5 điều bạn cần biết khi xông hơi vùng kín

Sức khỏe phụ nữ - 04/26/2024

Bạn có thể xông hơi vùng kín để thải độc tố và lưu thông khí huyết bằng hơi nước nóng từ các loại thảo mộc. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi xông hơi vùng kín để tránh gặp phải các rủi ro như nhiễm trùng nấm men, rối loạn kinh nguyệt, sảy thai...

Bạn có thể xông hơi vùng kín để thải độc tố và lưu thông khí huyết bằng hơi nước nóng từ các loại thảo mộc. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi xông hơi vùng kín để tránh gặp phải các rủi ro như nhiễm trùng nấm men, rối loạn kinh nguyệt, sảy thai…

Phương pháp sử dụng hơi nước nóng giúp cơ thể đào thải độc tố qua mồ hôi và lưu thông khí huyết đã trở nên phổ biến từ lâu. Với phương pháp tương tự, nhiều người đã áp dụng cách xông hơi vùng kín để làm sạch vi khuẩn và chăm sóc vùng tam giác.

Là phụ nữ, vùng kín khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình. Vì thế, những phương pháp chăm sóc vùng tam giác hay xông hơi vùng kín rất được quý cô quan tâm. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh được tư vấn xông hơi vùng kín để diệt khuẩn bằng các loại thảo dược, lá thuốc, muối… Một số chị em cũng có thói quen thỉnh thoảng xông hơi vùng kín để làm sạch khu vực nhạy cảm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều lại cho rằng phương pháp xông hơi vùng kín không thật sự tốt cho sức khỏe phụ nữ. Vậy thực hư điều này thế nào? Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những điều bạn cần biết khi xông hơi vùng kín nhé!

1. Xông hơi vùng kín là gì?

Xông hơi vùng kín là một phương pháp tự nhiên lâu đời được tin rằng có khả năng giúp làm sạch âm đạo, tử cung, điều hòa kinh nguyệt và máu huyết lưu thông. Bạn có thể xông hơi vùng kín bằng cách ngồi trên một nồi chứa hơi nước có các loại thảo mộc bổ sung.

Hơi nước từ các loại thảo mộc có thể bao gồm húng quế, mugwort, hương thảo và ngải cứu xâm nhập vào các mô âm đạo giúp mang lại nhiều lợi ích cho vùng kín. Các nguyên liệu thường được dùng để xông hơi sản phụ: lá trầu không, kinh giới, lá xả, quốc hương, quế chi, hương nhu, ngải cứu, ngũ trảo, gừng ngâm rượu, tràm, khuynh diệp, xà, quýt bì, bưởi, lá ổi…

Phương pháp xông hơi vùng kín thông thường được thực hiện tại các spa bằng ghế chuyên dụng có lỗ cho hơi nước đi qua. Bạn cũng có thể tự chuẩn bị dụng cụ để xông hơi vùng kín tại nhà.

2. Cách xông hơi vùng kín tại nhà

5 điều bạn cần biết khi xông hơi vùng kín

Nếu không muốn xông hơi vùng kín tại spa, bạn có thể chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu để thực hiện tại nhà. Bạn có thể xông hơi vùng kín theo hướng dẫn sau đây:

– Đặt khoảng 1 chén các loại thảo mộc bạn đã chọn vào chậu nước nóng.

– Ngâm các loại thảo mộc trong ít nhất 1 phút.

– Cởi quần áo từ thắt lưng trở xuống.

– Đặt một chiếc ghế có lỗ phần mặt ghế lên trên chậu nước nóng

– Quấn một chiếc khăn từ eo đến chân để ngăn hơi nước thoát ra.

– Việc xông hơi có thể trung bình kéo dài từ 15 – 20 phút tùy thuộc vào độ nóng của nước.

Trước khi thực hiện phương pháp xông hơi vùng kín, bạn nên lựa chọn các nguyên liệu thảo mộc sạch từ nơi có uy tín. Bạn nên sử dụng các biện pháp an toàn tránh bỏng hay hơi nước quá nóng gây tổn thương vùng kín. 

