4 bước tiêu diệt mỡ bụng

Sống Khỏe - 04/24/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu các vấn đề sức khoẻ liên quan đến mỡ bụng và 4 bước tiêu diệt mỡ bụng một cách khoa học.

Trên thực tế gần như mọi người đều có mỡ bụng, thậm chí ở những người có bụng phẳng. Tuy nhiên, tích tụ quá nhiều mỡ ở bụng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Một số mỡ tích tụ ngay dưới làn da bạn, một số khác khác lại nằm sâu bên trong, xung quanh tim, phổi, gan và các cơ quan khác. Ngoài ra, những lớp mỡ nằm sâu hơn bên trong gọi là mỡ nội tạng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn. Mỡ nội tạng có thể xuất hiện ngay cả với những người gầy.

Vấn đề sức khỏe liên quan tới mỡ bụng

Bạn cần có mỡ trong nội tạng để làm lớp đệm xung quanh các cơ quan trong cơ thể. Nhưng nếu mỡ nội tạng quá nhiều, bạn rất có thể sẽ gặp phải các vấn đề sau:

  • Cao huyết áp;
  • Tiểu đường tuýp 2;
  • Bệnh tim;
  • Chứng mất trí nhớ;
  • Một số bệnh ung thư nhất định (bao gồm ung thư ngực và kết tràng).

Bạn có bao nhiêu mỡ bụng trong cơ thể?

Cách chính xác nhất để xác định bạn có bao nhiêu chất béo nội tạng là tiến hành chụp CT (chụp cắt lớp điện toán) hoặc chụp MRI (chụp cộng hưởng từ). Tuy nhiên, có một mẹo đơn giản hơn nhiều để kiểm tra.

Hãy tìm một sợi thước dây, quấn nó quanh eo của bạn ngang khu vực rốn bụng và kiểm tra vòng bụng của bạn. Bạn nên đứng thẳng người và đảm bảo thước dây được đặt cân bằng.

Nếu bạn là phụ nữ, kích thước vòng eo phải bé hơn 88,9 cm và dưới 101,6 cm nếu bạn là đàn ông. Một thân hình “quả lê” (hông và đùi to hơn) sẽ trông cân đối và khỏe mạnh hơn.

Mỡ trong cơ thể có thể do sự ảnh hưởng của gen, phong cách sống và đặc biệt là thói quen luyện tập hằng ngày của bạn. Do đó, bạn không nên xem thường việc tập thể dục dù bạn có thừa cân hay không. Trong một nghiên cứu cho thấy người gầy lười tập thể dục có khuynh hướng tích tụ mỡ nhiều hơn trong nội tạng.

4 bước tiêu diệt mỡ bụng

Có bốn điểm mấu chốt trong việc kiểm soát mỡ bụng, bao gồm: tập thể dục, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và kiểm soát stress.

Bước 1: Tập thể dục

Các bài tập thể chất giúp đánh tan các chất béo trong cơ thể bạn, bao gồm cả chất béo nội tạng.

Dành ít nhất 5 ngày một tuần, mỗi ngày 30 phút thực hiện các bài tập vừa phải. Đi bộ cũng có tác dụng rất tốt, bạn nên đi đủ nhanh để cơ thể bạn tiết mồ hôi, giảm mỡ và để tim được luyện tập.

Để tiết kiệm thời gian mà vẫn đạt hiệu quả cao, bạn hãy đẩy nhanh tốc độ tập luyện tập với những bài tập mạnh. Bạn có thể kết hợp chạy nước rút với đi bộ thông thường. Bạn chỉ cần thực hiện 20 phút mỗi ngày với 4 ngày một tuần.

Nếu hiện tại bạn đã sở hữu một cơ thể gọn gàng, các bài tập trên máy chạy bộ, đạp xe đạp hoặc các máy tập đa năng cũng rất hiệu quả. Tập luyện trong 30 phút và ít nhất 3 lần một tuần giúp làm chậm lượng chất béo nội tạng bạn nạp vào. Nhưng để làm cho chất béo nội tạng của bạn biến mất, bạn cần tập luyện với cường độ cao hơn.

Những công việc nhà như quét vườn, lau nhà hoặc đơn giản là đi bộ xung quanh khu phố, chơi đá bóng với tụi nhóc khiến bạn cảm thấy việc giảm béo trở nên thú vị hơn.

Hiện tại nếu bạn vẫn chưa vận động nhiều thì việc tham khảo với nhân viên chăm sóc sức khoẻ để bắt đầu một chương trình tập luyện mới là một ý tưởng rất tốt.

Bước 2. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng giúp việc giảm mỡ bụng trở nên hiệu quả. Bạn biết không, khi bạn ăn kiêng, mỡ ở bụng thường được giảm đầu tiên.

Tiêu thụ đủ lượng chất xơ cũng giúp ích khá nhiều. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn 10g chất xơ mỗi ngày theo thời gian tích tụ ít chất béo nội tạng hơn những người khác. 10g chất xơ tương đương với việc bạn ăn hai quả táo nhỏ hoặc một chén đậu xanh.

Bước 3. Ngủ

Trong một nghiên cứu cho thấy những người ngủ 6 – 7 tiếng mỗi đêm tích tụ ít chất béo nội tạng trong 5 năm so với những người ngủ ít hơn 5 tiếng hoặc nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm. Do đó, ngủ đủ giấc không chỉ giúp đầu óc bạn thêm minh mẫn mà còn giúp quá trình giảm mỡ nội tạng thêm hiệu quả.

Bước 4. Giảm stress

Mọi người đều có thể bị stress bất cứ lúc nào. Làm thế nào để bạn kiểm soát vấn đề này? Những điều tốt nhất bạn có thể làm bao gồm thư giãn với bạn bè và gia đình, ngồi thiền, tập thể dục để nghỉ xả hơi hoặc nhờ đến tư vấn của bác sĩ tâm lý. Những điều này sẽ khiến bạn khỏe mạnh và chuẩn bị tốt hơn để đưa ra cho bản thân những sự lựa chọn tốt nhất.

Một cơ thể khỏe mạnh cùng một tâm hồn hạnh phúc sẽ giúp bạn trở nên thoải mái và duy trì tuổi thọ. Bạn nên tập thể dục thường xuyên, tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, giảm stress để kiểm soát mỡ thừa trong cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!