5 lý do khiến bạn nổi mụn như trẻ dậy thì

Sức khỏe nam giới - 05/03/2024

Đôi khi việc nổi mụn lại là do những nguyên nhân mà mà bạn không hề nghĩ tới. Cùng Hello Bacsi tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị bạn nhé.

Đối phó với mụn ở tuổi thiếu niên là lẽ thường của cuộc sống. Nhưng khi bạn đã đủ tuổi để lấy vợ rồi mà những đốm mụn vẫn không buông tha cho bạn thì thật là dễ  phát điên.

Nhưng bạn đừng quá lo lắng vì đây là chuyện rất bình thường. Theo một nghiên cứu từ Đại học Alabama ở Birmingham, có đến hơn 40 phần trăm nam giới 20 tuổi trở lên vẫn bị nổi mụn trứng cá. Và mụn thường nổi lên những nốt hồng, đỏ tấy ở vùng cằm, má và mũi.

Nhưng tại sao bạn vẫn nổi mụn khi đã trưởng thành? Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất của mụn và cách chăm sóc vùng da nổi mụn.

Bạn không dùng kem dưỡng ẩm dành cho nam giới

Nhiều anh chàng có quan niệm rằng chỉ có phụ nữ mới sử dụng kem dưỡng ẩm để bảo vệ da mặt hoặc cho rằng kem dưỡng ẩm sẽ làm cho da bạn dễ bị nhờn hơn. Đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm nhé các anh. Bởi vì một số bác sĩ da liễu đã khẳng định rằng việc dưỡng ẩm cho da mặt của bạn đúng cách sẽ giúp bạn tránh bị nổi mụn bất kể bạn là nam hay nữ đấy.

Bên cạnh  đấy, việc bạn sử dụng các sản phẩm chống nhờn cho da như sữa rửa mặt ngăn ngừa mụn  thì cơ thể bạn sẽ phản ứng lại bằng cách tiết ra dầu nhiều hơn. Lượng dầu dư thừa này sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tích tụ vi khuẩn gây ra mụn.

Vì vậy sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ làm ẩm làn da của bạn và ngăn chặn da bạn tiết ra quá nhiều dầu.

Giải pháp

Thường xuyên rửa mặt nhẹ nhàng vào buổi sáng và buổi tối.

Nếu bạn có làn da nhờn, hãy tìm mua một loại sữa rửa mặt có chứa 2-3 phần trăm Axit Salicylic. Nếu da của bạn thuộc loại nhạy cảm,bạn nên dùng các dạng sữa rửa mặt có chứa axit glycolic, nhẹ dịu hơn cho da của bạn.

Sau khi rửa, thoa một lớp kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, một lựa chọn tốt cho da nhạy cảm là dòng sản phẩm dưỡng ẩm tự nhiên 5-trong-1 của Suntegrity.

Nổi mụn vì “dế cưng” của bạn

Nghe có vẻ kỳ cục phải không? Tuy nhiên những chiếc điện thoại là một mảnh đất màu mỡ – là nơi sinh sống cho các vi khuẩn gây mụn đấy. Mỗi khi bạn đặt điện thoại lên trên khuôn mặt của bạn để nghe, những con vi trùng sẽ có cơ hội thấm vào lỗ chân lông của bạn gây ra mụn.

Loại mụn này thậm chí còn có một cái tên: Mụn Mechanica, nổi mụn khi da mặt cọ xát với các đồ vật bên ngoài. Những người bị tình trạng này thường bị nổi mụn không đều 2 bên mặt.

Giải pháp

Giữ vệ sinh điện thoại của bạn bằng cách lau sạch màn hình bằng một miếng gạc tẩm cồn mỗi ngày để loại bỏ các loại vi khuẩn.

Ngoài ra, bạn nên tránh đặt điện thoại để nghe lên da mặt. Thay vào đó, bạn nên bật loa ngoài điện thoại, hoặc dùng tai nghe khi gọi điện thoại.

Lo lắng sẽ làm bạn nổi mụn

Việc lo lắng sẽ làm tăng các tác nhân gây viêm nhiễm gọi là cytokines. Những tác nhân này gây kích ứng và tiết bã nhờn trên da sau này.

Giải pháp

Bạn cần giảm bớt lo lắng: Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Giúp bạn kiểm soát stress

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm các loại thuốc bôi da tại nhà. Bạn có thể trực tiếp bôi thuốc mỡ benzoyl lên vùng da bị mụn. Benzoyl peroxide sẽ giết chết các vi khuẩn bên trong nhân mụn, giảm đi mức độ viêm nhiễm khi bị sưng tấy.

Bạn bị nổi mụn do gen di truyền

Gen di truyền là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mụn trứng cá khi trưởng thành. Mặc dù mụn trứng cá gây nhiều phiền toái cho bạn, nhưng không phải không có cách chữa.

Giải pháp

Bạn nên đến khám ở bác sĩ da liễu để có được phương pháp điều trị chuyên nghiệp và phù hợp hơn. Các loại thuốc bôi ngoài da phù hợp cho bạn có thể bao gồm thuốc mỡ kháng sinh hoặc thuốc có tác dụng diệt vi khuẩn, hoặc thậm chí các loại thuốc mạnh hơn như isotretinoin (trước đây được biết là Accutane), để ngăn chặn da tiết chất nhờn.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Chữa dứt mụn trứng cá dễ không?
  • 6 sai lầm về mụn
  • “Diệt giặc” mụn đầu đen triệt để

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!