5 sự thật đáng sợ về nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ

Sức khỏe phụ nữ - 04/26/2024

Khi còn trẻ trung, bạn thường có xu hướng nghĩ mình khỏe mạnh nên bỏ qua các dấu hiệu sức khỏe cảnh báo nhiều bệnh tật nghiêm trọng. Do đó, bạn cần nhận biết sớm nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ để kịp thời bảo vệ chính mình.

Khi còn trẻ trung, bạn thường có xu hướng nghĩ mình khỏe mạnh nên bỏ qua các dấu hiệu sức khỏe cảnh báo nhiều bệnh tật nghiêm trọng. Do đó, bạn cần nhận biết sớm nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ để kịp thời bảo vệ chính mình nhé.

Ở độ tuổi 20 – 30, bạn thường tự tin rằng mình còn trẻ nên khá chủ quan với sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều căn bệnh chúng ta cho là bệnh điển hình mà người cao tuổi hay mắc phải trên thực tế lại thực sự phổ biến ở độ tuổi trẻ hơn bạn nghĩ.

Vấn đề là do chúng ta không quan ngại nhiều tới những bệnh này nên có thể bỏ lỡ những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Vì vậy, nhiều phụ nữ trẻ đã không đi khám bác sĩ sớm và kịp thời để phát hiện và điều trị những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dưới đây là 5 bệnh rất nguy hiểm mà phụ nữ trẻ có nguy cơ mắc phải. Hãy lưu ý ngay từ bây giờ nếu có triệu chứng bất thường để kịp thời ngăn ngừa bệnh nhé!

1. Đau tim

5 sự thật đáng sợ về nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí nghiên cứu về tim mạch thì phụ nữ trẻ mắc bệnh tim thường phải nằm viện lâu hơn và có nguy cơ tử vong cao hơn so với nam giới cùng độ tuổi. Nguyên nhân là do phụ nữ trẻ mất cảnh giác khi họ trải qua những triệu chứng của cơn đau tim.

Trong một nghiên cứu mới đây từ Đại học Yale (Mỹ) thì những phụ nữ trẻ mắc bệnh đau tim thường có các triệu chứng chỉ định những bệnh khác hơn là bệnh tim mạch. Vì vậy, họ thường băn khoăn về việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Nếu bạn có triệu chứng sau đây thì hãy đi khám bác sĩ ngay:

  • Đau ngực một cách bất thường
  • Buồn nôn, nôn, khó tiêu
  • Vã mồ hôi, đau ở hàm, cổ hoặc đau lưng

Bệnh đau tim phổ biến nhất ở phụ nữ trẻ có tiền sử gia đình mắc bệnh và các yếu tố nguy cơ khác như cholesterol cao. Hãy nói cho bác sĩ biết nếu bạn có người thân bị đau tim, đặc biệt là những người ở độ tuổi 50. Bạn cũng cần kiểm tra huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu.

2. Ung thư đại trực tràng

5 sự thật đáng sợ về nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ

Theo số liệu từ Viện ung thư quốc gia từ năm 1993, số lượng phụ nữ ở độ tuổi từ 20 đến 49 được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng đã tăng 2,1% mỗi năm. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số giả thuyết sau đây về nguyên nhân tại sao tỷ lệ này ngày một gia tăng:

• Lối sống ít vận động: Sự gia tăng tỷ lệ người mắc bệnh béo phì, lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ người trẻ tuổi mắc bệnh. Vì ung thư đại trực tràng được khuyến cáo sàng lọc ở độ tuổi 50, bệnh rất khó có thể được phát hiện ở người trẻ tuổi.

• Sự chủ quan về bệnh trĩ: Nhiều phụ nữ trẻ không lo ngại về nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và có xu hướng cho rằng một trong những triệu chứng thường gặp nhất của bệnh này là chảy máu trực tràng do bệnh trĩ. Mặc dù bệnh trĩ rất phổ biến, nhưng bạn nên gặp bác sĩ nếu bạn thấy vết máu trên giấy vệ sinh.

• Nguy cơ mắc bệnh do di truyền: Hãy trao đổi với bác sĩ nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Phần lớn mọi người được thực hiện sinh thiết trực tràng để sàng lọc ung thư ở độ tuổi 50. Tuy nhiên, bác sĩ có thể tiến hành sàng lọc sớm hơn, ví dụ ở độ tuổi 40 hoặc thậm chí sớm hơn nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh này.

3. Bệnh Alzheimer

5 sự thật đáng sợ về nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ

Bác sĩ Paul Thompson (Đại học Y khoa Keck, Hoa Kỳ) cho biết 2 gen có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer là APOE và CLU có thể gây ảnh hưởng tới não sớm ở độ tuổi 50, trước khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện.

