5 lý do bạn nên uống trà matcha mỗi ngày

Điều cần biết - 04/19/2024

Loại trà đến từ Nhật Bản này vừa sở hữu hương vị tuyệt vời vừa có lợi cho sức khỏe như tăng cường năng lượng, chống viêm và ngăn ngừa bệnh tật.

Trà matcha khác so với trà xanh truyền thống. Lá trà này được trồng trong bóng râm nhằm tránh ánh sáng mặt trời từ 20-30 trước khi thu hoạch. Do lá trà không được quang hợp, chúng sẽ sở hữu hàm lượng chất diệp lục và axit amin L-theanine cao. Sau khi thu hoạch, lá matcha được nghiền thành bột mịn. Bạn có thể dùng loại bột này để pha trà, sinh tố hoặc thêm vào món ăn. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của trà matcha:

Tăng cường năng lượng

5 lý do bạn nên uống trà matcha mỗi ngày

Tuy nhiên, khả năng tăng cường năng lượng của trà matcha khác hoàn toàn với cà phê. Nguyên nhân là do chúng chứa hợp chất L-theanine có khả năng bù đắp các tác động tiêu cực của cafein và giúp người uống bổ sung năng lượng từ từ thay vì tăng đột biến như nhiều đồ uống kích thích khác. Một đánh giá vào năm 2017 được công bố trên tạp chí Current Pharmaceutical Design cũng cho thấy, L-theanine giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Giảm lo âu

Mặc dù chứa cafein, Sam Presicci, chuyên gia dinh dưỡng tại công ty Snap Kitchen, Texas cho biết, dùng bột matcha hoặc chiết xuất từ matcha có thể giảm căng thẳng. Hiệu quả này bắt nguồn từ L-theanine và các hợp chất phytochemical khác trong trà.

Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2018 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng khẳng định, đây là thức uống giảm lo âu hiệu quả. Không những vậy, theo nghiên cứu khác vào tháng 7 năm 2019 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm chức năng của Đại học Kumamoto, Nhật Bản, những con chuột thí nghiệm ăn matcha dành ít thời gian giải mê cung hơn bình thường. Điều này cho thấy khả năng cải thiện sự tập trung của loại trà này.

L-theanine vừa giúp tăng cường sự tỉnh táo vừa góp phần kích hoạt các thụ thể dopamine và serotonin trong não. Đây là hai chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng tâm trạng của con người.

5 lý do bạn nên uống trà matcha mỗi ngày

Dùng bột matcha hoặc chiết xuất từ matcha có thể giảm căng thẳng.

Cải thiện làn da

Những người bị mụn trứng cá hoặc các vấn đề về da khác nên uống loại trà này thường xuyên. Theo một nghiên cứu tháng 3 năm 2014 trên Tạp chí Y học và Lối sống, matcha sở hữu nhiều chất diệp lục, hợp chất phytochemical đã được chứng minh có khả năng hạn chế xuất hiện nếp nhăn trên mặt và tăng cường độ đàn hồi của da ở phụ nữ trên 45 tuổi.

Trên thực tế, chất diệp lục được bôi trực tiếp lên da trong khoảng ba tuần sẽ giúp giảm lỗ chân lông và thậm chí cải thiện mụn trứng cá từ nặng sang nhẹ. Một nghiên cứu nhỏ vào tháng 6 năm 2015 được công bố trên Tạp chí Da liễu Hoa Kỳ cũng đã chỉ ra, hợp chất chống oxy hóa epigallocatechin gallate (EGCG) trong matcha giúp ngăn ngừa collagen mất đi do quá trình lão hóa.

Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh mối liên hệ giữa trà xanh và giảm cân, không ít chuyên gia tin rằng loại trà có hiệu quả giữ dáng đáng lưu ý. Theo công bố trên Tạp chí Quốc tế về bệnh Béo phì, sự kết hợp của EGCG và cafein giúp mọi người dễ dàng kiểm soát cân nặng trong quá trình ăn kiêng.

5 lý do bạn nên uống trà matcha mỗi ngày

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh mối liên hệ giữa trà xanh và giảm cân, không ít chuyên gia tin rằng loại trà có hiệu quả giữ dáng đáng lưu ý.

Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

EGCG không chỉ giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe da. Sheri Barke, chuyên gia dinh dưỡng kiêm nhà tư vấn chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Tổ chức Stevenson Ranch, California cho thấy, chất chống oxy hóa này cũng có thể cải thiện hệ thống miễn dịch.

EGCG có khả năng tiêu diệt các gốc tự do gây hại trong máu vốn gây viêm và tổn thương tế bào. Khi các gốc tự do phát triển mạnh tạo nên tình trạng mất cân bằng oxy hóa, bạn có nhiều nguy cơ phải đối mặt với nhiều bệnh như viêm khớp, bệnh thiếu máu cục bộ như đột quỵ và thậm chí là vấn đề về rối loạn dây thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Dù chưa có bằng chứng nào cho thấy matcha có thể chữa hoặc phòng ngừa trực tiếp các bệnh này, theo nghiên cứu vào năm 2010 trên Tạp chí Dinh dưỡng, đây là thức uống sở hữu chất chống oxy hóa cao nhất. Tuy chúng có rất nhiều công dụng, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng matcha để trị bệnh.

(Nguồn: Livestrong)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!