36 triệu phụ nữ, hơn 7 triệu trẻ sẽ được cải thiện dinh dưỡng

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Sáng nay, dự án ‘Lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực cho trẻ em và nhóm nguy cơ tại Việt Nam’ diễn ra với sự bàn luận sôi nổi của các quan khách.

Mở đầu hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế - Kiêm trưởng ban chỉ đạo Dự án GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, căn cứ công văn phê duyệt của Chính phủ vào ngày 22/9/2015, Bộ Y tế đã phê duyệt dự án và kế hoạch hoạt động trong hai năm 2015 - 2016. Dự án này bao gồm hai phần: Hợp tác an ninh lương thực (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện) và Hợp phần Dinh dưỡng lồng ghép (Bộ Y tế thực hiện).

Thứ trưởng cho biết thêm, dự án được triển khai với mục tiêu hỗ trợ xây dựng, thực hiện các chính sách, hướng dẫn, can thiệp lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình.

36 triệu phụ nữ, hơn 7 triệu trẻ sẽ được cải thiện dinh dưỡng

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội thảo (Ảnh: VH)

Theo đó, đối tượng được hưởng lợi chủ yếu là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi. Việc triển khai có hiệu quả dự án sẽ góp phần cải thiện chất lượng sống, tình trạng suy dinh dưỡng của 36 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; 7,1 triệu trẻ trai và trẻ gái dưới 5 tuổi.

Hỗ trợ của Dự án sẽ tập trung vào 2 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao là Lào Cai và Ninh Thuận. Tại đây các hoạt động sẽ tập trung vào việc tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, cung cấp thực phẩm bổ sung, tăng cường thực hiện bệnh viện Bạn hữu trẻ em và cộng đồng Bạn hữu trẻ em; cải thiện việc bổ sung vi chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, i-ốt và sắt cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi; triển khai các mô hình cải thiện khả năng của các hộ gia đình trong việc sản xuất lương thực, thực phẩm phù hợp với mô hình canh tác tại địa phương, góp phần đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình.

Thứ trưởng khẳng định: 'Bộ Y tế cam kết sẽ cung cấp nhân lực cũng như kinh phí đối ứng để thực hiện thành công các mục tiêu của dự án. Tôi đề nghị Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Ban quản lý Chương trình phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương và các tổ chức quốc tế triển khai có hiệu quả, đảm bảo tiến độ thực hiện đề ra'.

36 triệu phụ nữ, hơn 7 triệu trẻ sẽ được cải thiện dinh dưỡng

Toàn cảnh hội thảo lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực tại Việt Nam (Ảnh: VH)

Phát biểu tại hội nghị, bà Pratibla, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cũng khẳng định: 'Về phía Liên Hợp Quốc, 4 cơ quan bao gồm FAO, UNICEF, WHO và UN Women sẽ cùng hợp tác thực hiện Dự án này, mỗi cơ quan sẽ tận dụng và đóng góp kiến thức và chuyên môn riêng về an ninh lương thực, y tế và dinh dưỡng cho trẻ em và các nhóm có nguy cơ tại Việt Nam'.

Hội thảo diễn ra tại nhà khách La Thành, 218 Đội Cấn, Ba Đình (Hà Nội), bắt đầu vào 8h30 và kết thúc vào 17h ngày 5/10/2015.

  Liên Hợp Quốc, hợp tác cùng chính phủ và nhân dân Việt Nam, hành động nhằm đảm bảo cho mọi người dân Việt Nam đều được hưởng một cuộc sống ngày càng mạnh khỏe, thịnh vượng với nhân phẩm ngày càng tốt hơn và có nhiều cơ hội hơn. Các cơ quan của Liên Hợp Quốc hợp tác cùng nhau, hoặc hoạt động riêng rẽ, luôn quan tâm và tạo cơ hội cho những người nghèo, những người dễ bị tổn thương nhất, và thanh thiếu niên mà tương lai thuộc về họ.

Phối hợp với Hiến chương và Tuyên ngôn Thiên niên kỷ của mình, Liên Hợp Quốc luôn đề cao các nguyên tắc bình đẳng và công bằng xã hội trong quá trình cung cấp ý kiến tư vấn khách quan, trình độ chuyên môn kỹ thuật, cùng cơ hội tiếp cận kiến thức toàn cầu và kinh nghiệm địa phương nhằm giải quyết các thách thức đối với sự phát triển của Việt Nam.  

Nguyễn Hòa

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế kiếm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!