3 lưu ý tối kị dành cho mẹ bầu 3 tháng

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

3 tháng đầu tiên là khoảng thời gian mẹ và bé mỏng manh nhất. Chỉ cần một lần sơ sảy thôi có thể mang đến sự nguy hiểm cho cả mẹ và con. Đây là thời điểm mẹ bầu tập quen dần với những thay đổi trên cơ thể và là lúc bé yêu đang thành hình. Lily & WeCare sẽ tổng hợp những điểu mẹ tuyệt đối nên tránh trong thai kỳ đầu tiên.

3 tháng đầu tiên là khoảng thời gian mẹ và bé mỏng manh nhất. Chỉ cần một lần sơ sảy thôi có thể mang đến sự nguy hiểm cho cả mẹ và con. Đây là thời điểm mẹ bầu tập quen dần với những thay đổi trên cơ thể và là lúc bé yêu đang thành hình. Lily & WeCare sẽ tổng hợp những điểu mẹ tuyệt đối nên tránh trong thai kỳ đầu tiên.

1. Đồ ăn cho mẹ

Thực phẩm là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Cũng vì thế mà mẹ càng nên phải cẩn thận với các loại thực phẩm khác nhau. Đặc biệt cần tránh:

Các loại nước ép sẵn:Bởi trong nước ép ở ngoài hàng quán hoặc nước ép sẵn rất dễ nhiễm các loại khuẩn gây nên các bệnh về đường ruột như tiêu chảy,... Vậy nên phương án tốt nhất là mẹ nên tự lựa chọn các loại rau quả và tự ép để uống. Nếu ở nhà không có máy ép, mẹ bầu cũng có thể dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn củ quả, sau đó lọc bã ra và dùng nước

Kiêng ăn phô mai: Mẹ nên hỏi ý kiên và lời khuyên của bác sĩ trước khi dùng các chế phầm phô mai bởi phô mai tươi có thể bị nhiễm một loại khuẩn có tên Listeria. Vi khuẩn này có thể dẫn đến sảy thai, sinh non và có thể nguy hiểm hơn nữa là tử vong.

3 lưu ý tối kị dành cho mẹ bầu 3 tháng

Thịt chưa được làm chín hoàn toàn: Nếu mẹ có sở thích ăn các loại bít tết hay thịt nướng tái thì giờ mang thai sẽ phải tạm biệt các món này hoàn toàn. Thịt chưa chín chứa rất nhiều vi khuẩn tiềm tàng mang mầm bệnh ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.
Trứng sống:Trứng sống có thể chứa đến 20 ngàn con vi khuẩn salmonella - nguyên nhân của hàng loạt trường hợp ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy.
Thịt nguội và xúc xích: Có thể bị nhiễm khuẩn ngay trong chính tủ lạnh và gây hại cho người sử dụng. Vậy nên nếu muốn ăn 2 loại thực phẩm này, mẹ phải chế biến lại thật là kĩ lưỡng.
Hải sản chưa qua chế biến làm chín:Hải sản sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm. Mẹ chỉ nên ăn các loại thức ăn đã được nấu chín thật kĩ càng.
Các loại dưa muối, cà muối hay kim chi,... chỉ nên sử dụng một lượng rất ít. Trong các món ăn này chứa nhiều chất không tốt cho thai nhi và cả mẹ. Đồng thời nếu mẹ có các bệnh về thận hoặc cao huyết áp càng không nên sử dụng loại thực phẩm này.
Không sử dụng gừng khô: Trong quá trình sử dụng, nếu gừng bị dập hoặc cũ, khô lại thì bên trong có thể sản sinh shkimol - hoạt chất độc hại có thể biến đổi tế bào gan của mẹ mặc dù khoẻ mạnh.
Không ăn lại các đồ ăn đã được chế biến lâu, đặc biệt là các món ăn trong tiệc buffet nhà hàng.

