4 thói quen hàng ngày khiến bạn dễ mắc bệnh

Sống đẹp - 05/16/2024

Nhiều thói quen sinh hoạt có tác dụng tích cực, ngược lại có những thói quen tưởng vô hại nhưng vô tình khiến sức khỏe bạn xấu đi.

Cùng lật tẩy các 'thủ phạm' đang làm cho cơ thể ngày càng yếu đi và dễ mắc nhiều bệnh tật.

1. Thức khuya

Thức khuya và ngủ không đủ giấc là kẻ thù cho nhan sắc lẫn sức khoẻ của tất cả chúng ta. Khi bạn không ngủ đủ giấc, hệ miễn dịch trong cơ thể bạn sẽ suy yếu dần, điều này làm cho số lượng tế bào kháng bệnh cũng sẽ giảm theo. Ngoài ra việc ngủ không đủ giấc thường xuyên khiến đồng hồ sinh học của bạn mất cân bằng, làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngủ không đủ giấc cũng có khả năng làm tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư và các bệnh về tim mạch. Thêm nữa, khi thức khuya, những thông tin lưu trữ không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán, điều này dẫn đến sự lãng quên và mất trí nhớ ngắn hạn.

Lời khuyên: Bạn nên dành thời gian ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm. Ngủ quá nhiều cũng không phải là thói quen tốt. Ngủ đủ giấc giúp bạn tránh xa cảm giác mệt mỏi mỗi khi thức dậy vào buổi sáng.

4 thói quen hàng ngày khiến bạn dễ mắc bệnh

Thức khuya dẫn đến sự lãng quên và mất trí nhớ ngắn hạn

2. Ít vận động

Lối sống ít vận động, dành thời gian nhiều cho xem tivi, đọc báo, làm việc bằng máy vi tính, nói chuyện qua điện thoại, lái xe, ăn uống… cùng với khẩu phần ăn không hợp lý, dư thừa năng lượng sẽ dẫn tới béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường. Đặc biệt, đối với những người thường xuyên làm công việc văn phòng, lười vận động còn là nguyên nhân của những chứng bệnh phổ biến như đau khớp, đau vai gáy, stress thường xuyên… dẫn đến sức khỏe suy giảm, tinh thần căng thẳng, ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống

Lời khuyên: Bạn nên dành ít nhất ba mươi phút mỗi ngày cho các hoạt động thể lực với cường độ vừa phải nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường hiệu quả chuyển hóa năng lượng.

3. Lảng tránh giao tiếp

Các chuyên gia tâm lí cho biết ngại giao tiếp, tiếp xúc với bạn bè, mọi người xung quanh khiến bạn stress thường xuyên, và tuổi thọ giảm dần so với những người vui vẻ, cởi mở. Nhiều kết quả chỉ ra rằng những người có hơn 6 mối quan hệ trong cộng đồng thì khả năng 'kháng' vi-rút cúm cao gấp 4 lần so với những người có ít bạn. Tình bạn có thể mang lại điều thần kỳ cho hệ miễn dịch.

Lời khuyên: Trò chuyện, chia sẻ cùng bạn bè và những người xung quanh là chìa khóa để đón nhận một cuộc sống vui tươi. Không nên chỉ dành thời gian cho công việc, phải biết cân bằng giữa thời gian làm việc và giao tiếp xã hội.

4 thói quen hàng ngày khiến bạn dễ mắc bệnh

Ngại giao tiếp khiến bạn stress thường xuyên so với những người vui vẻ, cởi mở

4. Thường xuyên tranh cãi

Những tranh cãi 'mang tính xây dựng' sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch vì nó có thể tương đương với một bài tập thể dục. Tuy nhiên, nếu  thường xuyên tranh cãi, cơ thể của bạn sẽ sản sinh một lượng ít tế bào chống vi-rút hơn, lượng hormones gây căng thẳng ở những người này cao hơn 40% so với những người tranh cãi có tính xây dựng nói trên.

Lời khuyên: Kiềm chế và đừng để bản thân cuốn vào những cuộc tranh cãi căng thẳng, giải quyết mọi việc trong hòa giải, góp ý sẽ giúp bạn không những duy trì mối quan hệ mà còn loại bỏ nguy cơ nhiễm bệnh.

>>Xem thêm: Kéo dài tuổi thọ: Chuyện nhỏ!

Ảnh minh họa: Internet

Vũ May

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!