4 điều mẹ cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Hello Bacsi chia sẻ 4 điều mẹ cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ, bao gồm lượng chất bé cần hấp thụ và nguồn thực phẩm bổ dưỡng.

Làm cha mẹ, hẳn bạn luôn mong muốn bé con thật thông minh và khỏe mạnh. Để làm được điều này, dinh dưỡng chính là một trong những nhân tố hàng đầu ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não của bé.

Cai sữa mẹ và chuyển sang uống sữa bò

Bạn không nên cai sữa mẹ cho trẻ và thay thế bằng sữa bò tươi trước khi bé được một tuổi. Các chuyên gia đề nghị nếu có thể, hãy tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ trong ít nhất 1 năm (hoặc có thể lâu hơn nếu cả bạn và bé đều muốn). Nếu không thì bạn cũng có thể cho bé uống sữa bột tăng cường chất sắt. Mặc dù bé lớn hơn vẫn có thể tiếp tục dùng sữa bột, nhiều bác sĩ lại nhận thấy rằng điều này không cần thiết. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn quyết định loại sữa thay thế cho sữa mẹ.

Khi bạn đổi cho bé dùng sữa bò lúc bé được một tuổi, hãy đảm bảo đó là sữa bò nguyên chất thay vì sữa không béo hay ít béo. Bạn nên cho bé uống sữa nguyên chất cho đến khi bé lên hai, mặc dù trong một số trường hợp, các bác sĩ có thể cho phép bạn cho bé uống sữa chứa 2% béo sau khi bé được 18 tháng.

Lượng muối mà bé cần hấp thụ

Trẻ em, cũng giống như người lớn chúng ta, rất cần muối, nhưng  lượng muối mà bé cần lại không quá nhiều. Trên thực tế, thận của bé không thể xử lý một lượng lớn natri (sữa mẹ là loại sữa chứa hàm lượng natri thấp phù hợp cho trẻ: 5 mg natri trên 240 ml, trong khi đó 240 ml sữa bò lại chứa 120 mg natri). Các bằng chứng khoa học cho thấy rằng nếu bạn cho bé hấp thụ nhiều muối quá sớm, nhất là khi gia đình bạn có tiền sử cao huyết áp, bé sẽ dễ bị cao huyết áp khi lớn lên. Chế độ ăn uống nhiều natri quá sớm có thể hình thành thói quen ăn mặn ở bé sau này.

Do nhiều natri không tốt cho trẻ nhỏ nên hầu hết các nhà sản xuất đã cắt bỏ muối ra khỏi nguyên liệu chế biến thức ăn cho trẻ. Khi chuẩn bị bữa ăn cho bé, bạn cũng nên thực hiện tương tự. Đừng cho rằng đậu que hay khoai tây nghiền sẽ không hấp dẫn bé nếu không được rắc thêm chút muối. Hãy khuyến khích bé ăn thức ăn không chứa muối để hình thành chế độ ăn uống tốt nhất cho giai đoạn sau này.

Để bảo đảm trẻ không hình thành thói quen ăn quá nhiều muối và giúp cả gia đình hạn chế lượng muối trong mỗi bữa ăn, hãy tập thói quen đọc lượng muối trong thành phần nguyên liệu. Bạn sẽ nhận ra những loại thức ăn quen thuộc như bánh mì, ngũ cốc bữa sáng, bánh quy có chứa một lượng lớn natri. Trẻ ở độ tuổi từ 6 tháng đến 1 năm cần 250 đến 750 g natri một ngày. Nếu bạn cho bé ăn thức ăn chứa 300 g natri hoặc hơn trong một bữa ăn, lượng natri bé hấp thụ sẽ lên trên mức tiêu chuẩn. Vì vậy khi mua thức ăn cho bé, hãy lựa chọn những loại thực phẩm sao cho một bữa ăn của bé chứa dưới 50 g natri.

Bổ sung chất sắt cho trẻ

Lượng chất sắt trong thành phần của ngũ cốc rất quan trọng cho trẻ nhỏ. Khi bé đang uống sữa bột, bạn không nhất thiết phải cho bé ăn ngũ cốc bởi bé đã có đủ những khoáng chất cần thiết từ sữa. Tuy nhiên, những bé bú sữa mẹ lại cần được bổ sung thêm một lượng chất sắt khi được 6 tháng tuổi. May mắn thay, ngũ cốc phải là loại thức ăn giàu sắt duy nhất, các bé bú sữa mẹ vẫn có thể nạp được lượng chất sắt cần thiết bằng cách uống viên sắt bổ sung. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho bé uống viên sắt vì dùng quá liều sắt có thể gây ngộ độc.

