5 bí quyết giúp mẹ bầu tạm biệt chứng đầy hơi

Chăm sóc mẹ - 03/28/2024

Hello Bacsi - Bạn bị ợ hơi hay chứng đầy hơi khi mang bầu? Hãy áp dụng những mẹo vặt sau để không còn phải khó chịu và mệt mỏi vì bị đầy hơi nữa.

Bạn hay bị ợ hơi hoặc luôn có cảm giác đầy hơi khi mang bầu? Hãy áp dụng những mẹo vặt sau để không còn phải khó chịu và mệt mỏi vì bị đầy hơi nữa.

1. Ăn uống chậm rãi

Khi bị đầy hơi, hệ tiêu hóa sẽ tiêu hóa mọi thứ khá chậm chạp, vì vậy, bạn hãy ăn thật chậm. Chúng ta thường có thói quen ăn uống không hợp lý. Ví dụ như ăn trong khi đang di chuyển, chẳng hạn như một tay cầm ổ bánh mì ăn sáng, tay còn lại chuẩn bị sách vở để đến trường, hoặc nuốt vội các món ăn vặt như ăn vội vài cái bánh quy giòn lúc đói trong khi bạn đang giúp con làm bài tập.

Ăn sai cách có thể dẫn đến hiện tượng nuốt quá nhiều khí vào bụng. Không khí nuốt vào sẽ tạo thành các túi khí ở ruột, từ đó tạo áp lực và làm tình trạng đau bụng do đầy hơi trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, bạn hãy dành nhiều thời gian cho các bữa ăn chính và cả bữa ăn phụ. Hãy luôn ăn đúng giờ. Đồng thời, luôn tập thói quen nhai kỹ và chậm để đảm bảo thức ăn được tiêu hóa tốt.

2. Không ăn quá no

Ăn quá no chỉ khiến cơ thể bạn cảm thấy khó chịu và đầy hơi, đồng thời khiến cho hệ thống tiêu hoá của bạn bị quá tải vì phải làm việc quá sức để “giải quyết” một số lượng lớn thức ăn đã nuốt vào. Hãy chia nhỏ bữa ăn của mình, chẳng hạn như ăn 6 bữa nhỏ một ngày thay vì ba bữa lớn như thường lệ.

3. Luôn vận động

Bạn nên cố gắng duy trì vận động cơ thể thường xuyên nhằm tránh cho ruột bị tích tụ quá nhiều khí. Có rất nhiều cách để bạn vận động như tập thể dục, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, thậm chí leo cầu thang thay vì đi thang máy.

4. Bổ sung lượng vừa đủ chất xơ

Có thể bạn đang nạp quá nhiều các loại chất xơ, điều này khiến hệ thống tiêu hoá phải làm việc quá sức trước khi kịp thích nghi với những thay đổi này. Bạn nên giảm bớt một lượng nhỏ các loại thức ăn chứa quá nhiều chất xơ để cơ thể quen dần với việc dung nạp chất này, sau đó tăng dần lên. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị đầy hơi.

5. Nói không với thực phẩm gây đầy hơi

Để giảm đầy hơi và chướng bụng, bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm gây đầy hơi, như hành, cải bó xôi, bắp cải, súp lơ, ớt xanh, thức ăn có chứa nhiều chất béo ở dạng khô và đậu. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các loại thức uống có gas trong thực đơn hằng ngày.

Nếu tình trạng của bạn vẫn không thuyên giảm hay bạn nghi ngờ mình mắc bệnh nào khác, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!