15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Sức khỏe phụ nữ - 03/29/2024

Bạn không cần phải đứng trên một chiếc bục cao để hô hào quyền phụ nữ, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định vị thế của mình bằng những lối ứng xử khéo léo nhưng cương quyết. Nếu cảm thấy mình vẫn còn bị xem là "phái yếu" thì hãy thuộc nằm lòng các đặc quyền bất thành văn sau đây nhé.

Bạn không cần phải đứng trên một chiếc bục cao để hô hào quyền phụ nữ, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định vị thế của mình bằng những lối ứng xử khéo léo nhưng cương quyết. Nếu cảm thấy mình vẫn còn bị xem là “phái yếu” thì hãy thuộc nằm lòng các đặc quyền bất thành văn sau đây nhé.

Phụ nữ rất dễ tổn thương cho dù họ thể hiện mình là người mạnh mẽ và độc lập. Đôi khi những định kiến của xã hội như phụ nữ phải có con, phụ nữ phải mặc váy hay phụ nữ phải biết nấu ăn… vô tình là nguyên nhân gây ra những tổn thương.

Vì vậy, nếu bạn đang mắc kẹt vào những định kiến trên và khao khát được tự do hơn thì hãy ghi nhớ 15 điều mà phụ nữ có quyền làm sau đây.

1. Nói lời từ chối

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Hãy nói “không” khi bạn không thể giúp ai đó hay khi một chàng trai tỏ tình nhưng bạn không thích anh ấy. Phụ nữ hoàn toàn có quyền làm điều đó. Bạn nên nghĩ cho bản thân trước khi ra bất kỳ quyết định nào. Đừng làm vui lòng ai đó khi chính bạn là người sẽ chịu tổn thương. Cảm xúc của bản thân là điều phụ nữ cần trân trọng.

♥ Có thể bạn e ngại vì không biết cách từ chối mà không làm người khác phật ý. Tuy nhiên, đôi khi bạn chỉ cần nói không mà chẳng cần kèm theo lý do cụ thể nào. Khi đó, đối phương sẽ ngầm hiểu rằng bạn có lý do khó nói, thay vì bạn phải giải thích thật nhiều.

2. Chọn thứ bạn muốn

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

“Con gái à, tìm những việc dành cho phụ nữ đi con, đừng thích những thứ nam tính thế nữa!”. Bạn đã nghe câu than phiền này bao nhiêu lần rồi? Bạn hãy bỏ qua những câu nói dễ khiến bạn có suy nghĩ tiêu cực ấy và sống cuộc đời của mình.

♥ Ở thế kỷ XXI, con gái không nhất thiết cần phải thích thêu thùa và con trai không cần phải thích lắp ráp. Bạn hoàn toàn có thể làm công việc của đàn ông hay thực hiện những bài tập nâng tạ một cách mạnh mẽ trong phòng gym. Hãy chọn những điều bạn yêu thích và tự tin đối diện với mọi người nhé.

3. Không cần trang điểm

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Con gái là phải trang điểm? Sai. Hãy trang điểm khi bạn thích, nếu không thích, hãy để mặt mộc và vui vẻ dạo phố cùng bạn bè. Thực tế, nhiều chàng trai vẫn thích cô gái của họ không phấn son quá nhiều, mặt mộc là thứ họ cảm thấy khá gần gũi.

♥ Đừng ép buộc bản thân phải tô vẽ cho khuôn mặt tự nhiên của mình. Đôi khi sẽ có những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi không muốn làm gì cả. Khi đó, bạn không nhất thiết phải ngồi vào bàn trang điểm chỉ để làm vừa mắt một ai đó đâu!

4. Tự do chọn món ăn

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Nếu bạn không thích cá, hãy lựa chọn món khác cho bữa ăn của mình. Nếu bạn không muốn uống rượu, không ai có quyền ép buộc. Phụ nữ không cần cảm thấy có lỗi hay áp lực khi từ chối món ăn mà bạn không thích.

♥ Hãy mạnh dạn từ chối những món mà bạn cảm thấy không phù hợp với khẩu vị và chọn món ăn ưa thích của mình để luôn cảm thấy thật thoải mái, vui vẻ mỗi khi đi ăn chung với người khác nhé.

