3 gợi ý để món rau thêm ngon

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Nếu bạn cho rằng chế biến rau củ là công việc dễ nhất trên đời chỉ với các công đoạn “nấu nước sôi, cho rau vào, vớt rau ra” thì có lẽ bạn nên nghĩ lại sau khi đọc các mẹo nấu rau củ dưới đây: Nấu vừa chín Bông cải xanh và các loại …

Nếu bạn cho rằng chế biến rau củ là công việc dễ nhất trên đời chỉ với các công đoạn “nấu nước sôi, cho rau vào, vớt rau ra” thì có lẽ bạn nên nghĩ lại sau khi đọc các mẹo nấu rau củ dưới đây:

Nấu vừa chín

Bông cải xanh và các loại rau khác trong họ bắp cải có thể tỏa ra mùi lưu huỳnh mạnh nếu chúng được nấu quá chín. Đậu xanh sẽ bị nhão và mất màu xanh nếu được ninh quá lâu. Do đó, các đầu bếp thường khuyến khích bạn nên nấu rau vừa chín, nhằm giữ được chất dinh dưỡng và độ ngọt tự nhiên của rau củ tươi.

Để món ăn ngon hơn, hãy chọn bông cải xanh và các loại rau khác trong họ cải như bắp cải, súp lơ lúc tươi nhất. Vào mùa hè, bạn nên tự trồng rau cho mình hoặc đi chợ mỗi sáng sớm để mua rau tươi, vì rau già thường có mùi lưu huỳnh nồng hơn khi nấu.

Nếu bạn định luộc rau, hãy mở nắp ra để mùi lưu huỳnh bay ra ngoài không khí thay vì “giam” chúng trong nồi nước. Thời gian nấu ngắn thì sẽ không gây ra mùi quá nồng. Hấp rau là một cách tuyệt vời để xua tan mùi khó chịu này. Lưu ý: đừng cho thêm bột baking soda (bột nở) vào rau. Dù bột có thể giúp giữ màu xanh cho rau nhưng nó sẽ khiến rau mềm nhũn và trở nên khó ăn hoặc không ngon nữa.

Nếu bạn định nấu những món có các loại đậu cùng cà chua, chẳng hạn như món ragu, đừng cho các sản phẩm từ cà chua vào quá sớm trong quá trình nấu. Axit trong cà sẽ khiến đậu khó chín nhừ và món đậu quá dai sẽ khiến những người ghét rau chạy xa.

Rau đã cắt sẵn và rau tươi

Rau tươi sống có vị dịu và ngọt nhất, bất kể là bạn ăn ở tiệm hay tự nấu ở nhà. Bạn có thể kết hợp rau, cà rốt hay các loại củ khác với những loại sốt ngon miệng như mayonaise để biến rau thành món khoái khẩu của trẻ em. Bất kì loại nước sốt ăn kèm với salad nào cũng có thể khiến bông cải xanh, cà rốt, cần tây và dưa chuột trở nên hấp dẫn hơn. Củ cải, tiêu, củ đậu đều có thể tạo nên những món ăn vô cùng hấp dẫn.

Ở phương Tây, người ta thường ngâm rau với kem chua không béo khiến rau xanh mang một hương vị đặc sắc. Ở Việt Nam, để món rau hàng ngày thú vị hơn, bạn hãy thay đổi bữa ăn với các loại giá ngâm chua ngọt, cải chua, cà pháo ngâm, kim chi,… để tăng hương vị cho mâm cơm. Thậm chí, làm salad rau củ, trái cây cũng rất dễ thực hiện, không ngán mà màu sắc lại bắt mắt khiến con của bạn có thêm cảm hứng ăn ngon.

Cách làm ngọt rau

Có rất nhiều cách đơn giản để làm rau trở nên ngọt hơn. Hành sẽ ngọt khi chúng “đổ mồ hôi”, có nghĩa là chúng phải được nấu một cách từ từ ở nhiệt độ thấp để caramel hóa đường tự nhiên. Bí ngô sẽ trở nên ngọt ngào và đậm đà hơn khi được nấu với lửa vừa cùng một ít dầu oliu hoặc dầu mè. Củ đậu cũng làm tăng độ ngọt một cách đáng ngạc nhiên khi được xào với lửa vừa, kết hợp với ít dầu mè.

Rang là một cách khác để caramel hóa đường và làm nổi bật sự phong phú tiềm ẩn trong rau. Ớt chuông rang trực tiếp trên lửa hoặc được làm nóng trong lò vi sóng sẽ nhanh chóng cong lớp vỏ lại. Bạn có thể xay nhuyễn ớt chuông rang để làm loại nước sốt ăn kèm rau, rất tốt cho cơ thể mà lại còn làm tăng mùi vị của món rau.

Hành, cà rốt, củ cải vàng, cà chua và đặc biệt là khoai lang sẽ đạt được hương vị tuyệt hảo khi được nấu ở nhiệt độ cao.

Hy vọng những bí quyết trên của Hello Bacsi sẽ giúp bạn thích ăn rau củ hơn. Chúc bạn sẽ luôn có một bữa ăn ngon và giàu dinh dưỡng!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!