13 sự thật kỳ lạ nhất nhưng có thật về cơ thể con người

Sống Khỏe - 05/01/2024

Cơ thể người là một điều bí ẩn mà chúng ta vẫn chưa khám phá hết được. Bài viết sẽ chỉ ra 13 sự thật thú vị, giúp bạn hiểu hơn về cơ thể mình.

Ai cũng có thể cho rằng bản thân là người hiểu rõ cơ thể của chính mình nhất nhưng sự thật thì vẫn còn có rất nhiều điều thú vị liên quan đến các bộ phận trong cơ thể mà bạn chưa biết. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể của mình.

Lưỡi là bộ phận hoạt động vất vả nhất

Hiếm có các cơ nào trên cơ thể hoạt động chăm chỉ như các cơ ở lưỡi. Ngày qua ngày, các cơ này liên tục co xoắn lại để tạo thành những âm thanh phát ra khi bạn nói và kiểm soát thức ăn mà bạn ăn vào. Ngay cả lúc cơ thể bạn nghỉ ngơi hoặc ngủ thì lưỡi vẫn cần mẫn hoạt động để đưa nước bọt xuống dưới cổ họng.

Trong cơ thể bạn có đến 8 mét ruột

Trung bình cơ thể một người có tổng cộng khoảng 8 mét ruột bó lại với nhau. Hơn nữa, ruột non cũng không hề nhỏ một chút nào vì chiều dài của nó khoảng 6.5 mét. Trong khi ruột già thì rộng hơn về bề ngang nhưng lại chỉ dài 1.5 mét. 

Miệng là bộ phận bẩn nhất trên cơ thể

Có lẽ bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi hôn người khác vì thực sự thì bộ phận bẩn nhất trên cơ thể chính là miệng của chúng ta. Điều này đúng với tất cả mọi người nên bạn đừng nghĩ đấy chỉ là vấn đề cá nhân của một số người. Chỉ tính riêng số vi khuẩn chứa trong một khoang miệng đã có thể vượt quá số người trên Trái Đất này. 

Mặt bạn có chứa rệp

Điều này có thể làm cho bạn sởn gai ốc nhưng thật sự thì da mặt của bạn chứa những con rệp bé tí và không thể nhìn thấy bằng mắt. Loài vật 8 chân này sẽ sinh sản, đẻ trứng sau đó ấp chúng và lặp lại liên tiếp như vậy trên mặt bạn. Chúng thường ẩn nấp ở một số nơi yêu thích như chân tóc, hốc mắt và lông mi. Một vài con sẽ bị trôi đi khi bạn rửa mặt nhưng một khi số lượng rệp vượt khỏi tầm kiểm soát thì chúng sẽ gây ra những vấn đề trên da và nhiễm trùng mắt.

Mồ hôi thật ra ban đầu không có mùi khó ngửi

Khi cơ thể bạn nóng bức hoặc không được mát mẻ, các dây thần kinh sẽ truyền những tín hiệu để mở hàng triệu tuyến mồ hôi để thoát mồ hôi ra ngoài. Những vùng ra nhiều mồ hôi trên cơ thể thường là vùng dưới cánh tay, lòng bàn tay, chân, đầu và những vùng kín. Mồ hôi của bạn thường không có mùi tự nhiên nhưng do các vi khuẩn và vi sinh vật hòa lẫn vào mồ hôi làm chúng có mùi khó chịu.

Tế bào chết trên da khiến nhà bạn trở nên bụi bặm

Bạn quá mệt mỏi khi phải quét dọn bụi bặm suốt cả ngày? Nhưng thực tế thì có đến 70% lượng bụi bẩn trong nhà chính là các tế bào chết trên da. Theo ước tính thì trung bình mỗi năm thì cơ thể bạn thải ra khoảng 750 g tế bào da chết.

Cơ mông là cơ khỏe nhất

Cơ mông to là cơ lớn nhất trong cơ thể. Các cơ khỏe mạnh này có tác dụng giống như một tấm đệm mỗi khi bạn ngồi xuống.