5. Làm điều bạn yêu 

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Đã bao giờ bạn thử nhảy, hát hay làm bất kỳ điều gì trên đường mà không e ngại ánh nhìn của người khác. Bạn hãy tự tin lên vì quyền phụ nữ cũng như đàn ông là được làm bất kỳ điều gì miễn sao không làm đau người khác.

♥ Nếu bạn muốn giải phóng cơ thể hay đơn giản hát những giai điệu làm bạn vui trên đường, hãy hát lên một cách tự nhiên. Có thể nhờ sự vui tươi của bạn mà tinh thần của rất nhiều người xung quanh được dâng tràn hứng khởi đó. 

6. Ích kỷ một chút

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Ích kỷ một chút để dành thời gian riêng cho bản thân, không phải do gia đình, công việc hay bạn bè là điều hoàn toàn có thể chấp nhận. Phụ nữ có quyền giành những thứ tốt đẹp cho bản thân, dù đó là một hành động hơi ích kỷ một chút.

♥ Đôi khi bạn có thể tạm lánh xa mọi người một thời gian, tìm về với chính mình để có thể thêm hiểu và yêu bản thân hơn. Những lúc này, bạn có thể tìm về sự tĩnh lặng với thiền hoặc là đọc sách cho tâm hồn thêm phần phong phú.

7. Thể hiện cảm xúc

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Hãy khóc khi xúc động, hãy cười khi vui vẻ, hãy hét lên khi tức giận, hãy thất vọng khi không thực hiện được điều gì đó. Hãy thể hiện cảm xúc đi, vì phụ nữ có quyền. Bạn không cần e dè hay xin lỗi bất kỳ ai vì cảm xúc của mình, hãy thể hiện cảm xúc vì chính bản thân.

♥ Phụ nữ khi sinh ra vốn có trong mình trái tim nhạy cảm hơn nam giới, bạn đừng tự ti về điều đó. Đôi khi bạn cũng nên học cách kiểm soát cảm xúc của mình để mọi thứ trong cuộc sống được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, có những khoảnh khắc bạn cần bộc lộ rõ chính mình để không bị kiềm nén quá nhiều dẫn đến bị căng thẳng nhé. 

8. Yêu cầu giúp đỡ

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Quyền phụ nữ là được nhờ ai đó khiêng giúp hành lý nếu quá nặng, nhờ đàn ông làm giúp việc nhà hay những công việc ngoài khả năng của họ vì sinh ra phụ nữ vốn có thể trạng yếu đuối hơn hẳn đàn ông.

♥ Bạn đừng cho rằng nhờ vả ai đó là làm phiền người khác nhé. Thực tế là có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ, thậm chí là cảm thấy vui vẻ khi được giúp người khác. Hãy mở lời mỗi khi bạn cảm thấy mình cần được giúp cho dù việc đó có vẻ nhỏ nhặt vì đó là quyền của phụ nữ mà.

9. Có ý kiến riêng

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Phụ nữ có quyền đưa ra ý kiến của bản thân trong những cuộc họp hay đơn giản khi ai đó hỏi bạn về một quyển sách, một bộ quần áo, hãy nói “không” khi bạn không thích những điều đó.

♥ Bạn có quyền đưa ra ý kiến của bản thân vì bây giờ quyền phụ nữ và đàn ông được xem là bình đẳng. Tuy nhiên, hãy xin lỗi nếu bạn lỡ lời nói gì đó không đúng hoặc thể hiện quan điểm một cách mỉa mai hay bất lịch sự nhé.

10. Có gu ăn mặc riêng

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Dù bạn có gu thời trang hiện đại hay truyền thống, phá cách hay đằm thắm, hãy thoải mái diện trang phục ưa thích mỗi ngày. Phụ nữ có quyền có sở thích riêng và đừng mất tự tin hay thoải mái khi ai đó chê bai quần áo của bạn. Đôi khi họ chỉ đang ghen tỵ vì không dám mặc những bộ đồ họ thích như bạn.

♥ Quyền phụ nữ là được làm điệu, được mặc những bộ đồ mình thích, kể cả những bộ đồ rực rỡ sắc màu. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét về những nơi bạn đến để bộ trang phục của bạn tuy mang cá tính riêng nhưng phù hợp với hoàn cảnh và không phản cảm nhé. 

