4 sai lầm khi nấu ăn bạn phải dừng lại ngay

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Nếu không muốn sức khỏe của cả nhà bị ảnh hưởng thì bạn phải dừng ngay những sai lầm dưới đây khi nấu ăn.

Cho quá nhiều muối

4 sai lầm khi nấu ăn bạn phải dừng lại ngay

Bạn tuyệt đối không được dùng nhiều muối khi nấu ăn.

Trong quá trình chiên xào, nhiều bà nội trợ thường quen tay cho thêm muối vào để gia tăng hương vị cho món ăn. Vậy nhưng, nếu lỡ tay cho quá nhiều muối thì không những làm tăng huyết áp mà còn dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Nguyên nhân là do áp suất thẩm thấu của muối rất cao, từ đó gây tổn thương niêm mạc dạ dày và dẫn đến một số bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, bạn nên sử dụng muối hợp lý trong mỗi bữa ăn và tốt nhất thì nên hình thành thói quen ăn nhạt, cho càng ít muối càng tốt.

Chiên quá lửa, quá lâu

Chiên thực chất không phải một cách nấu ăn lành mạnh. Đặc biệt, việc chiên quá lửa hay quá lâu có thể làm cho các thực phẩm trong chảo thay đổi bản chất của carbs, chất béo, từ đó làm sản sinh ra chất gây ung thư ở nhiệt độ cao (acrylamide).

Mặc dù vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy việc ăn phải chất acrylamide từ thực phẩm có mối tương quan đáng kể với sự xuất hiện của khối u gây ung thư. Nhưng tốt hơn hết thì bạn vẫn nên tránh nấu nướng theo kiểu này để ngăn không cho cơ thể thu nạp acrylamide vào người.

Nướng thịt cháy một chút mới thơm ngon

Không ít người có sở thích ăn bún chả, thịt xiên nướng... thì phần thịt nướng phải hơi cháy một chút mới thơm ngon. Thế nhưng đây lại là thói quen không tốt, đẩy bạn đến con đường ung thư sớm.

Lý do là bởi khi nướng thịt, phần mỡ trong thịt tan chảy xuống than tạo nên khói độc ám vào miếng thịt, dễ tạo ra chất gây ung thư và các bệnh về đường hô hấp. Phần thịt cháy đen tuyệt đối không được ăn.

Để dầu ăn nóng đến bốc khói trước khi cho thực phẩm vào chiên, xào

Một số người có thói quen chiên, rán thực phẩm trong chảo dầu bốc khói với suy nghĩ dầu nóng sẽ làm món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C.

Nhiệt độ cao không những phá hủy tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!