6 cách trở thành một người bạn tốt mà không cần đưa ra lời khuyên

Tâm lý - 03/29/2024

Những lúc bạn bè gặp khó khăn, cho lời khuyên chưa hẳn là cách tốt nhất mà bạn nên làm. Hãy trở thành một người bạn tốt với 6 cách giúp bạn bè tự giải quyết vấn đề hiệu quả hơn nhé!

Những lúc bạn bè gặp khó khăn, cho lời khuyên chưa hẳn là cách tốt nhất mà bạn nên làm. Hãy trở thành một người bạn tốt với 6 cách giúp bạn bè tự giải quyết vấn đề hiệu quả hơn nhé!

Bạn bè là những người cùng nhau chia sẻ niềm vui nỗi buồn, là người cùng chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Do đó, mỗi khi xảy ra vấn đề, bạn bè có thể tìm đến chúng ta để tâm sự, để nhận được sự khuyên nhủ và dẫn lối giúp họ thoát ra khỏi vấn đề đó.

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc đưa ra lời khuyên cũng đem lại kết quả tốt. Trên thực tế, bạn nên tôn trọng quyền tự quyết cũng như nâng cao ý thức tự chủ cho bạn bè của bạn. Hãy trở thành một người bạn tốt với những cách giúp đỡ sáng suốt hơn, có bạn tốt sẽ giúp con người tăng tuổi thọ đấy!

Dưới đây là một số cách không cần đưa ra lời khuyên trực tiếp mà vẫn có thể giúp đỡ bạn bè tự giải quyết vấn đề của mình tốt hơn.

1. Luôn ở bên cạnh và lắng nghe

Sự hiện diện của bạn có thể là nguồn động viên rất lớn dành cho những người bạn của bạn. Đôi khi bạn chỉ cần ngồi bên cạnh họ, lắng nghe và giữ im lặng. Đây còn là một cách thể hiện sự đồng cảm của bạn đối với họ, cho họ biết bạn vẫn luôn ở đây, và họ sẽ cảm thấy bạn chính là món quà vô giá mà thượng đế ban tặng khi họ đang gặp phải những bấp bênh trong cuộc sống.

Thực tế, không phải ai gặp vấn đề cũng cần người khác giải quyết giúp mình. Về mặt tâm lý, khi một vấn đề được đưa ra, con gái chỉ cần được quan tâm, an ủi. Trong khi đó, con trai lại thích tìm ngay những cách để giải quyết vấn đề. Do đó, tùy thuộc vào bạn của bạn là ai mà đưa ra sự giúp đỡ phù hợp hơn nhé!

6 cách trở thành một người bạn tốt mà không cần đưa ra lời khuyên

2. Nói về một tình huống tương tự

Trở thành một người bạn tốt, thay vì đưa ra lời khuyên trực tiếp, bạn hãy kể một câu chuyện ngắn về những gì đã xảy ra với bạn hoặc người khác (mà không vi phạm việc tiết lộ bí mật của người đó) để đưa ra ví dụ và cách giải quyết vấn đề đã từng xảy ra.

Emily Dickinson đã viết “Hãy nói sự thật, nhưng bạn có thể biến tấu nó”. Bạn hoàn toàn có thể kể một câu chuyện, thêm thắt cho sinh động, nhưng không cần phải đưa ra bất kỳ lời khuyên nào. Bạn bè của bạn sẽ phải tự nhận định và đưa ra hướng giải quyết cho chính vấn đề của họ.

3. Mở rộng cách nhìn của người đó

6 cách trở thành một người bạn tốt mà không cần đưa ra lời khuyên

Nếu bạn của bạn không chịu nhìn thấu vấn đề, hay chỉ suy nghĩ theo một hướng hạn hẹp và tiêu cực, bạn hãy thử giúp người ấy nhìn vấn đề từ những góc nhìn, khía cạnh khác.

Khi họ gặp vấn đề và cảm thấy bế tắc, thông thường cách nghĩ của họ sẽ không thể thông suốt được và người ngoài cuộc lại nhìn rõ hơn rất nhiều. Bạn có thể nói: “Cậu hãy thử nghĩ theo cách này xem”. Bạn cũng có thể mở rộng quan điểm bằng cách chỉ ra giả thiết kết quả của những hành động ấy trong tương lai: “Đây có thể là một ý tưởng hay tại thời điểm này, nhưng cậu sẽ cảm thấy thế nào sau một tuần? Một tháng? Một năm?”.