Nghiên cứu của ông cho thấy trong số những người mang các dạng bất lợi của gen APOE ngay ở độ tuổi 30, có tới 25% trong số họ đã có biểu hiện co cụm của vùng hồi hải mã (hippocampus) là khu vực điều khiển trí nhớ trong não. Tình trạng này càng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Ở độ tuổi 30, sự khác biệt xảy ra trong não là rất nhỏ và không đủ để gây ra các triệu chứng. Do đó, những thay đổi này ở não không được chú ý hay phát hiện cho đến khi những biểu hiện của bệnh Alzheimer xuất hiện.

Tuy vậy, có nhiều cách giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer bạn có thể thực hiện ngay:

• Thói quen tập thể dục: Tập thể dục giúp làm giảm căng thẳng và vận chuyển máu giàu oxy vào não. Các nhà nghiên cứu cho biết, theo kết quả CT não, những người tập thể dục trông trẻ hơn.

• Chế độ ăn Địa Trung Hải: Nghiên cứu gần đây từ Đại học New York cho thấy rằng thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi não liên quan đến bệnh Alzheimer. Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn khuyến khích ăn những loại thức ăn như cá, trái cây và rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

4. Ung thư da

5 sự thật đáng sợ về nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ

Mặc dù làn da của bạn sẽ bị lão hóa với những nếp nhăn và những đốm rám nắng, bạn cũng nên quan tâm tới nguy cơ mắc ung thư da. Trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia về da liễu đã công bố số liệu cho thấy đa số những trường hợp bị mắc ung thư da và ung thư biểu mô tế bào nền là phụ nữ ở độ tuổi từ 10–49 tuổi. Phụ nữ trẻ cũng có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy rất cao.

Theo bác sĩ, tiến sĩ Ming H. Jih làm việc tại viện phẫu thuật da liễu ở Houston, Hoa Kỳ, theo truyền thống, ung thư da phổ biến nhất ở nam giới, và đặc biệt ở những người đàn ông lớn tuổi. Do đó, xu hướng mới này cho thấy sự gia tăng đáng lo ngại về số trường hợp ung thư da ở phụ nữ trẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do tắm nắng dưới ánh mặt trời và phơi nắng trong nhà.

Bạn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách áp dụng một số biện pháp dưới đây.

• Tránh phơi nắng: sử dụng SPF 30 hoặc kem chống nắng cho vùng da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

• Dùng kem chống nắng: Đặc biệt bạn chú ý bôi kem chống nắng cẩn thận lên cả những vùng da mà nhiều người dễ bỏ sót, ví dụ như phía sau cánh tay và cổ, ngực. Điều này sẽ còn giúp giảm bớt những nếp nhăn ở những vùng da này.

• Mặc quần áo chống nắng: Nhất là khi bạn đến những nơi như biển, bể bơi vì nhiều trường hợp nước có thể rửa trôi kem chống nắng.

• Khám bác sĩ da liễu: Phụ nữ trẻ nên khám bác sĩ da liễu thường xuyên để phát hiện kịp thời các vấn đề về da, đặc biệt là ung thư da.

5. Đột quỵ

5 sự thật đáng sợ về nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ

Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được công bố trên tạp chí Annals of Neurology (Mỹ) cho thấy số lượng phụ nữ bị đột quỵ phải nhập viện đã tăng từ 15 lên tới 44. Đột quỵ rất đáng sợ vì cho dù có thể sống sót sau cơn đột quỵ, người bệnh cũng phải trải qua nhiều vấn đề sức khỏe lâu dài.

• Nguy cơ giảm tuổi thọ: Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of the American Medical Association (Mỹ) thì trong 20 năm tiếp theo, những phụ nữ trẻ còn sống sau đột quỵ có nguy cơ tử vong cao hơn 3,6 lần.

• Sự chậm trễ trong điều trị: Gần đây, khi các nhà nghiên cứu ở Ireland phỏng vấn bệnh nhân đột quỵ là phụ nữ trẻ, họ cho biết họ đã bỏ qua các triệu chứng như đau đầu và yếu tay, nghĩ rằng họ còn quá trẻ để bị đột quỵ. Điều đó dẫn đến sự chậm trễ trong điều trị.

Để tránh các nguy cơ đáng sợ trên, bạn nên chú ý tới các triệu chứng sau đây:

  • Mặt gục xuống, yếu tay, giọng nói yếu ớt
  • Chân tay, mặt bị tê, yếu đột ngột, đột nhiên bị lẫn
  • Đột nhiên bị hoa mắt một mắt hoặc cả hai mắt
  • Không đi vững, chóng mặt, mất thăng bằng
  • Đau đầu đột ngột dữ dội không rõ lý do

Những nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở phụ nữ trẻ đang ngày càng gia tăng. Do đó, khi thấy bản thân hoặc người thân, bạn bè có những triệu chứng kể trên, hãy nhanh chóng tìm kiếm hỗ trợ y tế nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 12 lý do tại sao bạn nên tự hào là phụ nữ ngực nhỏ
  • 7 cách chăm sóc ngực chảy xệ phụ nữ có con nên biết
  • 12 nguyên nhân gây đau xương chậu ở phụ nữ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!