5 sai lầm khi tắm thường gặp phải

Khoẻ đẹp - 05/08/2024

Để tắm gội thật sự đem lại cảm giác gột rửa sảng khoái, hãy kiểm tra xem bạn có mắc phải 1 trong 5 sai lầm khi tắm được chuyên gia của Hello Bacsi chia sẻ.

Có phải bạn đã từng gặp cảnh tắm gội rất lâu với mong muốn được thoải mái và sạch sẽ hơn, thế nhưng, cái bạn nhận được lại là cảm giác ngứa và khô ngay sau đó vài phút? Liệu rằng việc gội đầu sẽ đem lại cảm giác tồi tệ hơn là việc loại bỏ chất bẩn? Và có phải bạn cũng đang hoài nghi rằng, đôi khi “lười vệ sinh” cơ thể lại là một điều tốt?

Tất cả những điều này sẽ phụ thuộc vào cách bạn tắm như thế nào dưới vòi sen. Gội đầu sai cách có thể khiến tóc bạn bóng dầu như cũ, không vào nếp hay phai màu tóc nhuộm. Dưới đây là danh sách các thói quen tắm sai lầm mà bạn thường hay mắc phải.

1. Tắm vòi sen trong thời gian quá lâu

Điều này có vẻ ngược lại với ý nghĩ thông thường, nhưng thật sự thì việc tắm quá lâu dưới vòi sen sẽ làm da bạn có cảm giác bị khô hơn khi ra ngoài (điều này đặc biệt cảm nhận rất rõ nếu bạn sử dụng nước nóng). Bác sĩ da liễu Sandy Johnson cho biết Viện Da liễu Mỹ đã có khuyến cáo rằng bạn nên hạn chế thời gian tắm dưới vòi sen (không quá 10 phút) để tránh cho da mất nước vì lượng dầu tự nhiên trong da sẽ bị mất đi bởi nước nóng.

Việc tắm nước nóng quá lâu cũng có thể làm cho các mạch máu của bạn giãn nở gây ra các vết ban đỏ trên da – những vết đỏ quen thuộc mà bạn thường thấy sau khi tập thể dục.

Nếu bạn cho rằng những điều trên chưa đủ thuyết phục bạn từ bỏ thói quen tắm lâu của mình? Hãy nhớ rằng hành động này sẽ làm cho da bạn ngày càng mẫn cảm và dễ bị kích ứng, phát ban hoặc thậm chí là bị chàm.

2. Dùng khăn tắm cọ xát vào người quá mạnh trong khi lau

Chuyên gia Johnson cho rằng việc vỗ nhẹ vào da trong khi lau sẽ tốt hơn là cọ xát quá nhiều vì điều này sẽ làm cho da bị kích ứng nặng thêm. Sau đó, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm không mùi lên toàn bộ cơ thể và móng tay để bổ sung thêm nước và độ ẩm.

Bạn cũng có thể lau khô tóc bằng khăn mềm. Tránh chà xát hoặc vặn tóc quá mạnh vì nó sẽ làm tổn thương đến tóc (do khi ướt, mái tóc của bạn rất yếu).

3. Sử dụng xà bông thô cứng và các sản phẩm tẩy tế bào chết

Bạn nên sử dụng các sản phẩm có hoạt chất tẩy rửa nhẹ nhàng và không có mùi thơm. Vì sao ư? Vì mùi hương thường có thể chứa các hóa chất gây kích ứng cho những làn da nhạy cảm. Bạn cũng không nên kỳ cọ da quá mạnh và sử dụng các chất tẩy tế bào chết quá thường xuyên vì điều này sẽ mài mòn lớp da hiện tại và làm cho các bệnh lý về da ngày càng trầm trọng thêm. Các sản phẩm mà bạn nên dùng là một số loại chất bổ sung độ ẩm vì các xà phòng đang dùng hiện nay có thể loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da, gây ra tình trạng khô da và kích ứng da.

4. Gội đầu hằng ngày

Nếu tóc bạn đủ tốt, bạn có thể gội hằng ngày. Thế nhưng, nếu bạn có mái tóc mỏng, xoăn hoặc dễ bị rối, việc gội đầu quá thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng xơ tóc hoặc khô cứng. Thực tế cho thấy là với những mái tóc dễ bị rối, bạn càng gội đầu nhiều bao nhiêu càng làm cho tình trạng này tồi tệ thêm bấy nhiêu. Để ngăn ngừa tình trạng tóc quá sạch và khó vào nếp, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm như để bổ sung thêm chất dưỡng ẩm cho mái tóc.

Gội đầu quá thường xuyên, đặc biệt gội với nước nóng sẽ làm phai màu tóc do sức nóng sẽ làm giãn nở các lớp biểu bì tóc, làm cho các phân tử chứa màu bị thoát đi (đặc biệt là với những người nhuộm tóc màu đỏ). Gội đầu bằng nước lạnh sẽ là sự lựa chọn đúng đắn. Nếu bạn không thể gội bằng nước lạnh, ít nhất hãy dùng nước lạnh sau khi dung dầu xả để bảo vệ các lớp biểu bì tóc và giữ màu tóc được tươi hơn bạn nhé!

Lưu ý là trong khi bạn có xu hướng gội đầu thường xuyên hơn nếu điều đó phù hợp với tóc của bạn (vì các hoạt động trong một ngày cũng có thể làm da đầu tiết ra nhiều dầu và khiến tóc trông bết dính hơn) thì thói quen này cũng sẽ khiến tóc bạn khô và giòn đi trông thấy. Nếu bạn có sở thích gội đầu thường xuyên, bạn có thể dùng dầu gội dành cho tóc khô xen kẽ những dầu gội thông thường.

Sao bạn không thử tham khảo việc Dầu gội khô có thực sự giúp bạn làm sạch tóc? Hãy cân nhắc việc sử dụng dầu gội khô nhé.

5. Gội hoặc tắm bằng nước cứng

Bạn có bao giờ để ý da và tóc của mình trông rất khác biệt khi bạn tắm gội lúc đi du lịch hoặc trong phòng tập thể dục? Đó là bởi vì nước cứng có chứa một hàm lượng khoáng chất cao khá lớn. Trong nước luôn có những khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, magie, photpho, sắt… Nhưng nếu hàm lượng canxi và magie quá cao thì đó trở thành nước cứng. Các khoáng chất này có thể gây kích ứng da và để lại các chất dơ trong tóc của bạn. Dù sẽ rất khó để xác định liệu bạn có đang dùng nước cứng hay không (và tiếc là dù có đi nữa thì bạn cũng không thể làm được gì để thay đổi loại nước mà mình đang sử dụng) thì bạn vẫn có thể loại bỏ mùi lưu huỳnh hoặc những cặn bẩn khác bám trên tóc và da của mình.

Nước cứng cũng là tác nhân khiến màu tóc của bạn thay đổi và sẽ làm cho tình trạng của tóc thêm xấu đi. Việc bạn thường xuyên gội đầu với nước cứng có thể ảnh hưởng đến thuốc nhuộm tóc trong việc làm cho việc giữ màu tóc không được như ý muốn, nhất là khi bạn không biết cách chăm sóc tóc trong lần đầu tiên. Để gội đầu an toàn hơn với nước cứng, bạn có thể dùng các loại dầu gội chuyên dụng một lần một tuần hoặc sử dụng các liệu pháp chăm sóc tóc khác nhằm loại bỏ các khoáng chất và hoạt chất clo trong tóc của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!