3 cột mốc quan trọng nhất nam giới cần 'bồi bổ': Gợi ý cách ăn uống hiệu quả bạn nên làm

Sức khỏe giới tính - 04/19/2024

Trong cuộc đời mỗi người, quý ông có 3 giai đoạn quan trọng nhất cần phải quan tâm tới sức khỏe, đặc biệt phải có sự hỗ trợ của thực phẩm hoặc thuốc. Đây là lời khuyên quan trọng.

3 cột mốc quan trọng nhất nam giới cần 'bồi bổ': Gợi ý cách ăn uống hiệu quả bạn nên làm

3 cột mốc quan trọng nhất nam giới cần 'bồi bổ': Gợi ý cách ăn uống hiệu quả bạn nên làm

Theo khảo sát chung, nam giới thường phải đối mặt với những áp lực cuộc sống nặng nề hơn phụ nữ, vì theo quan niệm chung của người Á Đông, nam giới là người có vai trò làm trụ cột trong gia đình, phải phụ trách chính trong việc đảm bảo tài chính và các vấn đề quan trọng khác nên họ có nguy cơ căng thẳng nhiều hơn.

Trong cuộc sống hàng ngày, ngoài việc phải chăm sóc sức khỏe thông qua ăn uống, nam giới cần chú ý thêm những giai đoạn quan trọng để bổ sung những loại thực phẩm bổ cần thiết, mỗi giai đoạn lại có những đòi hỏi khác nhau, bạn nên biết rõ điều này để chăm sóc bản thân đúng cách nhất.

Nam giới chăm sóc sức khỏe đúng cách là phải dựa vào tuổi tác

Nam giới muốn duy trì sự khỏe mạnh trong suốt cuộc đời, phải có cách chăm sóc bản thân hợp lý. Mỗi độ tuổi, quý ông lại có những nhu cầu về thực phẩm và thuốc bổ khác nhau dựa trên tình trạng thể chất và sức khỏe của từng thời kỳ.

Sau đây là 3 giai đoạn tuổi tác và 3 cách chăm sóc bạn nên tham khảo

1. Tuổi dậy thì

Ở nam giới tuổi vị thành niên dễ bị mụn trứng cá, cơ thể dễ bị nóng, có khoảng 90% nam giới sẽ xuất hiện triệu chứng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì.

Vì sự tiết nội tiết tố nam ở nam giới là tương đối cao ở giai đoạn này, tuyến bã nhờn hoạt động rất tích cực, cùng với việc học tập ở trong giai đoạn căng thẳng thần kinh, lối sống không điều độ, bất thường, vì vậy sẽ tạo điều kiện để phát triển mụn và bốc hỏa.

Giải pháp:

Mụn trứng cá xuất hiện chủ yếu là do nhiệt trong phổi hoặc dạ dày bị nóng quá mức gây ra bởi nóng và ẩm. Vì vậy, nếu muốn sử dụng các vị thuốc Đông y, bạn có thể chọn bài thuốc rễ cỏ tranh và phục linh để điều trị.

Phục linh là vị thuốc Đông y có tính bình, có tác dụng loại bỏ ẩm, lợi tiểu, kiện tì (tốt cho lá lách), không làm ảnh hưởng đến chính khí, thanh nhiệt, sinh tân. Có thể nấu thành nước uống thay trà.

3 cột mốc quan trọng nhất nam giới cần 'bồi bổ': Gợi ý cách ăn uống hiệu quả bạn nên làm

2. Tuổi trung niên

Nam giới trong giai đoạn từ 30-55 tuổi được xem là 'thời kỳ vàng' của sức khỏe. Nhưng trong giai đoạn này, hầu hết mọi người đều làm việc căng thẳng và phải đối diện với áp lực của cuộc sống rất lớn. Không những thế, họ còn thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, thức khuya, và phần đông là không đủ quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe.

Từ những thói quen 'phung phí' trong giai đoạn dài, nhiều người sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh nguy hiểm như đường trong máu cao, cholesterol cao, cao huyết áp và bệnh mạch máu não.

Giải pháp:

Để hồi phục sức khỏe và tu sửa những hỏng hóc, quý ông trong giai đoạn tuổi trung niên nên ăn một số vị thuốc bổ Đông y có tính giải độc như sắn dây.

Theo Đông y, sắn dây là thực phẩm có tính mát, có tác dụng hạ hỏa, giải độc, thanh nhiệt và các tác dụng khác.

Trong sắn dâu có chứa chất isoflavone, có tác dụng hạ huyết áp, giảm mỡ máu, giảm đường trong máu, đồng thời có thể phòng ngừa các chứng bệnh liên quan bệnh tim mạch và mạch máu não.

Có nhiều cách để ăn sắn dây, cả củ tươi và bột sắn.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sài hồ và bạch thược để làm mát gan, giúp gan hoạt động hiệu quả.

Những người thường xuyên uống rượu có thể thường xuyên uống 2 vị thuốc này, hoặc thêm khất thực, cam thảo đun thành nước để uống thay trà cũng có thể điều hòa khí huyết.

3 cột mốc quan trọng nhất nam giới cần 'bồi bổ': Gợi ý cách ăn uống hiệu quả bạn nên làm

3. Tuổi già

Khi nam giới bước vào độ tuổi cao tuổi, sẽ xuất hiện các triệu chứng yếu gan thận, từ đó dẫn đến ù tai, đau lưng dưới và các triệu chứng tuổi tác khác.

Giải pháp:

Trong giai đoạn này, bạn nên ăn các thực phẩm tốt cho thận như khoai từ, hoàng kỳ, nhân sâm, cây thù du (sơn du nhục), đông trùng hạ thảo… Đây là những vị thuốc Đông y có tác dụng bổ thận ích trung, tốt cho tinh khí.

Ngoài ra, các món khác như nhung hươu, xuyên đoạn, đỗ trọng có tác dụng làm ấm thận dương, loại bỏ các chứng đau lưng gây khó chịu.

Câu kỷ tử, quả dâu tằm, thục địa hoàng có thể thanh nhiệt, từ âm, bổ thận, có thể dùng các vị thuốc này tách riêng từng giai đoạn, đun thành trà để uống thay nước.

3 cột mốc quan trọng nhất nam giới cần 'bồi bổ': Gợi ý cách ăn uống hiệu quả bạn nên làm

Trong mỗi giai đoạn phát triển của cuộc đời, nam giới cần chú ý đến đặc điểm sức khỏe của bản thân để chăm sóc đúng cách. Ngoài ra, bạn nên phát triển những thói quen tốt, đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, không để cho cơ thể làm việc đến mức mệt mỏi quá mức, chú ý làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

*Theo Bác sĩ Gia đình (TQ)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!