Lợi ích không ngờ của ánh nắng đến sức khỏe tinh thần

Sống Khỏe - 04/28/2024

Hello BACSI - Ánh nắng mặt trời có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý của bạn hơn cả những yếu tố thời tiết khác đấy. Chúng ta hãy cùng thử tìm hiểu nhé!

Ánh nắng không những cung cấp vitamin D cho cơ thể mà còn điều chỉnh tâm trạng của con người. Thực hư ra sao?

Một nghiên cứu gần đây đã đưa ra kết luận về sự liên quan giữ thời tiết và nỗi buồn. Bạn biết không, ánh nắng mặt trời có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý của bạn hơn cả những yếu tố thời tiết khác đấy. Chúng ta hãy cùng thử tìm hiểu xem những biến động tâm lý do thời tiết là gì nhé.

Ánh sáng mặt trời ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn như thế nào?

Trong chuỗi vận chuyển electron ti thể phản hồi đến hồng ngoại gần có những chromophore (nhóm mang màu phân tử) bổ sung. Quá trình kích thích phức tạp của ánh sáng mặt trời này không chỉ có tác động ngăn chặn một số loại bệnh về sức khỏe mặt thể chất mà còn đến tâm trạng và sức khỏe tâm lý.

Ánh nắng mặt trời còn điều chỉnh nhịp sinh học và liệu pháp ánh sáng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống trầm cảm với cả trầm cảm theo mùa hay không theo mùa. Khi trời tối, lượng melatonin trong cơ thể tăng là lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Các thành phần trong ánh nắng có tác động đến tâm trạng như sau:

  • Tia UV kích thích các tế bào biểu bì như keratinocyte để tạo nên beta-endorphin có chức năng khiến tâm trạng khá hơn;
  • Serotonin được tạo ra do sự phản ứng lại ánh nắng giúp bạn nâng cao tinh thần và năng lượng;
  • UVA phát ra NO vào trong da tạo nên rất nhiều ảnh hưởng tích cực và làm tăng lượng máu chảy đến vùng mao mạch da được tiếp xúc với UVA. Tia UVA thực tế giúp tiêu diệt các loại nhiễm trùng trong máu trong khi hồng ngoại có tác dụng tái tạo năng lượng cho tế bào.

Tỉ lệ người buồn gia tăng trong mùa thu và mùa đông

Vào mùa thu và mùa đông, ngày thường ngắn hơn đêm khiến chúng ta dễ cảm thấy chán nản buồn phiền hơn mọi khi dù có đang bị trầm cảm theo mùa hay không.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải phân tích nhiều yếu tố hơn để xác định ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời đến tâm trạng, ví dụ như lượng vitamin D cơ thể hấp thụ, thời gian hoạt động ngoài trời và sưởi nắng. Thực tế cho thấy, việc thiếu hụt các thành phần dinh dưỡng quan trọng của vitamin D có thể làm nguồn bổ sung vitamin D3 mất tác dụng và khiến bạn có nguy cơ cao cảm giác buồn phiền.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng lượng vitamin D thấp hơn 20ng/mL có thể làm tăng khả năng buồn phiền lên khoảng 85% so với trường hợp lượng vitamin D trong cơ thể nhiều hơn 30ng/mL.

Một số các nghiên cứu khác cũng xác nhận việc hấp thụ vitamin D có thể giúp giảm các triệu chứng của buồn phiền.

Làm thế nào để giúp cơ thể hấp thụ đủ lượng ánh sáng cần thiết?

Có thể cần phải hấp thụ lượng ánh sáng mặt trời cần thiết mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hấp thụ vitamin. Vào khoảng thời gian cuối tháng 9 đến cuối tháng 3, mặt trời sẽ ở vị trí khá thấp gần như cả ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc những người có làn da sáng màu cần phơi nắng ít nhất 20 phút và những người da tối màu cần phơi nắng từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi để hấp thụ đủ lượng ánh sáng cơ thể cần.

Cần lưu ý rằng lượng serotonin – loại hormone chính trong não có chức năng điều chỉnh tâm trạng – sẽ tăng khi bạn tiếp xúc với ánh sáng và giảm trong trường hợp ngược lại. Vì vậy trong những tháng mùa đông hoặc những ngày bạn không thể ra ngoài thì việc bù lượng ánh sáng không được hấp thụ là rất quan trọng.

Bạn cũng có thể chuyển đến vùng có khí hậu ấm hơn vào mùa đông nhưng đây là lựa chọn khá tốn kém.

Những biện pháp giúp cải thiện tâm trạng

Việc phơi nắng là ưu tiên hàng đầu nhưng bạn vẫn có thể thực hiện những điều sau để cải thiện tâm trạng vào bất kì thời điểm nào trong năm:

  • Quan sát chế độ dinh dưỡng để biết được loại thức ăn cần bổ sung và liều lượng vừa phải của từng loại thực phẩm;
  • Chú ý hạn chế ăn các loại ngũ cốc và đồ ngột vì nó có những ảnh hưởng nhất định đến tâm trạng của bạn;
  • Kiểm tra lượng vitamin D trong cơ thể để luôn giữ ở mức vừa đủ;
  • Tập thể dục vừa phải;
  • Ăn nhiều các loại thịt có chứa chất béo omega-3 như dầu của các nhuyễn thể;
  • Đi ngủ sớm, tránh tình trạng mất ngủ;
  • Hạn chế ăn các loại thức ăn chế biến sẵn;
  • Tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Các loại thức ăn lên men như rau củ lên men cũng có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe đường ruột vì nó là chìa khóa cho việc tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Tóm lại, yếu tố thực sự cần cân nhắc ở đây chính là khoảng thời gian sau khi trời sáng và trước khi trời tối. Do vậy, bạn hãy quan tâm đến thời gian mặt trời mọc và lặn để tiếp xúc đủ với ánh nắng mà cơ thể cần bạn nhé. Chúc bạn luôn vui sống!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!