4 nhóm thực phẩm giúp hồi phục nhanh chóng sau phá thai

Sức khỏe phụ nữ - 03/29/2024

Chuyên gia của Hello Bacsi gợi ý cho bạn 4 nhóm thực phẩm tốt nhất giúp cơ thể bạn hồi phục sau quá trình phá thai đầy đau đớn.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, sau khi phá thai phải kiêng kem nhiều món ăn, nhưng thật ra đây là thời điểm cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng để phục hồi. Sau quá trình phá thai bằng thuốc hoặc phẫu thuật, bạn đã bị chảy máu kéo dài khiến lượng chất sắt và vitamin B12, B9 và B2 trong cơ thể giảm đi. Để hạn chế nguy cơ bị thiếu máu và loãng xương, bạn nên duy trì chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng giữa các nhóm thực phẩm và bổ sung thêm chất sắt, các loại vitamin B và canxi. Trong bài viết dưới đây, Hello Bacsi sẽ gợi ý những nhóm thực phẩm tốt nhất giúp cơ thể bạn hồi phục sau quá trình đau đớn ấy.

1. Thực phẩm chứa protein

Cơ thể của bạn lúc này rất cần protein để tái tạo lại các tế bào máu mới và các thực phẩm protein có chứa rất nhiều dinh dưỡng có thể cải thiện lại lượng máu của bạn sau khi phá thai. Những loại thực phẩm như cá, sò, thịt bò, heo, gà, cừu, gà tây cùng đậu khô và đậu Hà Lan có lượng protein rất cao và hàm lượng sắt cùng các loại vitamin B đáng kể. Để duy trì cân nặng tốt cho sức khỏe, bạn nên ăn một đến hai phần ăn giàu protein nhưng ít chất béo bao gồm cá ngừ, cá tuyết, thăn thịt bò và thịt ức gà mỗi ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá có thể giảm được bệnh trầm cảm trong và sau khi mang thai.

4 nhóm thực phẩm giúp hồi phục nhanh chóng sau phá thai

Cơ thể bạn đang trong giai đoạn cần nhiều chất dinh dưỡng như chất sắt, các loại vitamin B và canxi.

2. Sữa

Các sản phẩm sữa ít béo có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong một thai kì nhưng vẫn có thể giúp lượng calo nạp vào cơ thể thấp. Hãy bổ sung thêm canxi vào trong xương và răng và bổ sung các loại vitamin B khi uống sữa.

4 nhóm thực phẩm giúp hồi phục nhanh chóng sau phá thai

Không còn nghi ngờ gì nữa, sữa cung cấp nguồn canxi dồi dào, hãy lưu ý tăng khẩu phần ăn có chứa vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn nhé

3. Ngũ cốc

Không giống như các chất bổ sung vitamin và khoáng chất khác, một số thương hiệu ngũ cốc tăng cường cũng cung cấp đầy đủ 100% chất sắt, vitamin B cũng như protein, chất xơ và một số chất dinh dưỡng quan trọng khác cho cả một ngày. Các loại ngũ cốc nguyên hạt ít đường như bột yến mạch có lượng calo rất thấp có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Các loại ngũ cốc khác cũng có chất dinh dưỡng tương tự bạn có thể lựa chọn như gạo lức, bánh mì lúa mạch và bột yến mạch.

4. Rau củ và trái cây

Hai nhóm thực phẩm này cung cấp cho bạn những vitamin và khoáng chất cần thiết còn lại cũng như chất xơ nhằm cải thiện tiêu hóa kích thích hấp thụ chất dinh dưỡng. Bạn hãy ăn 4-5 phần các loại trái cây và từ ½ đến một khẩu phần rau củ một ngày.

4 nhóm thực phẩm giúp hồi phục nhanh chóng sau phá thai

Theo nghiên cứu, những loại rau củ có màu đỏ, cam và xanh lá cây như cà chua, cà rốt và bông cải có rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và hãy chọn nguyên trái cây tươi thay vì nước trái cây ép.

Hãy tham khảo cách chăm sóc đúng sau khi phá thai: Cách phá thai an toàn và những điều cần lưu ý

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Quan hệ sau khi phá thai liệu có an toàn?
  • Những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc phá thai
  • 5 loại thực phẩm tốt cho âm đạo của phái đẹp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!