2. Làm đẹp

Mẹ bầu đương nhiên sẽ vẫn muốn chưng diện và làm đẹp trong thời kỳ mang thai. Nhưng kèm theo đó cũng có rất nhiều điều xung quanh chuyện làm đẹp khi mang thai.

Sơn móng tay

Theo Trường đại học Y tế công cộng ở Mailman, Columbia, trong sơn móng tay có chứa phthalates, hoá chất gây hại cho thai nhi ngay cả trong bụng mẹ. Mẹ bầu khi sơn móng tay hoàn toàn có thể nhiễm phải chất này và ảnh hưởng đến trí tuệ của con. Nghiên cứu trên hơn 300 phụ nữ cho thấy những mẹ có nồng độ pthalates từ 25% trở lên trong nước tiểu sẽ khiến chỉ số IQ của con thấp hơn ít nhất là 6 điểm. Nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng sơn móng tay còn ảnh hưởng đến tư duy, cách nhận và xử lí thông tin của trẻ.

3 lưu ý tối kị dành cho mẹ bầu 3 tháng

Nhuộm tóc hoặc sử dụng những sản phẩm làm đẹp tóc như keo xịt,...

Các chuyên gia vẫn khuyên các mẹ bầu không nên sử dụng các sản phẩm làm đẹp tóc trong suốt thai kỳ. Nhưng vẫn có những ý kiến cho rằng lượng hoá chất trong thuốc nhuộm là rất ít và không đủ để gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Dù vậy mẹ bé vẫn nên cẩn trọng khi sử dụng bất kì sản phẩm nào. Cách tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sĩ mỗi khi mẹ cần sử dụng bất kì sản phẩm nào.

Son môi

Mẹ bé không dùng son môi là tốt nhất. Nhưng nếu mẹ làm việc trong môi trường cần trang điểm thì điểu tiên quyết là cần nắm rõ lượng chì có trong son. Cẩn tắc vô áy náy, mẹ có thể kiểm tra bằng cách test son ra tay sau đó lấy đồ trang sức vàng chà lên chỗ son môi ấy. Nếu đồ trang sức chuyển đen thì mẹ ngay lập tức hãy thay đổi loại son bởi thỏi son vừa thử có rất nhiều chì. Chỉ một chút chì thôi cũng có thể gây ra ngộ độc, đăc biệt là trong giai đoạn mang thai cơ thể mẹ có nhiều biến đổi.

3. Quan hệ trong thai kỳ

Nhiều mẹ thấy tội lỗi khi cảm thấy ham muốn tình dục của bản thân đã thay đổi rất nhiều lúc mang thai. Chuyện này là vô cùng bình thường, có mẹ sẽ thấy giảm ham muốn, có người lại hưng phấn nhiều hơn. Có mẹ thì băn khoăn lo lắng thai nhi sẽ bị ảnh hưởng vậy nên có muốn cũng không “dám”. Nhưng hầu hết các mẹ đều an toàn, chỉ có ở tư thế nào là phù hợp nhất mà thôi. Khi quan hệ các bố và mẹ nên tránh đè vào tử cung và giữ vệ sinh cơ thể cho mẹ bầu. Các mẹ đừng ngại khi trò chuyện với bác sĩ về chuyện phòng the trong thai kỳ. Họ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp nhất cho trường hợp của mẹ.

Nhưng có những trường hợp đặc biệt như sau:Mẹ có tiền sử sảy thai/vấn đề ở cổ tử cung/ có nguy cơ sinh non/ chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân/ mắc bệnh đau tiền đạo hay bị rò rỉ nước ối. Nếu mẹ gặp phải những trường hợp này hãy hạn chế tối đa việc quan hệ.

Các mẹ hãy cởi mở với bác sĩ hoặc Lily & WeCare về bất kì vấn đề gì mà mình gặp phải trong thai kỳ. Bất kì khi nào có thắc mắc, các mẹ hãy trao đổi để có được phương án tốt nhất cho cả gia đình: con, mẹ và bố.>>> Xem thêm : Khám thai trong 3 tháng giữa thai kỳ mẹ bầu cần lưu ý gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!