6 mẹo nhỏ bỏ túi dành cho người bị tiểu đường

Cần biết - 05/12/2024

Nguyên tắc vàng trong chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường là hạn chế chất bột có đường.

Với những người bình thường, các kì nghỉ luôn là khoảng thời gian hạnh phúc khi họ được thư giãn, nghỉ ngơi, vui chơi với gia đình, bạn bè và đặc biệt là được thảnh thơi thưởng thức những món ăn ngon. Thế nhưng, với những người mắc bệnh tiểu đường, những kì nghỉ có thể trở thành cơn ác mộng. Bởi họ phải đấu tranh với chính bản thân mình để kiểm soát được thực đơn ăn uống và giữ được lượng đường huyết ổn định.

Tuy vậy, 'không có gì là không thể'. Chỉ cần chú ý một chút, cộng với quyết tâm cao, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng trọn vẹn kì nghỉ của mình. Hãy tham khảo 6 bí quyết nhỏ sau đây.

1. Bỏ ra khỏi đầu hình ảnh các món ăn

Thay vì đau đầu nghĩ đến việc 'đi đâu, ăn gì', bạn hãy xem các kì nghỉ là thời gian tuyệt vời để gặp gỡ những người bạn yêu quý và làm những điều bạn thích. Bạn có thể lên kế hoạch đi chơi với người thân, bạn bè. Tất nhiên, hãy nhớ hãy tránh xa các địa điểm có thể 'tra tấn' dạ dày của bạn như ở quán cà phê, hay quán ăn. Thay vào đó, hãy đi dạo phố, shopping hay chơi một trò chơi vận động là một ý tưởng không tồi.

6 mẹo nhỏ bỏ túi dành cho người bị tiểu đường

Chơi một trò chơi vận động là một ý tưởng không tồi cho người tiểu đường (Ảnh minh họa: Internet)

2. Luôn kiểm soát khẩu phần ăn của mình

Trong các kì nghỉ, bạn khó có thể tránh được những buổi tiệc tùng với các món ăn hấp dẫn nhưng lại không hề tốt đối với người tiểu đường. Nếu bạn được mời đi ăn uống và không thể từ chối, hãy chú ý cắt giảm bớt khẩu phần ăn trong ngày trước khi đi dự tiệc. Tuy nhiên, tuyệt đối không được nhịn ăn, bỏ bữa bởi nó sẽ khiến bạn khó khăn hơn trong việc kiểm soát lượng đường huyết. Cách tốt nhất là trước khi đi ăn tiệc, hãy ăn trước một ít snack loại ít năng lượng. Ăn nhẹ giúp dạ dày của bạn không bị rỗng và bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, bạn sẽ tránh được việc ăn quá nhiều.

3. Chỉ ăn những món bạn thật sự thích

Trong các kì nghỉ, bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn bởi những món ăn truyền thống hấp dẫn khó có thể cưỡng lại. Dù bạn có thèm đến mấy, chỉ nên chọn một món mà bạn cảm thấy thích nhất. Nhớ bỏ qua những loại thức ăn nhiều năng lượng như khoai tây chiên, bánh kẹo, bánh mỳ. Các loại đồ uống như rượu vang, sâm-panh, sô-cô-la nóng cũng chứa khá nhiều năng lượng.

4. Ăn ít và chậm rãi

6 mẹo nhỏ bỏ túi dành cho người bị tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường hãy ăn ít và thật chậm rãi(Ảnh minh họa: Internet)

Hãy ăn ít và thật chậm rãi. Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức những món ăn giàu năng lượng, miễn là bạn biết hạn chế cơn thèm của mình. Chỉ một miếng nhỏ cũng đủ giúp bạn cảm nhận được hương vị của món ăn rồi.

5. Tự thiết kế bữa ăn lành mạnh

Cách dễ nhất để có một bữa ăn lành mạnh đó là bạn tự tay lên thực đơn cho dạ dày của mình. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hàng tá thực đơn low-carb, ít đường, các món tráng miệng dành cho người tiểu đường ở trên mạng. Hãy tận dụng kì nghỉ để trổ tài nấu nướng của bản thân.

6. Rủ bạn bè cùng tập thể dục

Tập thể dục rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn kiểm soát cân nặng, giữ sức khỏe cũng như sản sinh ra chất endorphin giúp làm giảm stress. Dù là kỉ nghỉ, hãy cố gắng dành 30-60 phút một ngày để tập thể dục. Bạn hoàn toàn có thể rủ rê bạn bè của mình cùng tập. Có bạn đồng hành sẽ giúp bạn phấn chấn và có động lực hơn. Nếu quá mệt, bạn chỉ cần đi bộ là cơ thể, trí óc cũng đã được thư giãn rồi.

>> Xem thêm:

Infographic: Thống kê bệnh tiểu đường toàn cầu

Những loại rau dành cho người mắc tiểu đường

10 cách kiểm soát bệnh tiểu đường

Hà Vân (Everydayhealth)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!