Nếu mọi chuyện đã trở nên quá căng thẳng thì để trở thành một người bạn tốt, đừng thúc ép họ, hãy ôm lấy họ và an ủi họ, cho bạn bè biết rằng mọi chuyện sẽ qua và bạn vẫn luôn ở bên cạnh họ.

4. Để bạn bè thể hiện cảm xúc

Khi bạn nghĩ rằng bạn của mình không có lỗi trong chuyện này, hãy cho họ biết rằng họ hoàn toàn có quyền được khóc, được đau hay có bất kỳ cảm xúc nào vì những tổn thương mà họ phải chịu. Bảo một người đang đau khổ, đang gặp khó khăn ngừng khóc, thực chất chỉ khiến họ cảm thấy tủi thân và muốn khóc nhiều hơn. Để bạn bè thể hiện hết xúc cảm dồn nén trong lòng, họ sẽ nhanh chóng bình tĩnh lại và trở nên thông suốt hơn.

Trong bất kì mối quan hệ nào, điều quan trọng là phải xác nhận lại cảm giác của người đối diện khi họ xảy ra chuyện, cố gắng lắng nghe và đồng cảm với họ. Hãy áp dụng các mẹo hồi phục tâm lý để giúp bạn bè tự nhìn lại, mạnh mẽ hơn và cho họ biết họ xứng đáng nhận được những thứ tốt hơn.

6 cách trở thành một người bạn tốt mà không cần đưa ra lời khuyên

5. Đưa ra những câu hỏi gợi ý

Hãy đề cập đến một số câu hỏi dạng như :”Cậu tự hào về bản thân mình ở những điểm nào?”, “Điều gì thực sự quan trọng đối với cậu?”, hay “Cậu muốn trở thành một người như thế nào?”

Trên thực tế, các câu hỏi về nhận dạng giúp bạn của bạn xác nhận được họ là ai và họ mong muốn điều gì. Họ sẽ tự trả lời những câu hỏi đó và thông qua đó tìm được hướng giải quyết phù hợp nhất với chính con người họ.

Đồng thời, hãy đặt ra câu hỏi “ Tôi có thể giúp cậu bằng cách nào ?” để bạn bè cảm nhận được thành ý của bạn, cho họ có chỗ dựa vững chắc hơn. Tuy nhiên, đừng lấn quá sâu vào mà hãy để bạn của bạn tự giải quyết vấn đề.

6. Đưa ra lời khuyên khi cần thiết

Đôi khi bạn bè có thể không suy nghĩ được cách giải quyết và thực sự mong muốn cũng như cần được lắng nghe ý kiến, lời khuyên ​​của bạn. Lúc này, bạn có thể đưa ra lời khuyên. Tuy nhiên, đừng chỉ đưa ra những lời khuyên chung chung hay giảm bớt tính nghiêm trọng của vấn đề mà hãy giúp bạn tìm cách giải quyết tốt nhất có thể.

Bạn hãy cho họ những lời khuyên cụ thể, phân tích cho họ thấy cái tốt, cái xấu trong phương án đó. Có thể họ sẽ làm theo lời khuyên của bạn, hoặc có thể không. Và hãy cho họ biết rằng dù họ có quyết định như thế nào thì họ vẫn sẽ luôn ở bên cạnh.

Trở thành một người bạn tốt chính là để bạn của bạn tự lựa chọn và chịu trách nhiệm với chính cách giải quyết của mình. Như vậy họ có thể trở nên mạnh mẽ, thông suốt và tự chủ hơn. Lời khuyên trong nhiều trường hợp là cần thiết, tuy nhiên, bạn và người bạn đó không giống nhau nên giải quyết theo cách của bạn không phải lúc nào cũng phù hợp. Sự hỗ trợ giúp bạn bè tự mình vượt qua khó khăn chứ không phải dựa dẫm vào bạn hay bất kỳ ai mới là cách giúp đỡ mà người ấy cần nhất!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách giúp đỡ bạn bè nhiễm HIV sống lạc quan hơn
  • Bạn nên làm gì khi bạn bè hoặc người thân của mình bị ngược đãi
  • Những câu nói truyền cảm hứng giúp bạn mạnh mẽ hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!