12 cách giúp bệnh nhân tiểu đường ăn tinh bột

Sống khỏe mạnh - 05/01/2024

Bằng cách lựa chọn tinh bột tốt, cân đối dinh dưỡng trong từng khẩu phần... người tiểu đường có thể bổ sung thêm tinh bột.

Tinh bột là nguồn dinh dưỡng quan trọng để tạo năng lượng. Nhưng, khi tinh bột chuyển hóa thành đường glucose trong máu khiến đường huyết tăng, những người có bệnh tiểu đường cần phải hạn chế.

Tuy nhiên, có nhiều cách giúp cho bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ tinh bột mà không ảnh hưởng chế độ ăn uống và đường huyết.
Hiểu biết nhiều hơn về tinh bột.

Không phải tất cả tinh bột đều làm tăng đường huyết. Tinh bột có hai loại: Tinh bột đơn giản (tinh bột xấu) và tinh bột phức tạp (tinh bột tốt). Tinh bột đơn giản làm thay đổi mức độ đường trong cơ thể một cách nhanh chóng, trong khi tinh bột phức tạp được cơ thể hấp thu rất chậm.

Thưởng thức các món tráng miệng có đường

Đó là điều mà từ xa xưa các bệnh nhân tiểu đường thường tránh. Nhưng hiện tại đã thay đổi. Các bác sĩ thậm chí còn đề nghị nên bổ sung một lượng đường nhỏ vào chế độ ăn uống hàng ngày.

12 cách giúp bệnh nhân tiểu đường ăn tinh bột

Có nhiều cách giúp cho bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ tinh bột mà không ảnh hưởng chế độ ăn uống (Ảnh minh họa: Internet)

Biết lựa chọn tinh bột tốt

Hiểu biết về các thực phẩm có chứa tinh bột là rất quan trọng. Bởi từ đó bạn có thể lựa chọn cho mình những loại tinh bột tốt khi mắc bệnh tiểu đường. Những loại thực phẩm chứa tinh bột có lợi bạn có thể ăn như bánh mì nâu, các loại đậu, bột yến mạch.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh đi ăn ở bên ngoài

Nếu bạn ăn trưa hoặc ăn tối ở bên ngoài, hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả, tất nhiên chúng phải có rất ít muối.

Có những bữa ăn nhẹ

Một trong những cách giúp bệnh nhân tiểu đường ăn tinh bột là ăn những bữa ăn nhẹ. Điều quan trọng là bạn phải tránh những đồ ăn nhẹ nhiều đường và tinh bột, thay vào đó hãy lựa chọn trái cây giàu chất xơ và những loại rau củ chứa tinh bột như khoai lang, khoai tây, ngô, đậu…

Thưởng thức cặp đôi protein - tinh bột

Để ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong cơ thể, tinh bột nên được đi kèm với protein. Điều này sẽ giúp làm chậm sự tiêu hóa và cũng sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn đói.

Cân đối bữa ăn

Một cách giúp bệnh nhân tiểu đường ăn tinh bột là cân đối giữa các bữa ăn. Một chế độ ăn uống cân bằng và cân đối giữa các thành phần protein, chất béo, tinh bột, chất xơ sẽ giúp người bệnh sống lâu và khỏe mạnh. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để xây dựng cho mình một kế hoạch phù hợp.

Luôn luôn đong đếm lượng tinh bột

Theo các bác sĩ, bệnh nhân tiểu đường luôn phải đong đếm lượng tinh bột nạp vào cơ thể. Nếu bạn là người hay vận động, bạn có thể có thể ăn nhiều tinh bột hơn so với những người ít hoạt động.

12 cách giúp bệnh nhân tiểu đường ăn tinh bột

Những người mắc tiểu đường không được phép tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa (Ảnh minh họa: Internet)

Đọc nhãn trên sản phẩm

Chú ý đến lượng tinh bột được ghi trên nhãn sản phẩm bạn mua. Đọc nhãn cẩn thận sẽ giúp bạn xác định có hay không nên ăn loại thực phẩm này.

Uống sữa và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa khác

Thông thường, những người mắc tiểu đường không được phép tiêu thụ sữa và các sản phẩm sữa khác. Nhưng trong thực tế, bệnh nhân tiểu đường nên uống sữa vì nó có đầy đủ canxi và protein.

Ăn các loại quả hạch

Quả óc chó chứa rất ít lượng tinh bột và rất tốt cho sức khỏe. Bệnh nhân tiểu đường có thể thưởng thức các loại hạt khác có chứa protein.

Ăn trái cây và rau củ

Mặc dù các loại trái cây và rau củ được coi là thực phẩm giàu tinh bột, nhưng khi ăn một lượng vừa phải nó lại rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

An An (Boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!