6 cách mặc đồ lót đảm bảo sức khỏe cho phái đẹp

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Tất cả các cô gái đều nên biết 6 nguyên tắc mặc đồ lót đúng cách dưới đây để giúp bạn luôn khỏe mạnh và giữ vệ sinh cho vùng kín.

Tất cả các cô gái đều nên biết 6 nguyên tắc mặc đồ lót đúng cách dưới đây để giúp bạn luôn khỏe mạnh và giữ vệ sinh cho vùng kín.

Vào ngày 5/8/2003, thương hiệu đồ lót của Mỹ mang tên Freshpair đã khởi xướng nên Ngày Quốc tế Đồ lót. Trong ngày này, bạn sẽ chỉ mặc đồ lót mà không mặc gì khác, nhằm mục đích giúp chúng ta trân trọng và yêu thương vẻ đẹp của chính bản thân mình. Sâu xa hơn, Ngày Quốc tế Đồ lót còn muốn giúp mọi người nhận thức được tầm quan trọng của việc chọn đồ lót để bảo vệ sức khỏe và tôn vinh nét đẹp cơ thể. Bạn có thể nghĩ đây là một chiến dịch ngớ ngẩn chỉ để bán đồ lót, nhưng có một thực tế là chúng ta không thật sự quan tâm về những loại đồ lót mà mình mặc hàng ngày.

Bạn có biết rằng lựa chọn sai đồ lót khi tập thể dục có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng? Hoặc thỉnh thoảng bạn cũng nên “thả rông” vùng kín để đảm bảo sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu 6 lời khuyên của những chuyên gia sức khỏe về việc lựa chọn và mặc quần lót đúng cách nhé.

1. Tạo không khí cho “cô bé”

Mặc quần lót quá chật trong thời gian dài không chỉ khiến bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu mà còn là việc không nên làm vì nó sẽ hạn chế luồng không khí cần có cho âm đạo. Bạn cũng cần quan tâm đến việc chọn quần lót vừa với mình và đồng thời chất liệu cũng phải phù hợp. Vải cotton là phù hợp nhất vì đây là chất vải giúp lọt khí và hút ẩm. Vải tổng hợp ngược lại sẽ có xu hướng chống ẩm và gây kích ứng da.

Mặc dù vải cotton là sự lựa chọn hàng đầu khi mua quần lót, song thỉnh thoảng chúng cũng để lại những vết gấp không đều trên quần áo. Nhưng chúng ta vẫn còn có những sự lựa chọn khác. Quần lót được làm từ polyester, nylon, lycra hoặc spandex sẽ co giãn hơn, không gây vết hằn như cotton và nhìn đẹp hơn.

2. Sử dụng chất giặt tẩy phù hợp cho da

Vì làn da ở vùng kín của bạn rất nhạy cảm, nên hãy quan tâm đến nó thật nhiều. Bạn cũng nên tránh sử dụng thuốc tẩy khi giặt ủi nếu định giặt cả quần lót.

Bạn sẽ không bao giờ muốn tẩy quần lót của bạn đâu. Vì theo lời khuyên của chuyên gia, việc này không chỉ phá vỡ các sợi vải và khiến đồ lót của bạn hư nhanh hơn, mà còn có thể khiến bạn bị dị ứng khi hóa chất dính vào đồ lót.

3. Thay đổi đồ lót thường xuyên

Ngoài việc thay đổi đồ lót hàng ngày, bạn nên tránh ngồi quá lâu với một bộ đồ lót quá ướt hay vào ngày hè dễ đổ mồ hôi và đặc biệt hơn là sau khi tập luyện, nếu bạn dễ bị nhiễm trùng nấm ở âm đạo. Đồ lót có thể giữ được độ ẩm, trong khi vi khuẩn và nấm men lại rất thích một môi trường ấm áp và ẩm ướt như vậy. Cho dù bạn có dễ bị nhiễm trùng hay không, hãy luôn giặt đồ lót để chúng không bị ẩm.

Điều quan trọng cần lưu ý là đồ lót cũng có thời hạn sử dụng. Một khi độ đàn hồi giảm và tạo cho bạn cảm giác ngứa ngáy khó chịu thì đó là lúc để vứt đồ lót cũ đi và mua cái mới.

6 cách mặc đồ lót đảm bảo sức khỏe cho phái đẹp

4. Hạn chế chọn quần lót dây

Do tính chất của thiết kế, quần lót dây hay còn gọi là quần lọt khe có thể thúc đẩy sự lây truyền của vi khuẩn ruột đi vào âm đạo. Điều này có khả năng sẽ phá vỡ môi trường vi khuẩn thông thường và tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo và nước tiểu.

Và nếu bạn từng cảm thấy không thoải mái khi sử dụng quần lót dây thì bạn nên suy nghĩ về việc đầu tư cho mình một cái quần lót phù hợp cho việc tập luyện. Một nguyên tắc mà bạn cũng nên ghi nhớ là hãy hạn chế việc sử dụng đồ lót dây, chỉ khi nào thực sự cần như khi diện những chiếc đầm đen bó sát đến các buổi tiệc.

5. Lưu ý vết bẩn trên quần lót

Đừng thờ ơ vì màu vết bẩn có thể gián tiếp nói lên tình trạng sức khỏe của bạn. Màu sắc bình thường sẽ khác nhau với những người khác nhau. Thường thì xuất huyết trắng không liên quan tới vấn đề sức khỏe, nhưng nếu bạn cảm thấy mùi lạ hoặc máu mặc dù không phải kỳ kinh nguyệt của bạn thì bạn nên gọi bác sĩ để kiểm tra.

6. Chỉ nên thả rông khi đi ngủ

Nếu bạn đang thắc mắc liệu việc thả rông có tốt cho “cô bé” của bạn hay không, thì câu trả lời còn tùy thuộc vào việc bạn có cảm thấy thoải mái khi không mặc quần lót không. Việc không mặc quần lót sẽ mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, nhưng với điều kiện là không có gì gây ma sát trên âm hộ của bạn. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp bạn không nên thả rông.

Trước hết hãy mặc đồ lót khi bạn làm việc nếu không các ma sát sẽ gây ra khó chịu và đau nhức cho bạn. Bạn cũng không bao giờ được bỏ quên đồ lót khi mặc quần jean, vì như vậy sẽ giúp ngăn ngừa sự đau đớn và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

Thời điểm an toàn nhất để không mặc đồ lót là khi đi ngủ. Trong thực tế, đôi khi thả rông là một lựa chọn khá lành mạnh vào ban đêm. Một số phụ nữ nếu gặp vấn đề về âm đạo, đau nhức cũng thường nhận được lời khuyên nên bỏ quần lót khi ngủ vào buổi tối.

Hiện nay có rất nhiều loại quần lót cho chị em phụ nữ lựa chọn. Hãy lựa chọn loại đồ lót phù hợp với da và mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu. Dù bạn là một cô nàng cá tính, một cô gái hơi “bánh bèo”, bạn thích kiểu đồ lót như thế nào thì cũng hãy ghi nhớ những cách sử dụng đồ lót khoa học phía trên để bảo vệ sức khỏe nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mặc đồ lót quá chật làm nhiễm nấm âm đạo
  • Lợi ích không ngờ từ việc không mặc đồ lót khi ngủ!
  • Quần lót sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đúng hay sai?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!