Quá nửa dân chúng hiểu sai về dịch bệnh Ebola

Cần biết - 05/03/2024

Một khảo sát ở Mỹ cho thấy, có đến 62% số người hiểu nhầm cơ chế lây bệnh của vi-rút Ebola.

Khảo sát mới nhất do Kaiser Family Foundation thực hiện cho thấy 48% người dân Mỹ hiểu sai rằng vi-rút Ebola có thể lây truyền ngay cả trước khi người bệnh có triệu chứng. Chỉ có 36% nói chính xác rằng Ebola chỉ có thể lan truyền bởi một người đã bị nhiễm và xuất hiện triệu chứng bệnh.

Ngoài ra, 25% người Mỹ sai lầm khi nghĩ rằng Ebola có thể được truyền qua không khí. Có đến 37%  nghĩ sai rằng Ebola có nguy cơ lây truyền qua việc bắt tay với một người chưa có triệu chứng. 

Ebola lây nhiễm như thế nào?

Quá nửa dân chúng hiểu sai về dịch bệnh Ebola

Vi-rút Ebola không lây qua không khí (Ảnh: Internet)

'Ebola không lan truyền qua không khí như bệnh cúm. Bạn không thể lây nó thông qua tiếp xúc thông thường như đang ngồi cạnh ai đó trên xe buýt', Tổng thống Obama cho biết. 

Thực tế, Ebola chỉ lây lan qua tiếp xúc gần gũi với máu và các chất lỏng, dịch tiết của cơ thể người bệnh. Vi-rút này không lây qua không khí, mặc dù nó có nguy cơ lan truyền khi tiếp xúc trực tiếp các giọt hắt hơi hoặc ho, khi dịch tiết dính vào miệng của người khác hoặc trên vết thương hở. 

Hai y tá của Bệnh viện Presbyterian Dallas là Nina Phạm và Amber Vinson nhiễm vi-rút Ebola vì họ đã tham gia chăm sóc bệnh nhân Ebola Thomas Eric Duncan khi ông ở giai đoạn đã nhiễm bệnh và có khả năng lây lan nhiều nhất.

Triệu chứng của Ebola là gì?

Ebola có triệu chứng bao gồm sốt, nhức đầu dữ dội, đau cơ và yếu, nôn mửa, chảy máu không rõ nguyên nhân hoặc bầm tím. Các triệu chứng có thể xuất hiện bất cứ khi nào từ 2- 21 ngày sau khi tiếp xúc ban đầu với vi-rút. Ngay sau khi một người nào đó hiển thị các triệu chứng, người đó được coi là nhiễm bệnh.

Bao nhiêu người đã chết vì Ebola?

Không có đủ thông tin chính xác để có thể thống kê được bao nhiêu người đã chết vì Ebola. Liên Hợp Quốc ước tính số người tử vong đến thời điểm này ở Tây Phi là hơn 4.500 trong tổng số hơn 8.900 người nhiễm bệnh. 

Làm cách nào để bảo vệ mình an toàn trước Ebola?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã có một số hướng dẫn cho những người phải đi du lịch đến các khu vực bị nhiễm Ebola:

- Rửa tay kỹ và thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thuốc rửa tay có chứa cồn.

- Tránh tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của những người có triệu chứng bệnh như sốt cao, nôn ói...

- Không tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của người đã bị nhiễm bệnh.

- Không chạm vào cơ thể, vật dụng của một người đã chết vì Ebola.

- Tránh tiếp xúc với những con dơi và các loài linh trưởng, tránh ăn thịt rừng, thịt động vật sống.

- Không đến các bệnh viện ở Tây Phi, nơi bệnh nhân Ebola đang được điều trị.

- Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu sốt và có một trong các triệu chứng như đau đầu, đau cơ,tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày, hoặc bầm tím hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân...

- Hạn chế tiếp xúc với người khác cho đến khi đi bác sĩ.

>>> Xem thêm: Liệu vi-rút Ebola có lây qua thú nuôi?

Vật nuôi có phát tán vi-rút Ebola hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!