Tổng quan chung về bệnh tiểu đường

Cần biết - 05/12/2024

Bệnh tiểu đường còn gọi là đái tháo đường, là căn bệnh nguy hiểm của thời đại.

Bệnh tiểu đường (còn gọi là đái tháo đường), là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc-môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Đây là căn bệnh nguy hiểm của thời đại.

Theo một số thống kê của ngành Y tế thì ở Anh có khoảng 1,6 triệu người bị đái tháo đường. Tại Hoa Kỳ, số người bị căn bệnh này tăng từ 5,3% năm 1997 lên 6,5% năm 2003 và tiếp tục tăng rất nhanh. Người tuổi trên 65 bị mắc bệnh gấp hai lần người tuổi 45–54. Hiện trên thế giới ước lượng có hơn 190 triệu người mắc đái tháo đường và số này tiếp tục tăng lên. Ước tính đến năm 2010, trên thế giới có 221 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Năm 2025 sẽ lên tới 330 triệu người (gần 6% dân số toàn cầu).

Bệnh đái tháo đường xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, hoặc cơ thể giảm đáp ứng với tác dụng của insulin (đề kháng với insulin).

Tổng quan chung về bệnh tiểu đường

Người tuổi trên 65 bị mắc bệnh gấp hai lần người tuổi 45–54 (nguồn ảnh: Internet)

Insulin, được sản xuất từ tuyến tuỵ, một tuyến nằm sau dạ dày, giúp cho các tế bào của cơ thể sử dụng đường từ máu của bạn. Glucose là một nguồn năng lượng cho các tế bào. Glucose được tạo ra từ thức ăn và thức uống ngọt.

Có 3 loại đái tháo đường chính:

- Đái tháo đường typ 1

- Đái tháo đường typ 2

- Đái tháo đường typ 3

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!