5 ý tưởng khuyến khích trẻ chơi thể thao

Làm mẹ - 04/25/2024

Hãy áp dụng các trờ chơi ngoài trời, hoặc cả gia đình cùng tập thể dục... để tạo hứng thú cho trẻ rèn luyện thể chất.

Trong xã hội hiện đại, trẻ em ngày càng ít được tham gia các hoạt động thể chất một phần do những cải tiến về công nghệ phần nào khiến cuộc sống dễ dàng hơn. Đồng thời qua đó, chúng hiểu rằng, hoài niệm những thứ ‘ngày xửa ngày xưa’ thật không phù hợp với xu thế mới. Chính điều này tạo nên một thế hệ yếu đuối với sức chống chịu kém, thiếu tính sáng tạo và đặc biệt là nguy cơ cao mắc bệnh béo phì, thừa cân.

Trong những năm gần đây, số lượng trẻ em tập thể dục gần như bằng không, đơn giản là chúng thích ngồi trong nhà với điều hòa và các trờ chơi trực tuyến hơn là việc đặt chân ra ngoài tận hưởng ánh nắng mặt trời. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh và giáo viên nên dành nhiều thời gian giải thích cho các con hiểu lợi ích của việc tập luyện thể thao đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em. 

5 ý tưởng khuyến khích trẻ chơi thể thao

Ảnh minh họa

Thoạt đầu, ‘lũ giặc’ có thể không hứng thú với những gợi ý trên nhưng cha mẹ bằng sự thấu hiểu con mình chắc chắn tìm ra cách đễ ‘dụ dỗ’, khuyến khích con thử tham gia các hoạt động thể dục thể thao đơn giản, và điều này sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường.

Tiêu chí bắt buộc của các bài tập là thật sự lôi cuốn, hài hước, và dưới đây là một vài phương pháp chạ mẹ, thầy cô có thể áp dụng để trẻ yêu thích thể dục rèn luyện thân thể hơn.

Các trò chơi ngoài trời

Có hàng nghìn trò chơi ngoài trời mà bạn có thể tìm kiếm tên mạng internet chỉ trong vài click chuột. Hãy thử những trò chơi mới lạ, độc đáo để thu hút sự chú ý của trẻ. Đồng thời, trong khoảng thời gian đầu bạn nên chơi cùng chúng cho đến khi các con thật sự yêu thích các trò chơi và yêu cầu bạn cho chúng được chơi ngoài trời. Phương pháp này không chỉ giúp chúng trở nên khỏe mạnh hơn mà còn kích thích tính sáng tạo từ sâu trong tiềm thức.

Cả gia đình cũng tập thể dục

Trẻ con có xu hướng bắt chước hành động của người lớn, vì vậy tại sao không dành chút ít thời gian rảnh rỗi để cả nhà tập luyện cùng nhau vừa tăng sự gắn kết giữa các thành viên, vừa giúp trẻ có hệ xương chắc khỏe nếu hoạt động này duy trì thường xuyên.

5 ý tưởng khuyến khích trẻ chơi thể thao

Ảnh minh họa

Hướng đến mục tiêu ‘thể dục toàn dân’

Không chỉ riêng mỗi gia đình, hãy tập trung trẻ em xung quanh nơi bạn sinh sống để cùng nhau đi dạo ngoài công viên hoặc cùng tập thể dục buổi sáng. Việc này ban đầu sẽ mất thời gian tổ chức, sắp xếp nhưng rõ rang, về hiệu quả không ai có thể phủ nhận. 

Dạy con tập yoga

Ngoài việc giúp tâm hôn thư thái, yoga cũng tỏ ra hữu hiệu đối với sức khỏe của trẻ em. Nó giúp trẻ nâng cao sức chịu đựng, sức bền, kiểm soát tâm trạng tốt hơn… 

5 ý tưởng khuyến khích trẻ chơi thể thao

Ảnh minh họa

Duy trì thói quen

Việc tập thể dục thể thao rất khó duy trì bởi bạn không thấy hiệu quả trong thời gian ngắn, và điều này khiến bạn nản chí. Nhưng hãy cố gắng tạo cho con trẻ thói quen bổ ích này mỗi ngày, dần dần chúng cảm thấy tập thể dục là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, và nếu bỏ tập một ngày chúng cảm thấy hụt hẫng biết bao! Và chắc chắn, khi trưởng thành, chúng sẽ hiểu một điều, đây là một trong những điều tuyệt vời nhất bộ mẹ đã tạo dựng khi chúng còn nhỏ.

Ngọc Luyện (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!