Bộ xương của hai giới là hoàn toàn khác nhau

Mặc dù có cấu trúc xương tương tự nhau nhưng đàn ông và phụ nữ vẫn là hai loài động vật hoàn toàn khác nhau. Đặc điểm khung xương của đàn ông là cằm vuông, đường chân mày rộng và trán dốc. Trong khi đó, phụ nữ lại có đặc điểm là có xương cằm nhọn hơn, đường chân mày hẹp hơn và trán ít góc cạnh và tất nhiên phụ nữ sở hữu xương hông to và rộng hơn để hỗ trợ chức năng sinh sản. 

Các nhà khoa học có thể dự đoán tuổi con người thông qua xương

Trong những chiếc xương của chúng ta có chứa rất nhiều những ống nhỏ li ti lắp đầy bởi những mạch máu được biết đến như hệ havers. Chúng bám vào xương giống như những chiếc vòng treo trên cây vậy và bạn có thể dựa vào số lượng các ống trên xương để dự đoán số tuổi với độ sai từ 5 đến 10 năm. Do đó, những người trẻ tuổi thường có hệ havers ít và nhỏ hơn so với những người lớn tuổi.

Thực vật có thể “nhuộm màu” nước tiểu

Khi ăn một số loại thực vật nhất định, bạn sẽ gặp phải hiện tượng trào ngược khi chúng nở ra trong bụng. Đã khi nào bạn chú ý thấy nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ sau khi ăn quá nhiều củ cải đỏ hoặc nước tiểu có mùi hôi khi ăn nhiều măng tây? Nếu gặp trường hợp như vậy, bạn không cần hoảng hốt vì không có điều gì xấu xảy ra với cơ thể của bạn. Điều này chỉ xuất hiện ở một số người và các nhà khoa học cho rằng chúng có tính chất di truyền trong gia đình.

Rốn là nơi cư trú của 2400 loại động vật kí sinh

Lần cuối mà bạn nghĩ về cái rốn là khi nào? Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về rốn cho biết rằng có rất nhiều thứ trôi xuống nơi này. Rốn có đặc điểm là nơi trũng và có hơn 2400 loại vi sinh vật khác nhau kí sinh ở bộ phận này. Tất nhiên, cái rốn cũng là một trong những nơi chứa nhiều những “vị khách không mời mà đến” nhất trên cơ thể bạn.

Dấu vân tay giúp da thoát nước và cải thiện xúc giác

Rất nhiều chuyên gia nghĩ rằng các dấu vân tay xuất hiện với chức năng giúp con người cầm nắm chắc hơn. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu ở Anh, các nhà nghiên cứu tìm ra rằng các rìa dấu vân tay thật sự làm việc cầm nắm các vật có bề mặt phẳng và trơn láng khó khăn hơn vì chúng làm giảm đi sự tương tác của các vùng da. Thay vào đó, họ cho rằng dấu vân tay của chúng ta giúp thoát nước ở đầu ngón tay và giúp da căng ra dễ dàng hơn, góp phần bảo vệ da không bị tổn thương và ngăn ngừa da bị phồng rộp. Các nhà khoa học khác cũng cho rằng những dấu vân tay còn có tác dụng cải thiện xúc giác của chúng ta. Điều chắc chắn nhất là dấu vân tay ở mỗi người là độc nhất, thậm chí là ngay cả những cặp song sinh cũng không có vân tay giống nhau.

Răng có thể bị lệch theo thời gian

Nụ cười của bạn sẽ thay đổi theo thời gian và điều này có liên quan đến sự mất xương diễn ra khi bạn già đi. Lượng xương mất đi còn có thể tăng lên bởi sự ảnh hưởng của các nhân tố như hút thuốc hoặc mắc các bệnh về nướu khiến cho những chiếc răng của bạn có thể xê dịch ra khỏi vị trí ban đầu.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 7 nguyên nhân khó ngờ gây mùi cơ thể
  • “Đập tan” căng thẳng với 9 cách siêu đơn giản
  • Dừng ngay 7 việc này nếu muốn trái tim khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!