5 sự thật khi nam giới cắt bao quy đầu

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc cắt bao quy đầu hoàn toàn ngăn ngừa được chứng bệnh ung thư dương vật.

1. Cắt bao quy đầu là một cách hiệu quả để ngăn chặn bệnh HIV? 

5 sự thật khi nam giới cắt bao quy đầu

Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chương trình Phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) cho rằng: Cắt bao quy đầu nên được công nhận là một chiến lược bổ sung nhưng rất quan trọng đối với công tác phòng chống bệnh HIV ở nam giới. Song nó chỉ nên được coi là biện pháp dự phòng.

2. Cắt bao quy đầu ngăn ngừa được bệnh ung thư ‘cậu nhỏ’?

Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc cắt bao quy đầu hoàn toàn ngăn ngừa được chứng bệnh ung thư dương vật.

Tuy nhiên, đáng chú ý là tỷ lệ ung thư dương vật thấp hơn nhiều ở những nam giới đã cắt bao quy đầu so với những nam giới không cắt bao quy đầu. 

3. Những đứa trẻ sơ sinh không cảm thấy đau khi cắt bao quy đầu?

Nhiều bác sĩ không tin vào việc sử dụng thuốc gây mê trong quá trình cắt bao quy đầu. Nhưng cắt bao quy đầu là thủ thuật khá đau đớn cho trẻ sơ sinh cũng như cho bất kỳ đứa trẻ nào lớn hơn hoặc ngay cả ở người lớn cũng vậy. 

Ngay cả những thuốc giảm đau được sử dụng trong quá trình thực hiện thủ thuật này cũng chỉ làm giảm đau mà sẽ không loại bỏ được sự đau đớn hoàn toàn. Hầu hết với những người dù là trẻ sơ sinh hay người lớn khi cắt bao quy đầu xong cũng sẽ cảm thấy khó chịu trong khoảng 7 đến 10 ngày. 

4. Cắt bao quy đầu là một thủ thuật y tế hoàn toàn vô hại?

Thực tế, tuy là một thủ thuật y tế đơn giản và được thực hiện ngay trong ngày mà không cần phải nằm viện, song cắt bao quy đầu là một thủ thuật y tế rất đau đớn và có thể gây nhiễm trùng, xuất huyết, sẹo hay những vấn đề tiết niệu khác… 

5. Cắt bao quy đầu hoàn toàn có thể ngăn chặn nhiễm trùng đường tiểu (UTIs)?

Có một nghiên cứu được tiến hành năm 1985 nói rằng những trẻ đã được cắt bao quy đầu sẽ có khả năng miễn dịch với nhiễm trùng đường tiểu. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu tiếp tục được tiến hành từ đó nhưng không thấy những nghiên cứu tiếp theo khẳng định lại rằng cắt bao quy đầu hoàn toàn có thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!