Làm sao để gan khỏe mạnh?

Dinh dưỡng - 04/27/2024

Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng thiết yếu cho sự sống. Gan được chăm sóc tốt thì sức khỏe tổng thể của chúng ta mới được bảo toàn. Để giữ gìn một lá gan khỏe mạnh, bạn hãy làm ngay những điều này.

Đi vệ sinh sau khi ngủ dậy

Làm sao để gan khỏe mạnh?

Quãng thời gian từ 23h-1h sáng là quãng thời gian gan hoạt động mạnh nhất để bài độc trong giấc ngủ. Sau một đêm dài tích tụ và trao đổi chất, độc tố được bài trừ từ gan, mật, thận tập trung hết về ruột và bàng quang, khiến bạn có cảm giác buồn đi vệ sinh.

Vì thế, sáng sớm khi ngủ dậy, hãy đi vệ sinh để thải độc tố trong bàng quang ra ngoài. Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên uống một cốc nước ấm vào buổi sáng để vừa 'đánh thức' hoạt động của cơ thể, vừa giúp bổ sung nước cho các hoạt động bài tiết độc tố của các cơ quan nội tạng.

Ăn sáng đầy đủ

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta không được bỏ bữa sáng, thậm chí còn coi đây là bữa quan trọng nhất trong ngày và nên ăn no, ăn đủ chất. Bữa sáng cung cấp năng lượng cho cả ngày, là nền tảng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Dịch mật được sản sinh trong đêm sẽ cô đặc và dự trữ trong túi mật, nếu bạn bỏ qua bữa sáng, dịch mật sẽ không được tiêu hóa nên sẽ ở lại trong túi mật lâu hơn. Nếu bạn bỏ bữa sáng trong thời gian dài, dịch mật liên tục tích tụ trong túi mật và đường ruột sẽ tiết ra cholesterol dần dần hình thành sỏi mật.

Đồng thời, bỏ bữa sáng còn đem đến tác hại không tưởng cho sức khỏe như: ảnh hưởng tới dạ dày, gây béo phì, tiểu đường, đẩy nhanh quá trình lão hóa...

Nghỉ ngơi, tập luyện khoa học

Cơ chế của gan là hoạt động vào ban đêm khi cơ thể đã ngủ, hoạt động tích cực vào buổi sáng. Vì thế thói quen thức khuya là kẻ thù của gan, cản trở quá trình hoạt động bình thường, thải độc, khiến cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, nghỉ ngơi hợp lý, đúng giờ, đủ giấc, tinh thần thoải mái, thể dục buổi sáng là liệu pháp dưỡng gan hiệu quả.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng một lần, nếu có vấn đề, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị, song hành, người bệnh phải kiên trì.

Sử dụng sản phẩm bổ gan, giải độc

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, việc sử dụng thêm các sản phẩm bổ gan, giải độc gan là một phương pháp dưỡng gan, hỗ trợ điều trị bệnh gan hiệu quả.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm bổ gan, giải độc gan, người tiêu dùng có thể tham khảo tiêu chí: giá cả, thương hiệu uy tín, lâu đời, nguyên liệu đạt chuẩn, ưu thế của sản phẩm như: có kết quả kiểm chứng lâm sàng tại các bệnh viện lớn; được nghiên cứu bài bản, chứng minh được tác dụng và hiệu quả; sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đạt chuẩn GMP-WHO; không ghi nhận tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài... khi mua hàng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!