4 biểu hiện kinh nguyệt bất thường bạn nên lưu ý

Sức khỏe phụ nữ - 04/19/2024

Bất cứ khi nào bạn nhận thấy những biểu hiện bất thường của kinh nguyệt, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay nếu có dấu hiệu sức khỏe phụ khoa không tốt. 

Bất cứ khi nào bạn nhận thấy những biểu hiện bất thường của kinh nguyệt, hãy tìm hiểu và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay nếu có dấu hiệu sức khỏe phụ khoa không tốt. 

Bạn có từng lo lắng tại sao lại bắt gặp những khối máu lớn trong suốt chu kỳ kinh nguyệt? Đã bao giờ bạn bỗng dưng bị chảy máu không rõ nguyên nhân giữa các chu kỳ? Hello Bacsi sẽ mách nhỏ cho bạn biết 4 dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn nhé.

1. Sự xuất hiện những khối máu đặc và lớn

Những khối máu đặc, dày và lớn bất có thể là một dấu hiệu đáng lo lắng về sức khỏe. Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến lượng máu kinh nguyệt xuất ra nhiều quá mức có thể chính là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Và trong đó, những khối máu lớn này có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm trùng hoặc thậm chí nguy hiểm hơn – sẩy thai. Nếu bạn gặp phải tình trạng này ít nhất trong vài chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa của bạn càng sớm càng tốt để có thể được chẩn đoán chính xác hơn.

2. Chu kỳ kinh nguyệt bỗng nhiên kéo dài 

Một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt chỉ kéo dài 3 ngày trong khi nhiều người khác lại mất đến 6–7 ngày. Tuy nhiên, chứng đa kinh – một thuật ngữ y học chỉ tình trạng kinh nguyệt kéo dài hoặc trầm trọng có thể là tác nhân khiến chu kỳ của bạn dài hơn so với thông thường. Và tất nhiên, đây là một dấu hiệu đáng lưu ý. Tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc quá kém và hội chứng buồng trứng đa nang cũng chính là những yếu tố phổ biến gây rối loạn nội tiết tố, từ đó dẫn đến sự kéo dài bất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số loại thuốc giúp phá vỡ hormone như thuốc trị tuyến giáp, thuốc steroid và thuốc chống giảm rối loạn thần kinh có thể giúp ích trong việc cải thiện tình trạng này.

3. Tình trạng chảy máu bất thường giữa các chu kỳ 

Nếu bạn đột nhiên bị chảy máu (mức độ nhẹ) vào bất cứ thời điểm nào trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt, đây là lúc bạn nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Nếu đôi khi bạn gặp phải tình trạng này và nó chỉ ở mức chảy máu nhẹ, sức khỏe của bạn vẫn ổn định và nó có thể đơn giản là do sự dao động mức nội tiết tố gây ra.

Tuy nhiên, đối với trường hợp đáng cảnh báo, chẳng hạn như khi bạn phát hiện vết máu khi thử dùng miếng bông hoặc đầu tăm bông chạm vào âm đạo mỗi ngày; hoặc phát hiện mình bị chảy máu không rõ nguyên nhân liên tục vài tháng, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán ngay lập tức.

4. Máu kinh nguyệt của bạn loãng và đỏ xám

Vào đầu chu kỳ, máu kinh nguyệt tiết ra thường có màu đỏ tươi, sau đó màu sắc sẽ dần chuyển về màu nâu hoặc đen khi càng gần hết chu kỳ. Bạn càng mất nhiều thời gian để tống hết lượng máu kinh ra khỏi cơ thể thì màu đỏ của máu sẽ càng trở nên đậm hơn – đây là ảnh hưởng của oxy tác động lên máu. Tuy nhiên, đôi khi sự thay đổi màu máu kinh nguyệt có thể là một dấu hiệu đáng lưu ý.

Ngoài ra, việc máu trở nên loãng hơn có thể là do được hòa lẫn cùng dịch âm đạo – tình trạng có thể xảy ra khi bạn đang mang thai. Nếu bạn phát hiện máu kinh nguyệt của mình trở nên loãng hơn hoặc có màu đỏ xám, đây cũng có thể dấu hiệu của dạng bệnh nhiễm trùng, như STDs (bệnh lây truyền qua tình dục) – đặc biệt là khi máu có mùi nặng và khó ngửi.

Nếu bạn nhận thấy hoặc lo lắng khi gặp phải bất cứ dấu hiệu nào bạn cho là bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn và chẩn đoán nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn đã biết cách rút ngắn kỳ kinh nguyệt của mình chưa?
  • 9 sự thật bất ngờ ít ai biết về chu kỳ kinh nguyệt
  • 5 thắc mắc “không biết hỏi ai” về chu kỳ kinh nguyệt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!