4 xu hướng tập thể dục bạn nên cân nhắc trước khi tập

Vóc dáng - 04/27/2024

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải bất kỳ xu hướng tập thể dục nào cũng đem lại hiệu quả cao, thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu đến người tập.

Chúng ta đều biết rằng tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải bất kỳ xu hướng tập thể dục nào cũng đem lại hiệu quả cao, thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu đến người tập. Dưới đây là 4 xu hướng tiêu biểu mà bạn nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia để đảm bảo sức khỏe khi giữ gìn vòng eo thon gọn nhé.

1. Thực hiện bài tập gập bụng liên tiếp

4 xu hướng tập thể dục bạn nên cân nhắc trước khi tập

Bạn tin rằng chỉ cần tập hàng trăm lần động tác gập bụng liên tiếp là bạn có thể sở hữu cơ bụng đáng mơ ước? Bài tập này sẽ không hiệu quả, nhất là khi bạn tập sai động tác.

Quản lý đứng đầu một trung tâm thể dục ở Chicago (Mỹ) cho biết thật là một sai lầm lớn khi cho rằng bí quyết để có cơ bụng 6 múi là tập thật nhiều các động tác gập bụng. Thực tế, những bài tập này có thể cải thiện vùng cơ bụng nhưng không thể giảm mỡ. Khi bạn tăng tần suất gập bụng càng khiến bài tập kém hiệu quả hơn dẫn đến vóc dáng bạn không cải thiện như mong muốn. Do đó, sẽ tốt hơn nếu bạn làm 10 lần gập bụng đúng cách thay vì cố gắng làm 100 lần sẽ khiến bạn dễ bị kiệt sức và muốn… bỏ cuộc vì quá mệt!

Cách tốt nhất để cải thiện vóc dáng là bạn hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện bằng các bài tập đa dạng giúp giảm mỡ nhé!

2. Dùng tạ nhỏ trong bài tập cardio

4 xu hướng tập thể dục bạn nên cân nhắc trước khi tập

Có thể bạn cho rằng việc dùng tạ nhỏ khi thực hiện những bài tập cardio như đạp xe hoặc đi bộ sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên, tạ nặng hơn mới đem lại hiệu quả nhiều hơn trong hoạt động cải thiện sự trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa và duy trì vóc dáng.

Theo các chuyên gia, cách tốt hơn để phá vỡ cơ và tạo ra một cơ thể thon gọn là nâng một trọng lượng lên khoảng 12–15 lần, thông qua nhiều hiệp. Và khi nâng một tạ nặng 0,5 – 1 kg, bạn cần phải hoàn thành một bài tập trong 60 giây hoặc hơn mới đủ để đốt cháy năng lượng.

3. Tập “yoga nóng” để kích thích toát mồ hôi

4 xu hướng tập thể dục bạn nên cân nhắc trước khi tập

Nếu bạn là một trong những “tín đồ yoga” thích toát mồ hôi, bạn có thể sẽ rất hứng thú khi tập như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn chưa bao giờ thực hiện yoga nóng theo trường phái Bikram Yoga thì bạn nên cẩn thận trước khi tham gia lớp học.

Các nhà nghiên cứu khuyên những người mới bắt đầu nên thử một lớp học truyền thống hoặc hơi nóng thay vì lao vào tập ngay Bikram Yoga. Mặc dù Bikram Yoga cũng mang đến những lợi ích nhất định, song không nên bỏ qua vấn đề khả năng chịu nhiệt của các học viên hay những người chưa thích nghi được với môi trường nóng. Bạn có thể buồn nôn và chóng mặt khi chưa có sự chuẩn bị. Yoga rất tốt cho tâm trí, tinh thần và cơ thể nếu bạn bắt đầu với trình độ phù hợp với bản thân.

4. Chú ý “Red Zone” trên màn hình tập

4 xu hướng tập thể dục bạn nên cân nhắc trước khi tập

Các phòng tập thể dục có màn hình nhịp tim với các vùng quy định và khuyến khích mọi người tập trong vùng màu đỏ để đạt hiệu quả đốt cháy calo tối ưu. Tuy nhiên, những màn hình này không thực sự chính xác, có thể khiến người tập tự đánh giá quá cao mức độ tập luyện hoặc làm phân tâm gây ra những chấn thương không đáng có.

Vì vậy, bạn hãy tập trung và tự cảm nhận giới hạn của bản thân. Nếu nhịp tim bạn tăng lên, mồ hôi toát ra và hơi thở dồn dập, nhưng bạn vẫn cảm thấy thoải mái thì bạn có thể tiếp tục. Còn khi bạn cảm thấy đuối sức, chóng mặt hay có bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác thì hãy ngưng lại ngay nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 3 lưu ý vàng bạn nên biết khi tập thể dục giảm cân
  • Dậy sớm tập thể dục: 30 ngày biến điều không thể thành có thể!
  • 10 thói quen đáng ngạc nhiên sau khi tập thể dục khiến bạn tăng cân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!