11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Khoẻ đẹp - 04/24/2024

Mái tóc dài bồng bềnh, chắc khỏe luôn là mơ ước của nhiều cô gái. Có rất nhiều cách làm tóc nhanh dài, trong đó có chế độ ăn uống phù hợp.

Mái tóc dài bồng bềnh, chắc khỏe luôn là mơ ước của nhiều cô gái. Thực tế, có rất nhiều cách làm tóc nhanh dài, một trong số đó là chế độ ăn uống phù hợp.

Bạn có biết rằng mỗi tháng tóc sẽ dài thêm 1,25cm và 15cm mỗi năm. Tóc phát triển nhanh như thế nào phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, sức khỏe, di truyền và chế độ ăn uống.

Mặc dù không thể thay đổi các yếu tố như tuổi tác và di truyền, nhưng bạn có thể kiểm soát chế độ ăn uống. Thực tế, chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng có thể gây rụng tóc. Ngược lại, chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng phù hợp có thể làm tóc nhanh dài, đặc biệt nếu bạn bị rụng tóc do không đủ chất dinh dưỡng.

Dưới đây là 11 loại thực phẩm tốt nhất có thể làm tóc nhanh dài.

1/Trứng

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Trứng chứa rất nhiều protein và biotin tuyệt vời, hai chất dinh dưỡng có thể làm tóc nhanh dài.

Cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể rất quan trọng vì nang tóc được thành chủ yếu từ protein. Do đó, nếu cơ thể thiếu protein, bạn sẽ bị rụng tóc.

Biotin rất cần thiết cho việc sản xuất một loại protein tóc – keratin. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung nhiều biotin có thể làm tóc nhanh dài ở những người bị thiếu hụt biotin.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt biotin không phổ biến nếu bạn có một chế độ ăn uống cân bằng. Rất ít bằng chứng cho thấy những người khỏe mạnh có được lợi ích khi bổ sung nhiều biotin.

Trứng cũng có nhiều kẽm, selen và các chất dinh dưỡng tốt cho tóc. Vì vậy, bạn nên thường xuyên ăn trứng với lượng vừa phải để tóc luôn bóng khỏe và nhanh dài.

2/Quả mọng (Berry)

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Quả mọng có các hợp chất có lợi và vitamin có thể làm tóc nhanh dài. Đặc biệt, quả mọng có nhiều vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ nang tóc chống lại tác động tiêu cực từ các phân tử có hại (gốc tự do). Các phân tử này tồn tại tự nhiên trong cơ thể và môi trường. Ví dụ như 144g dâu tây cung cấp 141% vitamin C cho nhu cầu của cơ thể.

Ngoài ra, cơ thể sử dụng vitamin C để sản xuất collagen, một loại protein giúp tóc chắc khỏe để ngăn không cho tóc trở nên giòn và gãy.

Hơn nữa, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt từ chế độ ăn uống. Nồng độ sắt thấp có thể gây thiếu máu, điều này liên quan đến rụng tóc.

3/Rau bó xôi

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Rau bó xôi là một loại rau xanh tốt cho sức khỏe, có chứa các chất dinh dưỡng có lợi như folate, sắt, vitamin A và C, tất cả đều làm tóc nhanh dài.

Vitamin A giúp các tuyến da sản xuất bã nhờn. Chất nhờn này giúp giữ ẩm cho da đầu để cho tóc khỏe mạnh. 30g rau bó xôi cung cấp tới 54% nhu cầu vitamin A hàng ngày của cơ thể.

Rau bó xôi cũng là một nguồn chất sắt tuyệt vời từ thực vật, rất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Sắt giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ sự phát triển và phục hồi tóc hư tổn.

4/Các loại cá béo

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích và cá thu có các chất dinh dưỡng, như omega-3, có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Một nghiên cứu ở 120 phụ nữ cho thấy việc bổ sung axit béo omega-3 và omega-6 cũng như các chất chống oxy hóa sẽ làm giảm rụng tóc và tăng mật độ tóc.

Một nghiên cứu khác cho thấy bổ sung dầu cá giúp giảm đáng kể rụng tóc và làm tóc mọc nhanh ở phụ nữ có tóc mỏng.

Tuy nhiên, chỉ có một số ít nghiên cứu về axit béo omega-3 và sự phát triển của tóc. Cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi các chuyên gia y tế có thể đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào.

Các loại cá béo cũng có nhiều protein, selen, vitamin D3 và vitamin B, các chất dinh dưỡng có thể giúp tóc chắc khỏe và khỏe mạnh.

5/Khoai lang

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Khoai lang có nhiều beta-carotene. Cơ thể chuyển đổi hợp chất này thành vitamin A, tốt cho sự phát triển của tóc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin A thúc đẩy sản xuất bã nhờn, giúp tóc khỏe mạnh.

