2 phương pháp cho bé ăn dặm dễ dàng

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Hello Bacsi giới thiệu với bạn 2 phương pháp cho bé ăn dặm, giúp mẹ và bé tận hưởng bước phát triển mới trong hành trình lớn lên của con một cách vui vẻ.

Khi bạn cho bé cai sữa mẹ và chuyển sang ăn các thức ăn đặc lần đầu tiên, bạn có hai phương pháp để chọn: một là đút cho bé ăn, hai là để bé tự ăn.

Phương pháp đút cho bé ăn

Bạn sẽ chủ động cho bé ăn bằng cách dùng muỗng đưa thức ăn dạng xay nhuyễn, nghiền vào miệng bé. Hãy từ từ chuyển thức ăn sang loại đặc và cứng hơn cho tới khi bé thấy thích thức ăn của người lớn. Bạn cũng nên cho bé ăn thức ăn có thể cầm trên tay để khuyến khích bé tự ăn một mình.

 Phương pháp cai sữa này sẽ rất tốt nếu:

  • Bạn thích trật tự và muốn kiểm soát mọi thứ. Cho bé ăn bằng muỗng là phương pháp ít gây bừa bộn hơn. Điều này còn sẽ giúp bạn biết được khoảng thời gian bé tiến bộ từ khi ăn thực phẩm xay nhuyễn, thực phẩm nghiền cho đến những thực phẩm cứng hơn.
  • Hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn dùng phương pháp này và phần lớn bé sẽ được cho cai sữa mẹ bằng cách cha mẹ chủ động cho bé ăn dặm.
  • Bạn cho bé cai sữa mẹ sớm hơn sáu tháng tuổi. Trẻ sơ sinh nhỏ tuổi hơn không có khả năng để tự ăn. Bạn hãy chắc chắn là mình đã hỏi ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia y tế trước khi bắt đầu cai sữa cho bé. Hãy nhớ rằng bạn cần phải tránh cho bé ăn một số loại thực phẩm trước khi bé được sáu tháng để tránh nguy cơ bé bị nghẹn.

Phương pháp để bé tự ăn

Ngược lại với phương pháp trên, để bé tự ăn là khi bạn cho con một lượng thức ăn vừa phải rồi để bé tự ăn. Khi được sáu tháng tuổi, bé đã hoàn toàn có thể tự ăn. Bằng cách cho bé tự phụ trách việc ăn của mình, quá trình cai sữa sau này sẽ trở thành một cuộc vui khám phá đúng nghĩa kết hợp giữa thực phẩm và sự vui nhộn cho bé.

Phương pháp để bé tự mình cai sữa sẽ tốt nếu:

  • Bạn không sợ bừa bộn, vì chắc chắn là mọi thứ sẽ rất bừa bộn;
  • Vật mà bé dùng để tự ăn sẽ là muỗng hoặc bốc bằng tay;
  • Bạn không thích cho bé ăn bột;
  • Bạn thích ý tưởng cho bé tự khám phá thức ăn của mình và bạn đã sẵn sàng cho bé chơi đùa trước/trong/sau khi bé ăn chúng;
  • Bạn thoải mái với điều này. Cho phép con bạn tự ăn những món bé chọn có nghĩa là thời gian bé ăn sẽ lâu hơn so với khi bạn đút cho bé ăn và thậm chí có đôi khi bé ăn không nhiều;
  • Bạn không ngại để mọi người nghĩ rằng bạn hơi lập dị. Phương pháp cho bé tự ăn đang được nhiều người chấp nhận hơn, tuy nhiên nó vẫn chỉ là phương pháp thỉnh thoảng được sử dụng mà thôi.

Tùy thuộc vào tình hình của bé cũng như tâm lý của bạn, bạn sẽ chọn cho ra phương pháp cai sữa phù hợp nhất cho con mình. Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề này, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!