12 thói quen giúp bạn làm sạch vùng kín

Sức khỏe phụ nữ - 04/17/2024

Cách làm sạch vùng kín không chỉ là vệ sinh cô bé mà còn bao gồm cả thói quen chăm sóc và bảo vệ vùng kín. Để vùng kín luôn khỏe mạnh, bạn cần lưu ý những thói quen hàng ngày như mặc đồ lót, dùng băng vệ sinh, đi tiểu sau khi quan hệ...

Cách làm sạch vùng kín không chỉ là vệ sinh cô bé mà còn bao gồm cả thói quen chăm sóc và bảo vệ vùng kín. Để vùng kín luôn khỏe mạnh, bạn cần lưu ý những thói quen hàng ngày như mặc đồ lót, dùng băng vệ sinh, đi tiểu sau khi quan hệ…

Vùng kín của phụ nữ luôn ẩm ướt mà lại gần cơ quan bài tiết nên rất dễ bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm bẩn. Vùng nhạy cảm này cũng dễ bị tổn thương và kích ứng do cọ xát, quan hệ tình dục hay dùng chất tẩy rửa mạnh. Do đó, bạn cần biết cách làm sạch vùng kín và duy trì các thói quen lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho cô bé.

1. Thói quen ngủ không mặc đồ lót

Thói quen mặc đồ lót trong khi ngủ vào ban đêm làm tăng độ ẩm ở vùng kín, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và nhiễm nấm. Mặc đồ lót ban đêm cũng có thể khiến ứ đọng mồ hôi và gây nhiễm trùng da. Vì vậy, thay vì mặc đồ lót bó sát, bạn có thể mặc những chiếc quần ngắn rộng, thoáng mát làm chất vải cotton hoặc thậm chí ngủ nude để vùng kín được dễ chịu và khô thoáng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Thói quen ngủ nude thế nào mới tốt?

2. Thói quen thay băng ngày đèn đỏ

12 thói quen giúp bạn làm sạch vùng kín

Nguy cơ viêm nhiễm vùng kín tăng gấp 16 lần trong những ngày đèn đỏ nên bạn cần thay băng vệ sinh thường xuyên và làm sạch vùng kín thật cẩn thận trong những ngày này.

Bạn nên sử dụng các loại băng vệ sinh mềm và có khả năng thấm hút tốt để vùng kín được khô thoáng. Khi dùng băng vệ sinh, bạn cần thay băng sau ít nhất 4 – 6 giờ cũng như rửa và lau khô vùng kín mỗi khi thay xong.

Bạn có thể dùng băng vệ sinh ban đêm nhưng cần thay băng vệ sinh mới và làm sạch vùng kín ngay sau khi dậy để đảm bảo vệ sinh.

Bạn cũng cần cẩn thận khi chọn băng vệ sinh vì một số nhãn hiệu có chứa các loại hóa chất độc hại như phthalates có thể gây ảnh hưởng tới nội tiết tố nữ. Dioxin, một sản phẩm phụ trong quá trình tẩy trắng băng vệ sinh, cũng có trong một số nhãn hiệu với hàm lượng thấp. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn băng vệ sinh hữu cơ và không mùi.

Đặc biệt, bạn nên tránh quan hệ trong ngày đèn đỏ để vùng kín không bị tổn thương và viêm nhiễm.

3. Thói quen ăn thực phẩm lợi khuẩn

Những thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày có ảnh hưởng tới sức khỏe vùng kín cũng như mùi và màu sắc của dịch âm đạo. Bạn nên ăn nhiều sữa chua hoặc các thực phẩm có chứa lợi khuẩn trong thời gian dùng kháng sinh để giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong cơ thể và ở âm đạo.

Ngoài sữa chua, bạn cũng có thể ngừa nấm và cân bằng môi trường âm đạo bằng các loại thực phẩm lên men chứa nhiều lợi khuẩn như kim chi, dưa muối chua.

4. Thói quen rửa sạch vùng kín

12 thói quen giúp bạn làm sạch vùng kín

Bạn cần hiểu cấu trúc cô bé của mình để có thể vệ sinh đúng cách và tránh làm tổn thương vùng da nhạy cảm này. Nhiều phụ nữ vẫn còn nhầm lẫn giữa âm hộ và âm đạo nên có thể làm sạch vùng kín sai cách.

Âm hộ hay còn được gọi là cửa mình là phần bên ngoài của cơ quan sinh dục nữ mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường bao gồm môi lớn, môi bé và đầu âm vật. Âm đạo là một phần của bộ phận sinh dục nữ nằm sâu bên trong cơ thể. Bạn chỉ có thể nhìn thấy một phần nhỏ của âm đạo, phần còn của âm đạo là một ống cơ trơn nối âm hộ và tử cung.

Bạn có thể vệ sinh âm hộ theo cách bạn làm sạch các bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên cọ rửa mạnh vùng da này để tránh gây tổn thương.