Hơn nữa, vitamin A cũng có thể tăng tốc độ mọc tóc và giúp tóc mọc dày hơn, đồng thời ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.

6/Bơ

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Bơ rất ngon, bổ dưỡng và là nguồn chất béo tốt cho sức khỏe.

Bơ có nhiều vitamin E, có thể thúc đẩy tăng trưởng tóc. Một quả bơ vừa (khoảng 200g) cung cấp 21% nhu cầu vitamin E hàng ngày của cơ thể.

Giống như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp chống lại stress bằng cách trung hòa các gốc tự do.

Trong một nghiên cứu, những người bị rụng tóc có tóc mọc dài khoảng 34,5% sau khi bổ sung vitamin E trong 8 tháng.

Vitamin E cũng bảo vệ các khu vực của da, như da đầu, khỏi stress và tổn thương. Da đầu bị tổn thương có thể dẫn đến chất lượng tóc kém và ít nang tóc hơn.

Bên cạnh đó, bơ là một nguồn axit béo thiết yếu. Những chất béo này không do cơ thể sản xuất, nhưng lại là chất xây dựng thiết yếu của các tế bào. Sự thiếu hụt các axit béo thiết yếu có thể gây rụng tóc.

7/Các loại hạt

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Các loại hạt rất ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể làm tóc nhanh dài. Ví dụ như 28g hạnh nhân cung cấp 37% nhu cầu vitamin E hàng ngày của bạn.

Hơn nữa, chúng cũng cung cấp nhiều loại vitamin B, kẽm và axit béo thiết yếu. Sự thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào cũng gây ra rụng tóc.

Các loại hạt cũng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

8/Ớt chuông

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Ớt chuông có nguồn vitamin C tuyệt vời, có thể làm tóc nhanh dài. Trên thực tế, một trái ớt chuông vàng cung cấp lượng vitamin C gần gấp 5,5 lần so với một quả cam.

Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen, khiến tóc chắc khỏe. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ tóc chống lại mất cân bằng oxy hóa.

Mất cân bằng oxy hóa xảy ra khi các gốc tự do lấn át hệ thống phòng thủ chống oxy hóa của cơ thể, dẫn đến rụng tóc và tóc bạc.

Bên cạnh đó, ớt chuông cũng chứa nhiều vitamin A, giúp tăng tốc độ tăng trưởng tóc trong khi kích thích sản xuất bã nhờn, điều này sẽ giúp tóc khỏe mạnh.

9/Hàu

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Hàu là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều kẽm, giúp hỗ trợ chu kỳ phát triển và phục hồi tóc.

Việc thiếu kẽm trong chế độ ăn uống có thể thúc đẩy một dạng rụng tóc nhưng có thể đảo ngược do thiếu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn kiêng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung kẽm có thể đảo ngược tình trạng rụng tóc do thiếu kẽm.

Tuy nhiên, dùng quá nhiều kẽm cũng có thể thúc đẩy rụng tóc. Vì vậy, bạn cần lưu ý liều lượng khi bổ sung kẽm trong chế độ ăn nhé.

10/Tôm

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Tôm giàu chất dinh dưỡng, gồm protein, vitamin B, kẽm, sắt và vitamin D, có khả năng làm tóc nhanh dài. 100g tôm cung cấp 38% nhu cầu vitamin D hàng ngày của cơ thể.

Điều thú vị là các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa thiếu vitamin D3 với rụng tóc.

Mặc dù rất ít chất béo, tôm cũng cung cấp một lượng nhỏ axit béo omega-3. Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có thể cải thiện sự phát triển của tóc.

11/Đậu

11 siêu thực phẩm làm tóc nhanh dài

Đậu chứa rất nhiều protein và kẽm, hỗ trợ quá trình mọc và phục hồi tóc. Theo nghiên cứu, 100g đậu đen cung cấp 7% nhu cầu kẽm hàng ngày của cơ thể.

Chúng cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho tóc, bao gồm sắt, biotin và folate. Đặc biệt, đậu rất rẻ và dễ mua, nên bạn có thể bổ sung nó vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Kết luận

Chế độ ăn uống có thể có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của tóc.

Thiếu các chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, C, D, E, kẽm, vitamin B, sắt, biotin, protein và axit béo thiết yếu có thể làm chậm sự phát triển của tóc hoặc thậm chí gây rụng tóc.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn thiếu bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này, hãy nhanh chóng bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 cảnh báo sức khỏe từ mái tóc bạn không thể xem thường!
  • 12 bí quyết giúp bạn có mái tóc dài bóng mượt với mật ong
  • Dùng dầu gội khô không đúng cách có thể làm hỏng mái tóc bạn!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!