11. Tự hào về bản thân

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Ngẩng cao đầu khi nói về thành công của bản thân vì phụ nữ cũng có quyền tự hào về chính mình cho dù điều bạn đạt được là gì. Hãy bỏ qua những lời nói chê bai về thành tích của bạn vì điều đó không đáng để bạn cảm thấy buồn. Hãy tự hào về khả năng của mình và lấy đó làm động lực để tiếp tục tiến lên nhé.

♥ Đôi lúc bạn sẽ chạnh lòng một chút vì những điều khiến bạn tự hào lại không phải là thứ mà người khác đánh giá cao. Mặc dù vậy, vì bạn chỉ cần chiến thắng chính mình của ngày hôm qua là đủ nên hãy học cách “bơ” đi những lời nói không có tính xây dựng giúp bạn tốt hơn.

12. Yêu cơ thể của mình

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Không một ai có quyền chê bai cơ thể của ai đó, đặc biệt là với phái đẹp. Cho dù bạn không cao, không đẹp, không gầy thì hãy cứ tự tin về bản thân. Vì quyền phụ nữ là được yêu cơ thể của chính mình.

♥ Bạn chính là người quyết định bản thân ra sao trong mắt người khác. Thực tế là chỉ cần có sự tự tin vào bản thân là bạn đã trở nên xinh đẹp hơn rất nhiều.

13. Không biết rất nhiều thứ

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Có thể bạn sẽ thường phải nghe chê trách, than vãn từ người này người kia về việc bạn không biết điều gì đó. Thậm chí có người còn cho rằng bạn chẳng biết bất cứ thứ gì trên đời cả. Phụ nữ vốn sinh ra để được yêu thương và không có gánh nặng gia đình nhiều như đàn ông. Do đó, việc có thể không biết nhiều thứ cũng là quyền phụ nữ.

♥ Thực tế, bạn nên sửa đổi nếu không biết bất cứ điều gì. Không phải vì bất kỳ ai, mà vì chính bạn. Thời đại công nghệ ngày nay cho phép bạn học được rất nhiều điều trên mạng. Bạn hãy tra Google về một công thức nấu ăn hay những điều liên quan đến sở thích của bạn thay vì cố gắng tỏ ra hiểu biết nhiều để được công nhận.

14. Sống theo cách bạn muốn

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Có thể bạn chưa bao giờ thử nghĩ về hạnh phúc vì mọi người đã chỉ bạn hạnh phúc là thế nào theo cách của họ. Tuy nhiên, phụ nữ có quyền sống theo cách mà họ mong muốn.

♥ Bạn hãy chỉ nên lấy chồng khi đã sẵn sàng chia sẻ cuộc sống riêng tư với ai đó. Hãy từ bỏ một công việc nếu bạn mất đam mê với công việc ấy. Đừng vì những tiêu chuẩn hạnh phúc của xã hội mà đánh mất lựa chọn của bản thân bạn nhé.

15. Tự do trong đời sống tình dục

15 điều phụ nữ chúng ta có quyền làm mà không cần phải áy náy

Phụ nữ có quyền lựa chọn lối sống của riêng mình. Bạn có thể chọn không quan hệ trước hôn nhân hay quan hệ với rất nhiều người. Có thể mọi người sẽ chỉ trích nhưng đó là quyết định của bạn. Bạn không cần giải thích hay xin lỗi bất kỳ ai vì đời sống tình dục của mình.

♥ Mặc dù đó là quyền phụ nữ, bạn có quyền sống theo cách mà bạn cho rằng bản thân sẽ thấy thoải mái, vui vẻ nhất. Tuy nhiên, khi bạn chọn cách sống buông thả bản thân và yêu tùy ý thích thì bạn sẽ dễ dàng nhận về tổn thương về mặt tinh thần trong tình cảm hoặc dễ mắc các bệnh lây qua đường tình dục. 

Bạn đã bao giờ cảm thấy có lỗi vì những điều mà bài viết đề cập chưa? Nếu có, hãy gạt bỏ cảm giác tội lỗi đi, vì quyền phụ nữ là được làm những điều mình muốn miễn là không làm hại đến người khác bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chồng ngoại tình, tại sao phụ nữ không chịu ly hôn?
  • 3 điều bạn nên biết về chứng lãnh cảm tình dục ở phụ nữ
  • 5 sự thật đáng sợ về nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!