Đối với âm đạo, bạn không nên thụt rửa mà hãy để cơ chế tự làm sạch của nơi này làm việc. Âm đạo có pH thấp đặc trưng giúp hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật và duy trì môi trường sạch sẽ. Việc thụt rửa hay dùng xà phòng lên bộ phận này có thể làm mất cân bằng pH và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

5. Thói quen dùng sản phẩm vệ sinh

Da ở vùng kín rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng nên không thích hợp với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ chứa các chất tạo mùi. Bạn cũng nên tránh dùng nước giặt hay nước xả vải có mùi khi giặt đồ lót để tránh kích ứng vùng kín.

Bạn không nên dùng sản phẩm tạo hương cho âm đạo hay nước hoa cho vùng kín để tránh nguy cơ bị kích ứng da và nhiễm trùng.

6. Thói quen thay quần áo ẩm ướt

12 thói quen giúp bạn làm sạch vùng kín

Khi bạn tập luyện thể thao và ra nhiều mồ hôi, vùng kín cũng trở nên ẩm ướt. Vì vậy sau khi tập thể thao, nếu chưa có thời gian để tắm ngay thì bạn cũng cần thay quần áo và đồ lót ngay để tránh nguy cơ vùng kín bị ẩm ướt, viêm nhiễm.

7. Thói quen mặc đồ lót cotton

Đồ lót làm bằng chất liệu cotton vừa mềm lại khô thoáng hơn các chất liệu khác. Vì vậy, bạn nên tránh dùng đồ lót làm từ vải sợi tổng hợp mà nên chọn đồ lót cotton có kích cỡ phù hợp. Bạn cũng nên tránh mặc đồ lót quá chật và bó sát vì dễ khiến vùng kín bị bí hơi, ẩm ướt, ứ đọng mồ hôi.

8. Thói quen tiểu sau khi quan hệ

Vùng kín rất gần với cơ quan bài tiết nước tiểu nên đi tiểu cũng là cách để vệ sinh vùng kín hiệu quả trong một số trường hợp. Nếu bạn muốn ngừa viêm nhiễm và các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì đi tiểu trước và sau khi quan hệ là cách rất thích hợp.

9. Thói quen làm sạch vùng kín từ trước ra sau

Bạn cần vệ sinh vùng kín hằng ngày hoặc sau mỗi lần đi tiểu tiện và đại tiện. Mỗi khi làm sạch vùng kín, bạn cần luôn ghi nhớ nguyên tắc rửa từ trước ra sau. Hậu môn ở rất gần vùng kín và có chứa rất nhiều vi khuẩn. Vậy nên, việc lau rửa từ trước ra sau sẽ tránh vi khuẩn từ hậu môn lây lan sang vùng kín.

10. Thói quen chọn chất bôi trơn

12 thói quen giúp bạn làm sạch vùng kín

Hiện có rất nhiều loại bao cao su và các chất bôi trơn trên thị trường, tuy nhiên bạn cần đặc biệt cẩn thận khi chọn loại phù hợp với mình. Vùng kín của một số phụ nữ có thể bị dị ứng hay kích ứng với các chất bôi trơn hoặc bao cao su latex. Vì vậy, nếu sau khi quan hệ bạn cảm thấy vùng kín bị ngứa hoặc bị kích ứng thì cần xem xét để đổi loại bao cao su hoặc chất bôi trơn phù hợp hơn.

11. Thói quen vệ sinh đồ chơi tình dục

Nếu bạn sử dụng đồ chơi tình dục để thỏa mãn nhu cầu của bản thân thì cần giữ dụng cụ này luôn sạch sẽ để tránh nguy cơ bị viêm nhiễm. Bạn có thể vệ sinh đồ chơi tình dục bằng một loại xà bông đặc biệt hoặc một số thiết bị dành riêng cho việc vệ sinh này. Nếu dùng xà bông, bạn nên chọn loại dịu nhẹ và không mùi để tránh nguy cơ gây kích ứng da khi sử dụng.

12. Thói quen khám phụ khoa định kỳ

Vùng kín rất dễ bị viêm hoặc lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục dù bạn có làm sạch vùng kín tốt thế nào đi nữa. Vậy nên, bạn nên khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe vùng kín để điều trị kịp thời nếu không may bị viêm, nhiễm trùng. Sau khi thăm khám, bạn hãy tuân thủ những lời khuyên về chăm sóc sức khỏe vùng kín của bác sĩ nhé.

Cô bé tuy hơi “khó chiều” nhưng bạn vẫn có thể giữ vệ sinh và sức khỏe của vùng nhạy cảm này bằng cách chọn chất liệu quần lót và băng vệ sinh hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng cần để ý tới các chất tẩy rửa mình dùng lên vùng kín để tránh bị kích ứng nhé.

Hồng Nhung | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 điều bạn cần biết khi xông hơi vùng kín
  • Nổi mụn vùng kín, làm sao đây?
  • 8 cách chăm sóc vùng kín phụ nữ không nên bỏ qua

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!