5 Điều mẹ cần nhớ nếu sinh con vào mùa hè

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Đối với chúng ta việc giữ gìn sức khỏe cho cơ thể trong thời tiết nóng bức của mùa hè đã là một điều rất khó, và việc chăm sóc cho các bà bầu chuẩn bị "lâm bồn" trong thời điểm nóng bức này lại càng khó hơn. Khi đó cả thai phụ và thai nhi sau khi chào đời cũng cần phải có chế độ nghỉ dưỡng thai sản phù hợp, đặc biệt là đối với trẻ. Dưới đây là những lưu ý cho mẹ bầu khi sinh con vào mùa hè, mà chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ.

Đối với chúng ta việc giữ gìn sức khỏe cho cơ thể trong thời tiết nóng bức của mùa hè đã là một điều rất khó, và việc chăm sóc cho các bà bầu chuẩn bị "lâm bồn" trong thời điểm nóng bức này lại càng khó hơn. Khi đó cả thai phụ và thai nhi sau khi chào đời cũng cần phải có chế độ nghỉ dưỡng thai sản phù hợp, đặc biệt là đối với trẻ. Dưới đây là những lưu ý cho mẹ bầu khi sinh con vào mùa hè, mà chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ.

Nên duy trì nhiệt độ phòng ổn định

Em bé mới chào đời, thường chưa có khả năng tự điều hòa thân nhiệt cho nên việc duy trì ổn định nhiệt độ ở trong phòng là rất quan trọng. Khi sinh con vào mùa hè, tốt nhất là không nên để nhiệt độ dưới 26 độ C. Đặc biệt là những trường hợp mẹ ở trong phòng có sử dụng máy điều hòa, thì nên mặc quần áo tay dài để giữ ấm cho bé. Không khí trong phòng nên thông thoáng, sạch sẽ và việc vệ sinh máy điều hòa cũng rất quan trọng.

Và mẹ cũng cần lưu ý rằng, mặc dù trời hè rất nóng bức. Nhưng tuyệt đối không nên đặt trẻ sơ sinh nằm quay đầu theo hướng máy điều hòa, như thế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bé.

5 Điều mẹ cần nhớ nếu sinh con vào mùa hè

Chú ý vệ sinh vùng rốn cho trẻ sơ sinh

Nếu sinh bé vào mùa hè, nhất thiết mẹ cần quan tâm nhiều đến việc chăm sóc và vệ sinh cho trẻ. Đặc biệt là vùng rốn của trẻ sơ sinh, ở những ngày đầu sau khi sinh rốn chưa rụng thì đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Vào mùa hè, là điều kiện để cho rất nhiều vi khuẩn sinh sôi và phát triển nên nếu mẹ sơ ý thì vết thương rất dễ bị nhiễm trùng. Hàng ngày sau khi lau cơ thể cho bé thoáng mát, mẹ nên rửa tay bằng xà phòng trước khi vệ sinh rốn cho bé. Sau đó dùng que gòn sạch nhúng vào cồn và lau xung quanh vùng chân rốn. Lưu ý chỉ lau qua 1 lần, sau đó dùng một que gòn khác chứ tuyệt đối không dùng lại. Sau đó để cho rốn thật sự khô thoáng, rồi mới dùng gạc để băng lại.

Chú ý chế độ ăn uống trong ngày hè

Khi sinh con vào mùa hè cơ thể của người mẹ ngoài sự mệt mỏi do thời tiết, còn cần phải cố gắng để cho dạ dày lấy lại sự cân bằng. Và tâm lý của chị em lúc này là mong muốn ăn uống như thế nào để cho cơ thể mát, nhưng đồng thời cũng bổ sung được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Vì chỉ có như thế mới có thể cung cấp lượng sữa dồi dào cho bé bú.

