6 lợi ích khi quyết tâm theo đuổi mục tiêu

Sống Khỏe - 09/21/2024

Vì sao việc nhắm tới và lên một kế hoạch để theo đuổi mục tiêu ngay từ đầu lại quan trọng đối với hạnh phúc như thế? Nếu bạn thấy câu hỏi này quá khó để trả lời, hãy cùng làm một giả định nhỏ xem sao nhé! Thử tưởng tượng bạn sẽ sống như thế nào …

Vì sao việc nhắm tới và lên một kế hoạch để theo đuổi mục tiêu ngay từ đầu lại quan trọng đối với hạnh phúc như thế? Nếu bạn thấy câu hỏi này quá khó để trả lời, hãy cùng làm một giả định nhỏ xem sao nhé!

Thử tưởng tượng bạn sẽ sống như thế nào khi không theo đuổi bất kỳ giấc mơ hoặc mục tiêu có ý nghĩa nào trong cuộc sống? Bạn sẽ vui vẻ hơn hay luôn cảm thấy lạc lõng, sống không có phương hướng, không có động lực và ý chí để hành động?

Nếu vẫn chưa hình dung được thì bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn thấy những lợi ích bạn có được khi hạ quyết tâm chinh phục mục tiêu của mình.

1. Bạn có thể kiểm soát cuộc sống

Việc hạ quyết tâm theo đuổi mục tiêu sẽ cho bạn cảm giác sống có mục đích, qua đó giúp bạn kiểm soát cuộc sống dễ dàng hơn. Bạn hãy nghĩ xem mỗi buổi sáng thức dậy, bạn biết mình sẽ làm gì trong hôm nay, bắt đầu ngày mới như thế nào, chắc hẳn bạn sẽ tràn đầy năng lương để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Không những thế, kiểm soát cuộc sống còn giúp bạn tự tin vượt qua những khó khăn và rủi ro trong cuộc sống. Vì một khi bạn đã có lý tưởng sống, không có khó khăn nào có thể cản trở bạn bước tiếp trên con đường đạt tới mục tiêu của đời mình.

2. Bạn sẽ có cảm giác tự tin và thành đạt

Sống để nhắm tới một mục tiêu có ý nghĩa sẽ giúp bạn có cảm giác tự tin và thành đạt. Trên con đường theo đuổi ước mơ của đời mình, sẽ có những lúc bạn thất bại, nhưng một khi bạn vượt qua và tiếp tục bước tiếp, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, tự tin hơn trong cuộc sống. Những cảm xúc thăng hoa của niềm vui và niềm tự hào không chỉ củng cố niềm hạnh phúc mà còn thúc đẩy bạn tiếp tục phấn đấu. Một số mục tiêu có thể đòi hỏi bạn phải thực hiện những công việc nhàm chán hoặc khó khăn, hãy mạnh mẽ và “chiến đấu” với nó, bởi niềm vui khi bạn đạt được thành tựu trong suốt quá trình phấn đấu thực sự rất xứng đáng với những gì mà bạn đã bỏ ra.

3. Cuộc sống bạn sẽ trở nên ý nghĩa hơn

Sống có mục tiêu không chỉ tạo điều kiện để bạn mạnh mẽ, tự tin và thành đạt hơn mà nó còn đem đến cho bạn cơ hội để bồi dưỡng kỹ năng sống và nâng cao các mối quan hệ xã hội. Hãy nghĩ mà xem, nếu bạn đang theo đuổi một công việc mơ ước, bạn sẽ dành thời gian để trao dồi thêm kiến thức chuyên môn cũng như nâng cao kỹ năng để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm. Bạn biết không, sách vở chỉ là kiến thức nền, những trải nghiệm và mối quan hệ trong cuộc sống mới là hành trang kiến thức quý giá nhất trong cuộc đời bạn. Hãy luôn trao dồi và hoàn thiện mình hơn để đạt được mục tiêu và lý tưởng sống.   

4. Làm chủ thời gian của bạn

Lợi ích thứ tư của việc hạ quyết tâm theo đuổi mục tiêu là giúp bạn có cơ hội tìm hiểu để làm chủ việc sử dụng hợp lí quãng thời gian ngắn ngủi của cuộc đời mình.Ví dụ như khi xác định được mục tiêu của bạn là đi du lịch và tham quan tất cả các châu lục trên t rái đất, bạn sẽ có thể lên kế hoạch để thực hiện khát vọng ấy. Chẳng hạn như bạn sẽ đặt mục tiêu tiết kiệm cho chuyến đi tiếp theo đến Nam Mỹ, tìm hiểu về văn hóa của các nước bạn sắp đến và học tiếng Tây Ban Nha… Bạn nên kiểm soát tiến trình thực hiện ước mơ của mình bằng một quyển sổ tay hoặc điện thoại, laptop… Đây chính là kĩ năng đơn giản hóa và cải thiện cuộc sống. Bạn sẽ khó thành công nếu làm việc cẩu thả, thiếu kế hoạch hoặc xây dựng một kế hoạch rối rắm, mơ hồ.

5. Vượt qua thử thách

Một vài người trong chúng ta có thể hoài nghi về khả năng đương đầu với thử thách của mình. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bạn dám chấp nhận khó khăn và hóa giải chúng sẽ giúp bạn xử lý các vấn đề một cách thành thục và khôn khéo hơn. Lợi ích thứ năm của việc theo đuổi mục tiêu là đây. Tuy vậy, đôi khi những thương tổn hoặc các thách thức sẽ khiến bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ mục tiêu của chính mình. Vậy khi ấy chớ vội nản lòng mà hãy tìm kiếm cho mình một mục tiêu mới và tiếp tục con đường rong ruổi cùng đam mê của mình.

6. Xây dựng và bồi dưỡng các mối quan hệ xã hội

Cuối cùng, việc theo đuổi các mục tiêu sẽ giúp bạn tạo dựng mối quan hệ và tiếp xúc với mọi người trong xã hội: từ giáo viên, khách hàng, bạn bè, đồng nghiệp cho đến các đối tác kinh doanh. Xây dựng những mối quan hệ này có thể mang lại các xúc cảm tích cực cho chính bạn cùng những người xung quanh. Con người luôn có nhu cầu được kết nối với những người khác nên việc là một phần của các hội nhóm không chỉ làm cho bạn hạnh phúc mà còn góp phần vào sự tồn tại và phát triển mạnh mẽ của chính bạn trong cuộc sống.

Nếu bạn vẫn thấy mơ hồ về sáu lợi ích trên thì bạn chỉ cần ghi nhớ rằng: có khát khao và kế hoạch để chinh phục mục tiêu, chính là bạn đang tận hưởng hạnh phúc!

Hãy tìm hiểu thêm: Cách khơi gợi suy nghĩ tích cực trong con cái

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!