3. Lợi ích của xông hơi vùng kín

Phương pháp xông hơi vùng kín hoạt động bằng cách thúc đẩy lưu lượng máu đến các mô âm đạo, nhờ đó tăng cường khả năng hồi phục và làm sạch âm đạo. Hơn nữa, xông hơi vùng kín còn có những lợi ích khác như:

  • Điều trị đau đầu
  • Điều trị bệnh trĩ
  • Giảm căng thẳng
  • Tăng khả năng sinh sản
  • Tăng năng lượng và giảm mệt mỏi
  • Thúc đẩy sự hồi phục sau khi sinh con
  • Giảm các triệu chứng kinh nguyệt như đầy hơi, chuột rút, kiệt sức và xuất huyết

5 điều bạn cần biết khi xông hơi vùng kín

4. Mức độ an toàn của xông hơi vùng kín

Một trong những rủi ro của phương pháp xông hơi vùng kín là hơi nước có thể làm bỏng các mô âm đạo nhạy cảm nếu quá nóng. Thêm vào đó, nhiệt ẩm tác động vào âm đạo cùng với một số chất phụ gia trong hơi nước cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men hoặc vi khuẩn. Giống như thói quen thụt rửa quá kỹ, xông hơi vùng kín cũng sẽ làm… bốc hơi luôn cả nhưng vi khuẩn có lợi cho bạn. Hơi nước làm khô môi trường sinh sống tự nhiên của các loại vi khuẩn này, từ đó càng khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm hơn.

Trong những ngày đèn đỏ bạn không nên xông hơi vùng kín do có thể gây ra tình trạng xung huyết hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Nếu thiết bị xông hơi âm đạo không được giữ sạch, bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng và các tác dụng phụ khác. Do đó, bạn cần phải làm sạch tất cả các thiết bị trước khi sử dụng. Nếu đến spa để xông vùng kín, bạn nên hỏi nhân viên spa liệu đã làm sạch thiết bị chưa để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Phụ nữ mang thai nên tránh xông hơi âm đạo, sử dụng bồn nước nóng và phòng xông hơi do hơi nước xông lên có thể ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển. Bên cạnh đó một số loại thảo dược có thể gây sảy thai.

5. Lưu ý khi xông hơi vùng kín

5 điều bạn cần biết khi xông hơi vùng kín

Nếu bạn muốn thực hiện xông hơi vùng kín, bạn cần lưu ý tránh tiếp xúc quá gần hơi nước hoặc sử dụng nước quá nóng. Nếu hơi nước làm bạn cảm thấy khó chịu hoặc như đang quá nóng, bạn nên ngồi cách xa ra hoặc tạm ngưng việc xông vùng kín. Thông thường, âm đạo có khả năng tự làm sạch và không cần xông hơi thảo dược. Thông tin về việc xông hơi vùng kín có khả năng làm sạch âm đạo hoặc tử cung, cải thiện khả năng sinh sản và cân bằng nội tiết tố hiện vẫn đang được nghiên cứu.

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu có ý định sử dụng phương pháp xông hơi vùng kín nhằm khôi phục lại sự cân bằng pH cho âm đạo do nhiễm trùng. Có các phương pháp điều trị theo toa để giúp khôi phục cân bằng pH hiệu quả việc xông vùng kín để bạn có thể cân nhắc sử dụng.

Việc xông hơi vùng kín có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do thay đổi hệ sinh thái vi khuẩn âm đạo. Các loại thảo mộc tự nhiên đôi lúc cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng với âm đạo.

Nếu bạn muốn thử xông hơi vùng kín, bạn nên trao đổi với bác sĩ khi kiểm tra phụ khoa định kỳ để được tư vấn phù hợp với thể trạng hiện tại. Thực tế, thói quen vệ sinh âm đạo sạch sẽ và khô ráo là cách tốt nhất để giữ cho vùng kín khỏe mạnh rồi đấy!

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 cách xử lý những vấn đề vùng kín phổ biến của phụ nữ
  • Nổi mụn vùng kín, làm sao đây?
  • 8 cách chăm sóc vùng kín phụ nữ không nên bỏ qua

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!