Và theo lới khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu sau sinh chỉ nên ăn cháo trong những ngày đầu để không làm ảnh hưởng đến dạ dày. Trong những ngày hè mẹ nên tránh những đồ ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu, các thực phẩm gây đầy hơi. Nếu như mẹ muốn dùng các thực phẩm có tính giải nhiệt trong ngày hè nòng bức thì các loại canh bí xanh, bí đỏ... Hay sử dụng các loại trái cây, nước ép... là sự lựa chọn tốt nhất.

5 Điều mẹ cần nhớ nếu sinh con vào mùa hè

Mẹ nên vệ sinh cơ thể thường xuyên khi sinh con vào mùa hè

Theo quan niệm của người xưa, thường sản phụ sau khi đầy tháng mới được gội đầu, tắm rửa, đánh răng... Tuy nhiên hiện nay, điều này thường không được các bà mẹ quan tâm. Đặc biệt là những chị em sinh con vào ngày hè nóng bức, thì việc phải ở trong phòng suốt cả ngày, không được tắm gội, vệ sinh... được họ ví như là một "cực hình".

Bởi sau sinh một phần vì sản dịch được bài tiết ra rất nhiều, thêm vào đó là mùa hè nóng nực nên họ thường đồ mồ hôi và đi vệ sinh nhiều hơn... Nếu như quá kiêng cử chuyện vệ sinh cá nhân, thì khả năng bị viêm nhiễm vùng kín là rất lớn. Cho nên sau khi sinh 2 ngày, tốt nhất mẹ nên tắm rửa sạch sẽ để tránh mùi cơ thể và vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số vấn đề như việc vệ sinh âm đạo, hàng ngày chị em nên sử dụng nước ấm để làm sạch. Không nên tắm trong bồn, vì các vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm. Đối với những mẹ sinh mổ, khi vết thương chưa lành, cần có sự giúp đỡ của người khác trong việc vệ sinh cá nhân. Tránh làm ướt vết thương, hay cử động mạnh khiến cho vết thương bị hở gây chảy máu... Sau khi tắm gội, cần lau khô người nhanh chóng và tránh ra gió.

5 Điều mẹ cần nhớ nếu sinh con vào mùa hè

Mặc quần áo thoáng mát cho trẻ

Khi trẻ chào đời, đa phần các bà mẹ thường hay cho con mặc rất nhiều quần áo nhằm để giữ ấm cho bé. Tuy nhiên, khi sinh con vào mùa hè thì điều này là không cần thiết, vì với nhiệt độ nóng bức như thế mà còn ũ trẻ quá kĩ sẽ làm trẻ dễ sinh nóng. Ngoài ra khiến cho tuyến mồ hôi của bé cũng hoạt động mạnh, đổ mồ hôi nhiều là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng bệnh về da ở trẻ sơ sinh.

Để hạn chế tình trạng này, khi sinh bé vào những ngày hè mẹ nên chuẩn bị một số quần áo mỏng và thoáng mát. Hàng ngày nếu con đổ quá nhiều mồ hôi, mẹ có thể sử dụng nước ấm để lau sơ qua cơ thể cho bé. Chú ý cần giữ vệ sinh phần mông, lau khô vùng bẹn, các vùng da ở tay chân... để tránh việc bé bị hăm do mồ hôi.

Vào ngày hè, nếu như muốn tắm nắng cho bé thì mẹ nên đưa bé ra ngoài vào lúc sáng sớm. Khi đó trời khá dịu mát, và không nên để trẻ bên ngoài sau 7h sáng. Có thể lúc này ánh nắng sẽ khá gay gắt, khiến bé tăng nhiệt ảnh hưởng đến sức khỏe. Mẹ nên cho bé đội thêm mũ, như thế cũng sẽ giúp con tránh được ánh nắng mặt trời rọi vào mặt.

>>> Xem thêm: 18 mẹo trị ốm vặt cho trẻ, mẹ nhất định phải biết để con luôn bình an, khỏe mạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!