nhàng tẩy tế bào chết trên mặt một vài lần mỗi tuần với mút rửa mặt được thiết kế riêng, sau đó bôi kem dưỡng ẩm có thành phần chứa “noncomedogenic”.

9. Cẩn thận với những thứ mặt bạn tiếp xúc

Luôn giữ tóc sạch và hạn chế để tóc tiếp xúc lên da mặt bạn. Tránh dùng tay hoặc các vật khác như điện thoại áp sát lên mặt. Quần áo quá chật hoặc đội nón cũng có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn và tiết nhiều dầu hơn, đặc biệt là khi bạn đổ nhiều mồ hôi. Mồ hôi và dầu có thể gây nổi mụn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng điện thoại di động chính là hang ổ của rất nhiều vi trùng và vi khuẩn được lây lan từ ngón tay của bạn (khi bạn nhắn tin) hay khi được cho vào túi áo, quần hoặc giỏ xách. Bằng việc áp sát điện thoại vào mặt khi nghe máy, bạn đã vô tình đưa những vị khách không mời về nhà chơi. Ngoài ra, nhiệt trên chiếc điện thoại khi bạn sử dụng cũng có thể giúp vi khuẩn sinh sôi. Để giữ cho vi trùng từ điện thoại không truyền sang mặt bạn, hãy làm sạch bề mặt của điện thoại bằng một chút nước rửa tay mỗi ngày. Tốt nhất là bạn nên sử dụng tai nghe khi cần.

10. Quan tâm đến mái tóc

“Mụn do sáp bôi” (Pomade acne) là mụn do các sản phẩm chăm sóc tóc bao gồm dầu dưỡng tóc, dầu gội, gel, và keo xịt tóc gây ra. Loại mụn này xuất hiện khi dầu từ các sản phẩm tạo kiểu tóc thấm vào da, thường là vùng da xung quanh chân tóc, và làm các vi khuẩn gây mụn xâm nhập vào lỗ chân lông.

Để phòng ngừa vấn đề này, hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc trước khi bạn rửa mặt. Bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc không dầu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!