5 lời khuyên hàng đầu phòng tránh vi-rút Ebola

Kỹ năng sống - 05/05/2024

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, sau đó dùng khăn sạch để lau khô.

Ebola là một trong những vi-rút nguy hiểm nhất trên thế giới nhưng không lây truyền qua không khí, vì vậy không dễ bị nhiễm như cúm. Nhân viên y tế cho biết việc phòng tránh là khá dễ dàng nếu bạn tuân thủ theo những lời khuyên sau:

1. Rửa tay bằng xà phòng và nước

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, sau đó dùng khăn sạch để lau khô. Điều này có thể khó thực hiện tại các khu ổ chuột và khu vực nông thôn - nơi mà không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận trực tiếp với nước sạch. Tuy nhiên đây là một cách hiệu quả để diệt vi-rút. Bạn có thể sử dụng các loại xà phòng thông thường.

5 lời khuyên hàng đầu phòng tránh vi-rút Ebola

Bạn cũng nên tránh bắt tay trực tiếp. Bởi vì Ebola lây lan nhanh chóng khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm và các triệu chứng thì phải mất một thời gian mới xuất hiện. Khuyến khích áp dụng các hình thức chào hỏi khác.

2. Không tiếp xúc trực tiếp

Nếu bạn nghi ngờ một người nào đó nhiễm Ebola, không nên tiếp xúc trực tiếp với họ. Điều này khá là tàn nhẫn khi bạn thấy người mình yêu thương đang đau buồn, bạn muốn quan tâm và chăm sóc họ, nhưng những chất dịch của cơ thể - nước tiểu, phân, dịch nôn, máu, chất nhầy mũi, nước bọt, nước mắt, tinh trùng và dịch tiết âm đạo - đều có thể lây truyền vi-rút.

5 lời khuyên hàng đầu phòng tránh vi-rút Ebola

Các triệu chứng của người bị nhiễm bao gồm: sốt, đau cơ và khớp, đau họng, đau đầu và mệt mỏi - sau đó là buồn nôn, nôn và tiêu chảy, có thể đại tiện ra máu.
Khuyến khích họ tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, không nên chạm vào quần áo hay chăn đệm của bệnh nhân Ebola.

3. Tránh xa thi thể

Nếu bạn nghĩ rằng ai đó chết vì Ebola, bạn không nên chạm vào cơ thể họ, thậm chí là tiếp xúc trong tang lễ. Khi một người nào đó chết vì nhiễm Ebola, bạn vẫn có thể nhiễm vi-rút từ những chất dịch trên thi thể và thậm chí còn dễ lây nhiễm hơn dịch tiết của người bệnh.

Cần tổ chức một đội chuyên trách để xử lý thi thể càng nhanh càng tốt vì việc kéo dài thời gian lưu giữ xác chết trong khu vực sinh sống chật chội sẽ càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

5 lời khuyên hàng đầu phòng tránh vi-rút Ebola

4. Không ăn thịt thú rừng

Tránh săn bắn, tiếp xúc trực tiếp và ăn thịt thú rừng như dơi, khỉ và tinh tinh. Các nhà khoa học tin rằng đây là đây cách thức mà lần đầu tiên vi-rút được truyền sang con người.

Ngay cả khi động vật hoang dã là món ăn tại địa phương bạn sinh sống, bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với chúng vì thịt hoặc máu thú rừng có thể đã bị nhiễm vi-rút. Hãy chắc chắn rằng tất cả thực phẩm được nấu chín đúng cách.

5 lời khuyên hàng đầu phòng tránh vi-rút Ebola

5. Đừng hoảng sợ

Việc lan truyền tin đồn sẽ làm tăng sự sợ hãi. Đừng e ngại các nhân viên y tế - họ xuất hiện để hỗ trợ và bệnh viện là nơi tốt nhất để phục hồi sức khỏe - bạn sẽ được truyền dịch và dùng thuốc giảm đau.

Khoảng một nửa số người nhiễm Ebola trong vụ dịch này đã tử vong. Đã có những trường hợp nhân viên y tế nhiễm Ebola và nhiều người bị bỏ rơi khi họ bị nghi nhờ nhiễm vi-rút, ngay cả khi họ bị những căn bệnh khác.

5 lời khuyên hàng đầu phòng tránh vi-rút Ebola

Nếu tin vào các phương pháp điều trị dân gian không hợp lý cũng làm trầm trọng thêm sự lây lan của vi-rút.

Phòng bệnh là cách tốt nhất để đối phó với Ebola, do đó cần ngăn chặn những tin đồn và không nên hoảng loạn; điều đó có thể làm giảm bớt sự đau đớn và cứu sống nhiều người.

  Xem thông tin về dịch Ebola tại đây

 

Vân Doãn (Theo BBC)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!