Chế độ ăn chay dành cho bé

Hàng triệu bậc cha mẹ từ chối các sản phẩm từ động vật đã và đang nuôi con mình lớn lên mà không dùng sữa, thịt hay cá. Trong thời gian dài, thói quen ăn chay cũng sẽ có những lợi ích tích cực: giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư hay nhiều loại bệnh khác mà một chế độ ăn có nhiều chất béo, lượng chất xơ thấp hay nhiều thịt có thể gây ra. Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải những rào cản khi áp dụng chế độ ăn chay cho bé; vậy nên hãy lưu ý những điều sau đây:

Cho trẻ bú sữa mẹ

Bạn nên tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ trong vòng ít nhất 1 năm đầu để đảm bảo rằng bé hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Vì thế người mẹ nên ăn đủ chất mà bé cần như axit folic hay vitamin B12 để đảm bảo rằng sữa mẹ cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà bé cần để phát triển nhanh và khỏe mạnh. Nếu bạn không thể cho con bú, hãy chọn loại sữa bột sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

Hãy cho bé dùng thực phẩm chức năng nếu cần thiết

Bạn có thể trao đổi với bác sĩ để xem liệu bé có cần được uống viên tổng hợp vitamin và chất khoáng chứa chất sắt, vitamin D, axit folic và vitamin B12 hay không. Thực phẩm chức năng có thể rất cần thiết khi bạn cho bé cai sữa mẹ hay sữa bột.

Hãy cho bé ăn uống có chọn lọc

Bạn chỉ nên cho bé ăn ngũ cốc nguyên hạt khi bé đã quen với ngũ cốc dành cho trẻ nhỏ. Ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng và protein hơn là ngũ cốc tinh chất.

Cho bé chuyển sang ăn đậu phụ

Hãy cho bé ăn đậu phụ hay các sản phẩm làm từ đậu nành để cung cấp thêm protein khi bé bắt đầu ăn dặm. Khi bé gần tròn một tuổi, bạn có thể cho bé ăn gạo nấu nhuyễn, đậu nghiền, rau củ nghiền và mì sợi để cung cấp thêm protein vào chế độ ăn uống của bé. Hãy cho bé ăn các món này ở dạng bột nghiền nhuyễn, sau đó dần dần chuyển sang dạng rắn.

Tập trung vào lượng calo mà bé ăn

Trẻ đang lớn cần rất nhiều calo để phát triển. Nếu bạn chỉ tập trung cho bé ăn rau củ, bé sẽ không có đủ năng lượng và dưỡng chất để phát triển. Hãy chú ý đến cân nặng của bé để đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đủ lượng calo mà bé cần. Nếu thấy bé sụt cân, hãy ngay lập tức tăng cường lượng sữa mẹ và cho bé ăn các loại rau củ chứa nhiều calo như bơ.

Cung cấp đủ canxi

Khi bạn cai sữa cho bé, hãy đảm bảo rằng bé vẫn hấp thụ đủ lượng canxi cần cho xương và răng chắc khoẻ. Tuy vậy bạn sẽ gặp nhiều trở ngại khi thực hiện điều này hơn so với những bậc cha mẹ cho con mình uống sữa và các sản phẩm từ sữa. Các rau củ quả giàu canxi bao gồm nước ép trái cây tăng cường canxi, đậu phụ có chứa canxi (nhưng hãy lưu ý đến các thức uống chứa đậu nành và các món tráng miệng đông lạnh vì các sản phẩm này chứa rất ít hoặc thậm chí không có canxi), hay bông cải xanh và những loại rau lá xanh khác. Bởi các loại thức ăn này không phải là loại thức ăn trẻ dễ thích và chứa lượng dưỡng chất dồi dào bằng những loại khác nên bạn phải cho bé dùng thêm thực phẩm chức năng để bổ sung canxi nếu bạn đã cho bé cai sữa.

Bổ sung thêm các chất béo có ích trong bữa ăn

Các loại thức ăn như cá hồi hay các loại cá khác, cũng như trứng giàu DHA sẽ cung cấp đủ axit béo omega-3 cho bé. Khi ăn chay, bạn phải tìm kiếm những loại thức ăn khác để bảo đảm bé vẫn được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Hãy trao đổi thêm với bác sĩ để tìm ra những loại thức ăn cung cấp dưỡng chất bổ sung DHA tốt nhất cho bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!