4 cách trị da khô mùa đông bằng phương pháp tự nhiên

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/27/2024

Da thường bị khô, nứt nẻ do mất nước khi thời tiết chuyển khô hanh vào mùa đông. Để khắc phục tình trạng này, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu kĩ hơn 4 phương pháp tự nhiên trị da khô nứt nẻ vào mùa đông.

Da thường bị khô, nứt nẻ do mất nước khi thời tiết chuyển khô hanh vào mùa đông. Để khắc phục tình trạng này, hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu kĩ hơn 4 phương pháp tự nhiên trị da khô nứt nẻ vào mùa đông.

4 cách trị da khô mùa đông bằng phương pháp tự nhiên

Ít người biết rằng, các nguyên nhân bên ngoài gây khô da đều làm tổn thương đến hàng rào lipid bảo vệ bề mặt da. Một khi hàng rào lipid bị phá vỡ, độ ẩm trên bề mặt da dễ dàng thoát ra ngoài và các chất giữ ẩm cũng dễ dàng bị mất đi. Khi các nhân tố giữ ẩm tự nhiên bị suy giảm, da không thể giữ được lượng nước cần thiết, trở nên khô hơn cho đến khi chúng được bổ sung và khi hàng rào lipid được phục hồi. Tình trạng da khô cần được điều trị càng sớm càng tốt, để hạn chế điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn thâm nhập vào da, dẫn tới viêm da.

1. Thay đổi các thói quen hàng ngày

Trời lạnh nên nhiều chị em sẽ tắm, vệ sinh da mặt bằng nước nóng, sử dụng máy điều hòa, lò sưởi nhiều... càng làm da bị mất nước nhanh hơn. Khi da đã bị tổn thương, các chị em lại vội vã “chữa cháy” bằng các loại mỹ phẩm, mặt nạ dưỡng da... chưa chắc đã phù hợp với làn da của bản thân, hoặc tệ hơn, không đảm bảo chất lượng. Làn da đã bị tổn thương lại càng khó phục hồi hơn nữa.

4 cách trị da khô mùa đông bằng phương pháp tự nhiên

Vì vậy, phương pháp tự nhiên, an toàn và đơn giản nhất để phòng và trị da khô nứt nẻ vào mùa đông đó là thay đổi những thói quen kể trên: hạn chế ngồi điều hòa, lò sưởi khi không thật sự cần thiết, tắm, rửa mặt với nhiệt độ nước hợp lý, khi ra đường nên dùng khẩu trang, che kín người để giữ ấm cơ thể và hạn chế da tiếp xúc với các yếu tố tiêu cực từ thời tiết và môi trường.

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên uống đầy đủ 2-3 lit nước mỗi ngày, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E, C để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng tốt cho da, tằng cường sự đàn hồi và chống lão hóa da.

2. Dưỡng ẩm phù hợp với làn da bằng phương pháp tự nhiên

Nha đam, mật ong hoặc dầu dừa là những phương pháp tự nhiên đơn giản nhất để tăng sức sống, giữ ẩm cho da hiệu quả. Ngoại trừ hãn hữu những người có cơ địa dị ứng, những nguyên liệu này rất lành tính và phù hợp với hầu hết mọi loại da, lại rất sẵn có và dễ kiếm trong tự nhiên, nên có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài.

Bạn hãy chú ý khi thoa nha đam, mật ong hay dầu dừa nên làm ấm tay, dùng tay massage kỹ làn da một cách nhẹ nhàng giúp các dưỡng chất thẩm thấu đều và nhanh chóng vào bên trong, duy trì độ ẩm ổn định, tăng độ đàn hồi giúp da khỏe mạnh từ bên trong.

4 cách trị da khô mùa đông bằng phương pháp tự nhiên

3. Mặt nạ chăm sóc da mặt khô vào mùa đông từ chuối

Mặt nạ thiên nhiên là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và độ ẩm choda khô vào mùa đông. Những loại mặt nạ từ chuối, bơ, mật ong, nha đam là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Chuối chứa nhiều protein và vitamin C, E... giúp da luôn tươi trẻ, khỏe mạnh, chống lại các tác động gây hại từ môi trường.

Nguyên liệu

- 1 quả chuối chín.

- 1 thìa cafe mật ong.

- 1 thìa sữa chua không đường.

Hướng dẫn thực hiện

- Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn vào máy xay sinh tố, xay thành hỗn hợp sền sệt.

- Vệ sinh làn da sạch sẽ.

- Thoa đều hỗn hợp dưỡng da lên mặt.

- Để khoảng 20 phút, khi hỗn hợp đã khô, bạn rửa lại bằng nước mát.

4 cách trị da khô mùa đông bằng phương pháp tự nhiên

4. Chăm sóc da khô vào mùa đông bằng bơ

Trong bơ chứa một loại tinh dầu giúp thẩm thấu nhanh chóng, cung cấp độ ẩm và các dưỡng chất, để da luôn khỏe mạnh, hạn chế tình trạng bị mất nước. Nên đây cũng là một trong những loại mặt nạ được nhiều chị em sử dụng để dưỡng da vào mùa đông.

Chuẩn bị nguyên liệu

- 1⁄2 quả bơ

- 1 thìa mật ong

Cách thực hiện

- Xay nhuyễn bơ, sau đó cho mật ong vào trộn đều.

- Sau khi làn da được vệ sinh sạch sẽ thì bạn thoa đều hỗn hợp lên trên da.

- Để khoảng 15-20 phút, sau đó bạn rửa sạch bằng nước ấm.

- Cứ thực hiện 3-4 lần/tuần, đảm bảo làn da sẽ luôn khỏe mạnh, căng đầy sức sống.

Thời tiết mùa đông cùng với nhiệt độ thay đổi thất thường, hay giữ cho làn da của mình luôn rạng ngời để tự tin trong cuộc sống. Chúc các bạn luôn khỏe đẹp!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!