3 dưỡng chất quan trọng cho mẹ bầu

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Hello Bacsi -  Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. 3 dưỡng chất quan trọng mẹ bầu cần cung cấp đủ để đảm bảo sức khỏe.

Ai cũng hiểu một điều một thai kỳ khỏe mạnh không thể thiếu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, 3 dưỡng chất bên dưới cũng rất cần thiết cho cả sức khỏe của mẹ và bé con trong bụng.

Chất xơ

Chất xơ giúp làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu, giúp quá trình vận chuyển chất thải trong đường ruột trở nên dễ dàng hơn. Đó chính là lý do tại sao chất xơ là người bạn tốt nhất của những phụ nữ mang thai đang bị táo bón. Ngoài ra chất xơ còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường và hạn chế tình trạng cao huyết áp xuất hiện trong thời gian mang thai. Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng việc ăn trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 rất cần thiết trong việc tạo nên màng tế bào, hormone và prostaglandin (một loại axit béo chưa bão hòa có khả năng làm giãn mạch máu và ngăn chặn hiện tượng hình thành khối máu đông). Tuy nhiên, liệu omega-3 có giúp phát triển não bộ và mắt của thai nhi hay không vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng việc dùng các loại thực phẩm giàu omega-3 có thể giúp tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn và thậm chí còn có thể phòng ngừa bệnh trầm cảm sau sinh. Bạn có thể bổ sung axit béo omega-3 từ các nguồn thực phẩm như cá, các loại hạt, dầu hạt và trứng.

Các dưỡng chất từ thực vật

Bạn có thể tìm thấy các loại dưỡng chất này trong các loại thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc. Chúng có vai trò bảo vệ thực vật khỏi các loại sâu bệnh hoặc tác động mạnh của ánh sáng mặt trời. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất có nguồn gốc từ thực vật có lợi cho sức khỏe của những người ăn chay vì chúng giảm nguy cơ mắc bệnh (như bệnh về tim), ức chế sản xuất cholesterol xấu (LDL), nâng cao sức bền của thành mạch máu và tăng cường hệ miễn dịch. Một số hóa chất có nguồn gốc thực vật còn có khả năng ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình hình thành tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu tìm ra nhiều công dụng những hóa chất từ thực vật và cả các thành phần tự nhiên khác có trong thực vật. Đây cũng chính là lý do bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và đừng quá phụ thuộc vào các nguồn thực phẩm chức năng. Trái cây và rau quả là những nguồn cung cấp dinh dưỡng tự nhiên tuyệt vời nhất.

Nói chung, bạn hãy luôn cố gắng bổ sung ba loại dưỡng chất trên để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Bạn cũng có thể liên hệ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!